02 เมษายน 2553

‘เลกซัส’ชู3กลยุทธ์รุกรถหรู หวังดันแชร์พุ่งเท่าตัวใน5ปี

‘เลกซัส’ชู3กลยุทธ์รุกรถหรู หวังดันแชร์พุ่งเท่าตัวใน5ปี
แบรนด์รถหรูจากญี่ปุ่น “เลกซัส” ชู 3 กลยุทธ์ ครอบคลุมสินค้าใหม่ การพัฒนาการบริหารงานขายและเครือข่าย ตลอดจนการสื่อสารและกิจกรรมการตลาด หวังผลักดันแชร์พุ่งเท่าตัวภายในระยะเวลา 5 ปี พร้อมประกาศเป็นผู้นำรถยนต์เทคโนโลยีไฮบริด เดินหน้านำเข้าบุกตลาดไทยต่อเนื่องนายวิเชียร เอมประเสริฐสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส เลกซัส กรุ๊ป บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ซึ่งเป็นแผนกจำหน่ายรถยนต์ “เลกซัส” แบรนด์ในเครือโตโยต้า เปิดเผยว่า ตลาดรถหรูหราของไทยในปีที่ผ่านมาขยายตัว 5% ซึ่งเป็นผลมาจากโปรแกรมส่งเสริมการขายจากค่ายต่างๆ และยังมองเห็นทิศทางตลาดหรูคงมีสัญญาณที่ดีต่อไปโดยคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องปีละต่ำไม่ต่ำ 5% ในช่วงปี 2553-2555
“เลกซัสวางเป้าหมายภายในระยะเวลา 5 ปี จะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด หรือแชร์เป็น 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 4.6% โดยปีนี้ตั้งเป้าการขายไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 300 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 10% โดยเล็กซัสจะเน้น 3 กลยุทธ์หลัก ครอบคลุมเรื่องสินค้า การพัฒนาการขายและบริการหลังการขาย รวมถึงการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ เพื่อผลักดันให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้”
ทั้งนี้ในเรื่องของตัวสินค้า เลกซัสมีนโยบายสนองตอบความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า โดยในปีนี้จะมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาด 2-3 รุ่นสู่ตลาด โดยจะยังมุ่งเน้นความโดดเด่นของเลกซัส ในการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีไฮบริด ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ เลกซัส HS250h และขยายกลุ่มเป้าทางการตลาดในระดับคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ด้วยการเพิ่มเครื่องยนต์ใหม่ในรุ่นที่มีอยู่เดิม เพื่อเป็นทางเลือกมากขึ้น “ส่วนเรื่องของราคารถยนต์เลกซัส ได้มีการปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ตามกรอบข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยและญี่ปุ่น ซึ่งปีนี้เป็นปีสุดท้ายที่จะลดภาษีนำเข้ารถลงเหลือ 60% หลังจากลดมาปีละ 5% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ราคารถเลกซัสรวมแล้วลดลงไปสูงสุดเป็นล้านบาท และสุดท้ายปีนี้ลดลงไปอีก 1.5-3.2 แสนบาทแล้วแต่รุ่น ส่งผลราคาของรถยนต์เลกซัสน่าสนใจมากขึ้นและจะช่วยผลักดันยอดขายอีกทางหนึ่ง”นายวิเชียรกล่าวและว่า
ขณะที่การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ จะมุ่งเน้นสื่อสารความเป็นพรีเมี่ยมแบรนด์ที่ถึงพร้อมทั้งด้านคุณภาพการผลิตและเทคโนโลยี รวมถึงตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านไฮบริดเทคโนโลยี และยังได้วางแผนกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง เน้นการนำเสนอประสบการณ์ตรงให้กลุ่มเป้าหมาย เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย อาทิ กิจกรรมจัดทริปทดสอบรถให้กับลูกค้า ขยายฐานลูกค้าและเพิ่มความหลากหลายกิจกรรมการตลาด ผ่านการจัดกิจกรรมร่วมกับสินค้าอื่นๆ ในระดับพรีเมี่ยม
นายศิตชัย จีระธัญญาสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เลกซัสกรุ๊ป บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในส่วนของการพัฒนาการบริหารงานขายและผู้แทนจำหน่าย เลกซัสจะเน้นเพิ่มยอดขายโดยมุ่งสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายในระยะยาว พร้อมกับเพิ่มคุณภาพการดำเนินการให้สูงขึ้น และเหนือความคาดหมายของลูกค้า รวมถึงปรับปรุงคุณภาพบุคลากร ไม่ว่าจะจัดให้มีการดูงาน และฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดคุณภาพงานให้บริการสูงสุด
สำหรับแผนการขยายเครือข่ายการขาย ปัจจุบันเลกซัสมีโชว์รูมและศูนย์บริการในกรุงเทพฯ 3 แห่ง ถือว่าสามารถรองรับกลุ่มลูกค้าได้เพียงพอ จึงยังไม่มีแผนที่จะเปิดเพิ่มในช่วงนี้ ขณะที่ลูกค้าต่างจังหวัดมั่นใจได้กับการบริการ หลังการขาย โดยมีศูนย์บริการที่เรียกว่า Authorized Lexus Service Corner ณ โชว์รูมโตโยต้า ครอบคลุม 5 จังหวัดใหญ่ๆ ทั่วภูมิภาค ได้แก่ เชียงใหม่ 3 แห่ง ขอนแก่น 3แห่ง อุบลราชธานี 1 แห่ง ภูเก็ต 2 แห่ง และสุราษฎร์ธานี 1 แห่ง

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น