12 พฤษภาคม 2553

Kia Optima : รุกคืบลุยตลาดครอบครัว


Kia Optima : รุกคืบลุยตลาดครอบครัว
หลังเปิดตัวทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2000 ในที่สุดเกียก็เผยโฉมเจนเนอเรชันที่ 3 ของรถยนต์ครอบครัวของตัวเองออกมาแล้ว โดยในตลาดโลกจะใช้ชื่อออพติมาในการทำตลาดเพื่อแทนที่สายพันธุ์มาเจนติส ขณะที่ในเกาหลีใต้จะใช้ชื่อ K5 และเป็นการทำตลาดแทนที่รุ่น Lotze

ตัวรถมากับรหัส TF และแน่นอนว่าเป็นฝาแฝดของฮุนได โซนาตาใหม่ในรหัส YF เพราะแชร์พื้นตัวถังและระบบช่วงล่างร่วมกัน เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ โดยออพติมาใหม่จะมาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่ถอดแบบสไตล์งานออกแบบยุคใหม่ของเกียภายใต้การทำงานของปีเตอร์ ชเรเยอร์ โดยมีเป้าหมายในการเจาะตลาดรถยนต์ครอบครัว หรือ D-Segment ในระดับเดียวกับฮอนด้า แอคคอร์ด, โตโยต้า คัมรี่ หรือฟอร์ด ฟิวชัน

ตอบสนองในด้านความกว้างขวางภายในห้องโดยสารด้วยระยะฐานล้อที่มีความยาวในระดับ 2,795 มิลลิเมตร เพิ่มขึ้น 75 มิลลิเมตร ขณะที่มิติตัวถังมีขนาดเพิ่มขึ้นด้วยความยาว 4,845 มิลลิเมตร (+45 มิลลิเมตร) กว้าง 1,800 มิลลิเมตร พร้อมความนุ่มนวลและการยึดเกาะจากระบบกันสะเทือนหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัทที่ด้านหน้า และมัลติลิงก์ที่ด้านหลัง

ทางเลือกของเครื่องยนต์มีหลายแบบขึ้นอยู่กับกลุ่มตลาด อย่างในยุโรปจะมีให้เลือกระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 2,00 ซีซี พร้อมระบบวาล์วแปรผัน CCVL และเทอร์โบดีเซล 1,700 ซีซีแบบเทอร์โบมีครีบแปรผัน ส่วนในสหรัฐอเมริกาและตลาดโลกจะอัพเกรดเป็นเครื่องยนต์ในตระกูล Theta II ของฮุนไดทั้งแบบ GDi 2,400 ซีซี 200 แรงม้า และตัวแรงใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเผยโฉมกับโซนาตา 2,000 ซีซี เทอร์โบแบบไดเร็กต์อินเจ็กชัน ที่มีกำลังถึง 278 แรงม้า พร้อมเกียร์ธรรมดา หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ

ถ้าเบื่อ D-Car จากญี่ปุ่น เกีย ออพติมาเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งจะเริ่มทยอยเปิดตัวในตลาดทั่วโลกในปลายปีนี้


ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น