15 เมษายน 2553

Lexus LFA : พร้อมลุยสนามแข่ง


Lexus LFA : พร้อมลุยสนามแข่ง
ใครที่ติดตามการพัฒนาของซูเปอร์คาร์แบรนด์เล็กซัสอย่างรุ่น LFA มาตลอดคงทราบกันดีว่าก่อนที่จะมีการผลิตเป็นคันจริงที่นำมาโชว์ในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ เดือนตุลาคม 2009 นั้น เมื่อกลางปีเดียวกัน โตโยต้าเคยจับเอาแชสซีส์ของตัวรถรุ่นนี้มาสวมเข้ากับตัวถังที่ถูกออกแบบให้เหมือนกับเวอร์ชันต้นแบบในปี 2007 เพื่อใช้ในการทดสอบตัวรถ และนำลงแข่งขันรายการมาราธอน 24 ชั่วโมงที่สนามฝั่งเหนือของนูร์บูร์กริง หรือ Nordschleife (Northern Loop) ในประเทศเยอรมนี ซึ่งมีชื่อเรียกสั้นๆ ว่า The Ring มาก่อน

ตอนนี้โตโยต้าและเล็กซัสกำลังจะทำแบบเดียวกันอีกครั้ง เพียงแต่เป็นการนำ LFA คันจริงมาดัดแปลงเป็นตัวแข่งสำหรับเข้าร่วมชิงชัยในการแข่งขันที่มีระยะทางต่อรอบ 20 กิโลเมตร และแข่งต่อเนื่องนาน 24 ชั่วโมงแบบข้ามวันเหมือนกับรายการใหญ่อย่างเลอ มังส์ 24 ชั่วโมงในฝรั่งเศส

ตรงนี้ถือเป็นครั้งแรกสำหรับ LFA ที่นำเวอร์ชันคันจริงที่ผลิตขายในตลาดมาดัดแปลงเป็นรถแข่งในสนาม และทางโตโยต้าจะส่งเข้าร่วมการแข่งขัน 2 คันเหมือนกับปีที่แล้ว เพื่อพิสูจน์ถึงความยอดเยี่ยมของตัวรถว่าจะมีความทนทานและสามารถเผชิญกับสนามแข่งที่ทั้งคดเคี้ยวและท้าทายความสามารถสนามหนึ่งของโลกได้หรือไม่

ตัวรถได้รับการดัดแปลงตลอดทั้งคันโดยทีมวิศวกรของโตโยต้าและเล็กซัสนำประสบการณ์จากการแข่งขัน GT รายการ Super GT หรือ JGTC เดิมมาประยุกต์ใช้กับการแข่งขันรายการนี้ ซึ่งในปีที่แล้ว ทีมของเล็กซัสและตัวแข่งรุ่น SC430 สามารถคว้าแชมป์ทั้งประเภทนักแข่งและทีมผู้ผลิตมาได้

แน่นอนว่ารูปลักษณ์ภายนอกของตัวรถยังอิงกับสไตล์การออกแบบเดิมๆ ของ LFA แต่เพิ่มความดุดันและโฉบเฉี่ยวขึ้น โดยเฉพาะสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ซึ่งมาแทนที่สปอยเลอร์หลังแบบยกตัวขึ้นเองที่มีอยู่ในรุ่นผลิตขายตามท้องตลาด โครงสร้างตัวถังได้รับการผลิตจากวัสดุที่น้ำหนักเบาอย่างอะลูมิเนียมผสมกับคาร์บอนไฟเบอร์ที่นำมาใช้ในการผลิตชิ้นส่วนตัวถัง ขณะที่เครื่องยนต์วี10 4,800 ซีซี ถูกวางอยู่กลางลำรีดกำลังออกมาได้ 552 แรงม้า ซึ่งเป็นการปรับลดลงจากสเปกเดิม 560 แรงม้าสำหรับรุ่นที่ขายตามโชว์รูม

แม้ม้าจะน้อยลง แต่ด้วยน้ำหนักตัวที่เบา ทำให้ตัวรถสามารถตอบสนองต่อการขับเคลื่อนได้ดีไม่แพ้กัน ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.7 วินาที และความเร็วสูงสุดไปไกลกว่า 325 กิโลเมตร/ชั่วโมง
การแข่งขันจะเริ่มขึ้นในระหว่างวันที่ 13-16 พฤษภาคมนี้ และทั้ง 2 คันจะลงแข่งในนามทีม Gazoo Racing เหมือนเดิม โดยมีนักแข่งอย่างฮิโรมุ นารุเซะ หัวหน้าทีมทดสอบของโตโยต้า ตามด้วยทาคายูกิ คิโนชิตะ แชมป์ 6 สมัยรายการ Super Taikyu Endurance Series, อากิระ ไอดะ แชมป์รายการ Tokachi 24 Hours ในปี 1995 และ 2007 รวมถึงอาร์มิน ฮาห์น แชมป์รายการ Spa 24 Hours ในปี 1982-1983 และ โจเชน ครัมบัก ซึ่งจบการแข่งขันในอันดับที่ 2 ประเภท Overall ของรายการที่นูร์บูร์กริงเมื่อปี 2008
ส่วนผลการแข่งขันจะดีกว่าในปีที่แล้ว ซึ่งคันแรกจบลงด้วยไฟไหม้และอีกคันจบการแข่งขันในอันดับที่ 4 ของคลาส SP8 และอันดับที่ 87 ในประเภท Overall หรือไม่ ต้องดูกันต่อไป

ที่มา http://www.mgronline.com/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9530000044798

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น