12 ธันวาคม 2553

ทาทา ซูเปอร์ เอซ ซิตี้ ไจแอนท์ รถบรรทุกยอดนิยม

ทาทา ซูเปอร์ เอซ ซิตี้ ไจแอนท์ รถบรรทุกยอดนิยม ทาทา ซูเปอร์ เอซ ซิตี้ ไจแอนท์ ใหม่ เป็นรถที่ได้รับการพัฒนา และต่อยอดมาจากรถทาทา เอซ รุ่นแรกที่ได้รับความสำเร็จอย่างท่วมท้น โดยออกจำหน่ายในประเทศอินเดีย กว่า 5 ปีก่อนและสร้างยอดขายสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดจาก 30,000 คันในปีแรก เป็น 70,000 คันในปีถัดมา อีกทั้งเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ที่ขายดีที่สุดแม้ในช่วงเศรษฐกิจโลกซบเซาแต่ซูเปอร์ เอซ สามารถจำหน่ายได้มากกว่า 80,000 คันต่อปี

ทาทา ซูเปอร์ เอซ ซิตี้ ไจแอนท์ ใหม่ รูปร่างหน้าตาคล้ายคลึงกับทาทา ซีนอน ซิง เกิล แค็บ ไจแอนท์ ผู้พี่ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในตลาดรถกระบะบรรทุกขนาด 1 ตัน ที่มีความโดดเด่นในส่วนของกระบะท้ายที่เป็นแบบพื้นเรียบ และเปิดได้ 3 ด้านเพื่อความสะดวก ประหยัดเวลาในการขึ้นลงสินค้า แต่ด้วยขนาดของตัวรถที่มีความคล่องตัวกว่าจึงได้มีการตั้งชื่อขึ้นมาใหม่ว่า “ซิตี้ ไจแอนท์”

ซูเปอร์ เอซใหม่ ได้รับการออกแบบให้มีส่วนหัวเก๋งที่โค้งมน ทำให้ลดขนาดความยาวของตัวรถให้เหลือเพียง 4,340 มม. จึงสามารถเพิ่มความยาวของกระบะได้มากถึง 2,630 มม. โครงสร้างแชสซีส์ขนาดใหญ่ พร้อมแนวคานขวาง 5 ตำแหน่ง จึงมีความสามารถในการบรรทุกถึง 1 ตัน นอกจากนี้ความยาวของรถที่สะดวกต่อการจอดในเมืองมากกว่า ให้สามารถนำรถไปดัดแปลงเพื่อการทำร้านเคลื่อนที่ให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กสามารถจอดรถตามตลาด ย่านใจกลางเมืองเพื่อเข้าถึงลูกค้า

ส่วนพื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบาย ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เป็นมาตรฐานทุกคัน เช่น พวงมาลัย เพาเวอร์ ระบบปรับอากาศ กระจกไฟฟ้า เป็นต้น

การจัดวางเครื่องยนต์ได้เลื่อนไปทางด้านหลัง ขณะเดียวกันก็เลื่อนห้องโดยสารไปทางด้านหน้า ผสมผสานแนวเส้นสายหลักของโครงสร้างห้องโดยสารส่วนหน้า ของชุดกระจกและกระจังหน้าแบบรูป ตัวยูรับกับโคมไฟขนาดใหญ่เสริมภาพลักษณ์ให้โดดเด่น กระจกบังลมนิรภัยด้านหน้าจึงมีขนาดใหญ่ ทำให้มีทัศนวิสัยดีเพิ่มขึ้น ไร้จุดอับ ให้ความรู้สึกโปร่งสบายตลอดเวลาของการขับขี่

นอกจากนี้ทาทา ซูเปอร์ เอซ ใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซล แบบ 4 กระบอกสูบ 4 จังหวะ SOHC ขนาด 1,405 ซีซี พร้อมเทอร์โบชาร์จ และอินเตอร์คูลเลอร์ ให้แรงบิดสูงในรอบเครื่องต่ำ มีแรงบิดสูงสุด 135 นิวตัน-เมตร ที่ 2,500 รอบ/นาที แรงม้าสูงสุด 70 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาที ทั้งนี้ตัวสีรถของทาทา ซูเปอร์ เอซ ใหม่มีเพียงสีขาวเท่านั้น.

***********

ข้อมูลเทคนิค ทาทา ซูเปอร์เอซ ซิตี้ ไจแอนท์

กระบะภายใน (ยาว/กว้าง/สูง) 2,630/1,460/3,000 มม.
แบบเครื่องยนต์ ดีเซล 1,405 ซีซี 8 วาล์ว SOHC เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์
ความจุกระบอกสูบ 1,405 ซีซี
กำลังสูงสุด 70 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 135 นิวตัน-เมตร ที่ 2,500 รอบ/นาที
น้ำหนักบรรทุก 1,000 กิโลกรัม (1 ตัน)
เกียร์ ธรรมดา 5 จังหวะ
ราคา 349,000 บาท

ลำยอง ปกป้อง
ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น