24 พฤษภาคม 2553

รถต้นแบบ Nido รถไฟฟ้าขนาด 2 ที่นั่ง

Pininfarina โชว์รถต้นแบบ Nido รถไฟฟ้าขนาด 2 ที่นั่ง ฉลองครบรอบ 80 ปีของบริษัทฯ
ถือว่าเป็นการฉลองครบรอบ 80 ปีของ Pininfarina สำนักออกแบบรถยนต์ชื่อดังระดับโลก บริษัทฯจึงใช้โอกาสนี้เผยโฉมรถต้นแบบของ Nido รถพลังงานไฟฟ้าทั้งคันรุ่นใหม่ที่พัฒนามาจากรถแนวคิด Nido ที่บริษัทฯได้เคยอวดโฉมมาแล้วในปี 2004 หรือเมื่อประมาณ 6 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ Nido ได้ถูกออกแบบมาเพื่อศึกษาเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าของรถขนาดเล็กรวมถึงการพัฒนาชิ้นส่วนของแผ่นรองตัวถังอีกด้วย
รถต้นแบบของ Nido ที่เห็นนี้เป็นรถขนาด 2 ที่นั่งมีความยาว กว้าง และสูงคือ 2,905, 1,683 และ 1,507 มิลลิเมตรตามลำดับ โดยใช้โครงสร้างแบบท่อเหล็ก อย่างไรก็ตามในตอนที่จะผลิตจริงโครงสร้างเหล็กนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นอลูมิเนียมชนิดเบา ซึ่งโครงสร้างลักษณะนี้สามารถรองรับรถในเวอร์ชั่นต่างๆถึง 4 แบบทั้งขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าและไฮบริด ได้แก่ รถขนาด 2 ที่นั่ง รถขนาด 2+2 ที่นั่ง รถกระบะ และรถแวน

Nido ต้นแบบนี้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าชนิด Permanent Magnet Synchronous วางหลัง ให้กำลัง 30 กิโลวัตต์ ขับเคลื่อนล้อหลัง แรงบิดสูงสุด 125 นิวตันเมตร โดยพลังงานไฟฟ้าจะถูกสำรองไว้ในแบตเตอรี่ Zebra Z5 แบบนิเกิลโซเดี่ยมคลอไรด์(Ni-NaCl) โดยสามารถขับเคลื่อนให้ Nido วิ่งไปได้ไกล 140 กิโลเมตรเมื่อมีการชาร์จไฟเต็ม

ซึ่งใช้เวลาในการชาร์จทั้งสิ้น 8 ชั่วโมงจากแหล่งจ่ายไฟขนาด 278 โวลท์
Nido มีอัตราเร่งจาก 0-60 กิโลเมตร/ชั่วโมง(37 ไมล์/ชั่วโมง) ภายในเวลา 6.7 วินาที โดยมีความเร็วสูงสุดที่ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง Pininfarina ยังไม่มีแผนในการผลิต Nido ออกมาจำหน่ายในขณะนี้ครับ

ที่มา: Pininfarina,www.autospinn.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น