24 เมษายน 2553

Volkswagen Touran : เพิ่มความอเนกประสงค์ให้กอล์ฟ


Volkswagen Touran : เพิ่มความอเนกประสงค์ให้กอล์ฟ
นอกจากตัวถังหลักๆ อย่างแฮตช์แบ็ก และแวกอนแล้ว ทางด้านโฟล์คสวาเกนยังนำเสนอความอเนกประสงค์ในแบบมินิแวนที่ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานเดียวกับคอมแพ็กต์คาร์รุ่นกอล์ฟออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องในชื่อทัวราน และตอนนี้โฟล์คฯ จัดการเผยโฉมรุ่นใหม่ล่าสุดแบบโมเดลเชนจ์ออกมาแล้ว

สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยอาจจะยังไม่ทราบ และคิดว่าเป็นรุ่นใหม่ แต่ความจริงแล้วทัวรานวางขายอยู่บนโชว์รูมของโฟล์คฯ มาตั้งแต่ปี 2003 และใช้พื้นตัวถังในกลุ่ม A5 หรือ PQ35 ร่วมกับกอล์ฟ มาร์ค V แต่มีความแตกต่างอย่างชัดเจนเพราะตัวถังถูกออกแบบให้เป็นแบบ 2 กล่องทรงมินิแวน พร้อมเบาะนั่งแบบ 2 หรือ 3 แถวที่สามารถพับเก็บได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย โดยเป้าหมายหลักของตัวรถอยู่ที่การเจาะตลาดกลุ่มนี้โดยแข่งขันกับคู่ปรับอย่างโอเปิล ซาฟิรา และฟอร์ด ซี-แม็กซ์ โดยถือเป็นมินิแวนที่ได้รับความนิยมในระดับหนึ่ง เพราะรุ่นแรกกวาดยอดขายไปได้ถึง 1.3 ล้านคัน

ในรุ่นใหม่นี้เป็นเจนเนอเรชันที่ 2 ของทัวราน และแชร์พื้นฐานร่วมกับกอล์ฟใหม่ในรหัสมาร์ค VI และแน่นอนว่า รายละเอียดงานออกแบบของตัวถังภายนอกได้รับอิทธิพลการออกแบบมาจากแนวทางใหม่ หรือ Design DNA ของค่ายนี้เหมือนกับพี่ใหญ่ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้อย่างรุ่น ชาราน ส่วนความอเนกประสงค์ยังเพียบพร้อมเช่นเคย กับเบาะนั่งแบบ 3 แถวแบบพับเก็บได้อย่างอเนกประสงค์ โดยเมื่ออยู่ในโหมดแบบ 2 แถว 5 ที่นั่งจะมีพื้นที่ในการบรรทุกสัมภาระ 695 ลิตร และเมื่อพับเบาะแถวที่ 2 ลงมาความจุก็จะเพิ่มเป็น 1,989 ลิตรเลยทีเดียว

ทางเลือกของเครื่องยนต์มีหลากหลายและครอบคลุมกับทุกความต้องการ โดยมีรุ่นเล็กสุดในตระกูล TSI อย่าง 4 สูบ 1,200 ซีซี Twincharger ซึ่งสมรรถนะไม่เล็กตามความจุ เพราะพกม้ามาถึง 105 ตัว ตามด้วยรุ่น 1,400 ซีซี TSI 140 แรงม้า และ 170 แรงม้า ส่วนรุ่นเทอร์โบดีเซลก็มีทั้ง 1,600 ซีซี 90 และ 105 แรงม้า ตามด้วย 2,000 ซีซี 140 และ 170 แรงม้า ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของแบบ 4 สูบเรียงทวินแคมในทั้ง 2 ความจุ โดยจะมีเกียร์ให้เลือกทั้งแบบธรรมดา และ DSG 7 จังหวะ หรืออัตโนมัติแท้ๆ

หากไม่ชอบความประหยัดของเครื่องยนต์ดีเซล โฟล์คฯ ก็มีทางเลือกของรุ่น EcoFuel กับเวอร์ชัน CNG โดยมีอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในระดับ 4.7 กิโลกรัมของ CNG สามารถแล่นทำระยะทางได้ 100 กิโลเมตร และมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 125 กรัมต่อ 1 กิโลเมตรเท่านั้น
การทำตลาดจะเริ่มในเยอรมนีเดือนสิงหาคมนี้ และเน้นเจาะลูกค้าในตลาดยุโรปเป็นหลัก ส่วนบ้านเราจะมีเข้ามาขายหรือไม่นั้น ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น