18 พฤษภาคม 2553

A1แรง!ออดี้รับยอดจองทะลุเป้า

A1แรง!ออดี้รับยอดจองทะลุเป้า กลายเป็นรถยนต์ไซส์เล็กที่แรงเกินตัวสำหรับออดี้ A1 เมื่อทางค่าย 4 ห่วงเผยว่า ยอดจองของซับคอมแพ็กต์ระดับหรูรุ่นนี้ทำตัวเลขเกินหลัก 50,000 คัน ซึ่งเป็นยอดการผลิตที่วางเอาไว้สำหรับปีนี้ ทั้งที่เพิ่งเปิดตัว งานเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2010 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้เอง
‘ตอนนี้ตัวเลขยอดจองมีมากเกินจากเป้าการผลิตของเรา ปีนี้แล้ว’ ปีเตอร์ ชวาร์เซนเบาเออร์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดของออดี้ เอจีกล่าว

A1 เป็นรถยนต์รุ่นเล็กสุดของออดี้ที่ถูกพัฒนามาจากรถยนต์ต้นแบบซึ่งเปิดตัว งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2007 โดยตัวรถถูกวางเป้าหมายในการจับกลุ่มลูกค้าวัยหนุ่มสาวโดยเน้นไปที่กลุ่มผู้หญิง และมีการจ้างนักร้องชื่อดังอย่างจัสติน ทิมเบอร์เลคมาเป็นแบรนด์ แอมบาสเดอร์ให้กับบริษัท และทำงานครั้งแรกกับการลงเล่นในซีรีส์สำหรับโปรโมท A1 เลย

ส่วนยอดจองทั้งหมดของตัวรถน่าแปลกใจเหมือนกันที่ 90% ของคนที่ควักเงินจองนั้นเป็นลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยครอบครองรถยนต์ของออดี้มาก่อน ซึ่งประเด็นนี้อาจจะมาจากราคาของ A1 ที่เริ่มต้นไม่แพงเมื่อเปรียบเทียบกับแบรนด์ โดยสตาร์ทที่ 15,800 ยูโรในเยอรมนี หรือ 726,000 บาทเท่านั้นเอง

A1 ถูกพัฒนาบนพื้นตัวถัง PQ25 ของเครือโฟล์คสวาเกนร่วมกับเซียท อิบิซ่า, โฟล์คสวาเกน โปโล ซึ่งในตอนแรกมีข่าวว่า A1 จะเข้ามาทำตลาดแทนที่รุ่น A2 ที่ออดี้เลิกขายไปในปี 2006 แต่สุดท้ายแล้วไม่เกี่ยวกัน เพราะออดี้เองก็มีแผนปัดฝุ่นนำชื่อ A2 กลับมาใช้อีกครั้งในปี 2012

ตัวรถเป็นแบบแฮทช์แบ็ก 3 ประตูที่มีความยาว 3.91 เมตร และระยะฐานล้อ 2.46 เมตร มีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 แบบคือ เบนซินเทอร์โบไดเร็กต์อินเจ็กชัน หรือ TFSI แบบ 4 สูบ 1,200 ซีซี 87 แรงม้า และ 1,400 ซีซี 122 แรงม้า ปิดท้ายกับเทอร์โบดีเซล 1,600 ซีซี 105 แรงม้า

สำหรับคู่ปรับของ A1 มีทั้งเมอร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาส ส่วนบีเอ็มดับเบิลยูก็จะอยู่ในระดับเดียวกับมินิ โดยที่มีอัลฟา Mi.To เป็นคู่ปรับอีกราย โดยทางออดี้ตั้งเป้าการส่งมอบให้กับลูกค้าในปีหน้าเป็นจำนวน 80,000 คัน ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 100,000 คันในปีต่อไป โดยฐานการผลิตของตัวรถอยู่ที่โรงงานในเมืองบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น