05 ธันวาคม 2553

New Nissan จ่อเปิดตัว LEAF แฮทช์แบ็คไฟฟ้าที่ญี่ปุ่น 20 ธันวาคมนี้ ในราคาพิเศษ 2.984 ล้านเยน

หลังจากที่ได้คว้ารางวัล Car of the Year ประจำปี 2011 ของยุโรปที่จัดขึ้นโดยนิตยสารดังของยุโรปหลายฉบับไปแล้ว ล่าสุด Nissan ได้ประกาศวันเปิดตัว LEAF รถแฮทช์แบ็คไฟฟ้าสำหรับตลาดญี่ปุ่น ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 20 ธันวาคม ตามหลังสหรัฐอเมริกาเล็กน้อย แต่ก็เป้นการเปิดตัวก่อนยุโรปซึ่งจะมีขึ้นในช่วงสิ้นปีนี้เลยเช่นกัน ในส่วนราคาเริ่มต้น Nissan กำหนดไว้ที่ 3,764,250 เยนซึ่งถือว่าค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่เดี๋ยวก่อน ราคาดังกล่าวยังไม่ได้หักเงินสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นในการส่งเสริมให้ประชาชนใช้รถประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเงินสนับสนุนดังกล่าวอยู่ที่ 780,000 เยน ทำให้ราคาขายจริงคือ 2,984,250 เยนซึ่งเป็นราคาที่รวมภาษีต่างๆไว้เรียบร้อยแล้ว
เงินสนับสนุนดังกล่าวเป็นการยกเว้นภาษีซื้อและภาษีที่คิดตามน้ำหนักรถยนต์ โดยจะสิ้นสุดการสนับสนุนในสิ้นปีงบประมาณ 2011 แต่อย่างไรก็ตามรถไฟฟ้ายังสามารถเข้าร่วมโครงการลดภาษีสำหรับรถสีเขียวที่จะได้รับส่วนลด 50% เป็นเวลา 12 เดือน(ซึ่งเป็นระบบภาษีที่ใช้ในประเทศญี่ปุ่น) ถือว่าเป็นความพยายามของรัฐบาลญี่ปุ่นที่จะส่งเสริมการใช้รถประหยัดพลังงานอย่างเต็มที่ซึ่งจะตรงข้ามประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่รวมถึงประเทศไทยที่แหล่งรายได้หลักมาจากการเก็บภาษีรถยนต์ เพียงแค่นโยบายอีโคคาร์กว่าจะเกิดได้ก็แสนจะลำบากยากเย็น การที่จะได้เงินสนับสนุนในการใช้รถไฟฟ้าคงเป็นความหวังที่ลมๆแล้งๆในช่วงนี้
Nissan ยังได้เตรียมความพร้อมในเรื่องบริการหลังการขายซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้ตลาดเกิดใหม่อาจจะยังไม่เหมาะกับการทำตลาดรถไฟฟ้าเพราะบริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าต้องมั่นใจว่ามีโครงสร้างพื้นฐานในการบริการหลังการขายโดยเฉพาะสถานีเติมไฟฟ้าที่ต้องมั่นใจว่าครอบคลุมทั่วประเทศ ทาง Nissan มีการเก็บค่าบริการรายเดือนจำนวน 1,500 เยนหรือประมาณ 500-600 บาทสำหรับการบริการภายใต้ชื่อโครงการ Zero-Emission Support Program ที่รวมเอาการบำรุงรักษา การเติมไฟในสถานีเครือข่ายตัวแทนของ Nissan ส่วนลดสำหรับบริการเช่ารถจากบริษัทฯ และการบริการในกรณีฉุกเฉินไว้ด้วยกัน ในขณะที่ตัวแทนจำหน่ายของ Nissan ยังมีบริการ One Stop Service ในการทำให้การซื้อขายง่ายขึ้นโดยการบริการติดตั้งระบบจ่ายไฟให้กับลูกค้าถึงบ้าน
ด้วยเครือข่ายตัวแทนมากกว่า 2,200 แห่งทั่วประเทศ Nissan มั่นใจว่าจะสามารถให้บริการหลังการขายได้ดีเยี่ยม โดยจะมีสถานีเติมไฟฟ้าในทุก 40 กิโลเมตรทั่วประเทศ และด้วยระยะทางทำการของ LEAF ที่ 160 กิโลเมตร/การชาร์จไฟ 1 ครั้ง ทำให้บริษัทฯมั่นใจว่า Nissan LEAF จะเป็นรถไฟฟ้าที่ใช้เดินทางไปทั่วทุกมุมของประเทศได้อย่างสบายๆ

ที่มาที่มา: Nissan,autospinn

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น