10 ธันวาคม 2553

เผยภาพสเกตซ์ “มิตซูบิชิ อีโคคาร์”ใหม่

โอซามุ มาสุโกะ ประธานบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เดินทางมาแถลงข่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถยนต์นั่งขนาดเล็กประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล หรือ อีโคคาร์ พร้อมทำพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานประกอบรถยนต์ใหม่ ที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ซึ่งนับเป็นโรงงานแห่งที่ 3 ของมิตซูบิชิในประเทศไทยนั่นแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจของมิตซูบิชิต่อศักยภาพของประเทศไทย ที่จะเป็นฐานการผลิตสำหรับตลาดโลกได้

“โรงงานแห่งใหม่นี้มูลค่าลงทุน 1.6 หมื่นล้านบท เพื่อประกอบรถยนต์นั่งขนาดเล็กระดับโลก (Global Small Car) หรือในไทยเรียกว่าโครงการอีโคคาร์ เพื่อทำตลาดในไทยและส่งออกไปทั่วโลก โดยจะเป็นรถที่มีเครื่องยนต์ขนาด 1.0-1.2 ลิตร และตามแผนจะผลิตในเดือนมีนาคมปี 2555 พร้อมกับแนะนำสู่ตลาดในช่วงระยะเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งเมื่อส่งออกไปญี่ปุ่นจะมีราคาต่ำกว่า 1 ล้านเยน นอกจากนี้มิตซูบิชิกำลังพิจารณาตั้งโรงงานผลิตรถขนาดเล็กระดับโลกนี้ อีกหนึ่งหรือสองแห่ง ระหว่างที่ประเทศจีน อินเดีย และบราซิล”

ทั้งนี้โรงงานแห่งใหม่จะมีกำลังการผลิตประมาณ 150,000 คันต่อปีในขั้นแรก แต่ในอนาคตสามารถขยายเพิ่มขึ้นจนถึงระดับ 200,000 คันต่อปีได้ เมื่อรวมกับกำลังการผลิตของโรงงานแห่งที่ 1 และ 2 กำลังการผลิตของมิตซูบิชิในไทยจะอยู่ที่ 400,000 คันต่อปี ซึ่งทำให้ประเทศไทยกลายเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของมิตซูบิชิในโลก และนอกจากนี้ยังจะทำให้มีอัตราการจ้างงานเพิ่มอีกประมาณ 3,000 คน
ด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มิตซูบิชิ ไอมีฟ บริษัทฯ ได้นำเข้ามาทดสอบและศึกษาตลาดในไทย และสิงคโปร์ โดยเป็นการร่วมมือระหว่างมิตซูบิชิและรัฐบาลไทย ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาศึกษาประมาณ 1 ปี จากนั้นจึงจะมาพิจารณาในการที่นำมาผลิตและทำตลาดในไทยหรือไม่

ขณะเดียวกันยังเปิดเผยภาพสเกตซ์ของ “มิตซูบิชิ อีโคคาร์” ที่เตรียมขึ้นไลน์ผลิตจริงพร้อมขายต้นปี 2555 โดย “โอซามุ มาสุโกะ” เปิดเผยว่าจะวางเครื่องยนต์ขนาด 1.0-1.2 ลิตร ราคาขายไม่เกิน 1 ล้านเยน หรือประมาณ 360,000 บาท
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น