13 ธันวาคม 2553

Brabus Mercedes-Benz SLS AMG : ดุดันในทุกมุมมอง

ส่งท้ายปี 2010 กับความสวยและเร้าใจของรถสปอร์ตในระดับซูเปอร์คาร์จากฝั่งยุโรป ที่ผู้ผลิตทั้ง 3 รายอย่างมาเซราติ, บราบัส และลัมบอร์กินีส่งออกมาเอาใจลูกค้า กับความแรงที่เหนือระดับจากเวอร์ชันมาตรฐาน พร้อมรูปลักษณ์ที่สวยสะดุดตา ซึ่งสามารถดึงดูดสายตาทุกคู่เวลาที่แล่นโฉบเฉี่ยวอยู่บนท้องถนนอย่างแน่นอน ขอเริ่มจาก บราบัส ก่อน

สำหรับลูกค้าของเมอร์เซเดส-เบนซ์ที่คิดว่า SLS AMG สปอร์ตปีกนกแห่งศตวรรษที่ 21 ของตัวเองยังดูดุดันหรือสวยเร้าไม่เต็มพิกัด ในตอนนี้ทางบราบัส สำนักแต่งคู่บุญอีกแห่งของค่ายดาว 3 แฉกนำเสนอทางเลือกใหม่แห่งความโฉบเฉี่ยวและสวยสะดุดตาด้วยเวอร์ชัน Widestar ที่มีการอัพเกรด
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บราบัสทำอะไรกับ SLS AMG เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยคลอดเวอร์ชันตัวแต่งแบบสปอร์ตออกมายั่วน้ำลายสำหรับนักขับที่ไม่ชอบของเดิมจากโรงงาน ส่วนที่เห็นอยู่นี้เป็นงานแบบสุดขั้วในเรื่องของชุดแต่งสปอยเลอร์ เพราะนอกจากจะออกแบบใหม่ให้ดูสวยและสปอร์ตขึ้นแล้ว ยังเป็นการออกแบบที่อิงอยู่กับหลักอากาศพลศาสตร์ ช่วยเพิ่มความปราดเปรียว เพรียวลม และการทรงตัวที่ดีให้กับตัวรถเมื่อขับด้วยความเร็วสูง ผ่านการทดสอบในอุโมงค์ลม โดยเน้นไปที่การปรับปรุงในส่วนของสปอยเลอร์หลังที่จะช่วยสร้างแรงกด หรือ Downforce ให้กับเพลาหลัง

ขณะเดียวกันก็ยังใช้คาร์บอนไฟเบอร์ในการผลิตขิ้นส่วนของสปอยเลอร์เพื่อเป็นการไม่เพิ่มภาระในด้านน้ำหนักให้กับตัวรถ เช่นเดียวกับล้อแม็กแบบ Forged ลาย Monoblock F Platinum Edition โดยด้านหน้าเป็นขนาด 9.5X20 นิ้ว พร้อมยาง 275/30ZR20 ส่วนด้านหลังเป็นขนาด 11X21 นิ้วพร้อมยาง 295/25ZR21 เลือกไดดว่าจะใช้ยางของ Yokohama หรือว่า Pirelli เหมือนกับรถยนต์รุ่นอื่นๆ จากบราบัส ซึ่งจากการเปลี่ยนล้อแม็กในครั้งนี้มีส่วนช่วยเพิ่มความกว้างของฐานล้อหลังอีก 20 มิลลิเมตร เพิ่มการยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น
นอกจากนั้น บราบัสยังจับมือกับพันธมิตรอย่าง Bilstien ในการพัฒนาระบบช่วงล่างแบบปรับระดับความสูงได้ โดยในเวอร์ชันนี้ผู้ขับสามารถลดความสูงลงได้ตามความต้องการ แต่สูงสุดจากเดิมไม่เกิน 30 มิลลิเมตร หรือ 1.2 นิ้ว ซึ่งการปรับเซ็ตสามารถทำได้ผ่านทางปุ่มกดในห้องโดยสารที่เรียกว่า Ride Control Function เช่นเดียวกับการปรับระดับความแข็ง-นุ่มของโช้กอัพก็เลือกได้จากปุ่มกดในห้องโดยสารได้เหมือนกัน

ในแง่ของการโมดิฟายเครื่องยนต์ ดูเหมือนว่าจะเป็นจุดเดียวที่บราบัสยังไม่กล้าเล่นอย่างเต็มที่กับ SLS AMG เพราะในเวอร์ชันนี้ เครื่องยนต์วี8 6,208 ซีซีก็ยังทำหน้าที่ในการส่งกำลังออกมาเช่นเดิม แต่ก็มีการโมดิฟายแบบพอประมาณ ไม่ถึงกับเปิดฝาผ่าเครื่องเพิ่มความจุ โดยเน้นไปที่การเปลี่ยนชุดท่อไอเสียทั้งยวง ซึ่งเป็นแบบไททาเนียม มีน้ำหนักตั้งแต่ท่อนหน้า ท่อนกลาง ไปจนถึงพักปลายเพียง 12 กิโลกรัมเท่านั้น เรียกว่าเบาแบบสุดๆ
ขนาดท่อมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 3.3 นิ้ว ให้เสียงดุดันตามแบบฉบับบราบัส และสามารถเพิ่มกำลังขับเคลื่อนอีก 10 แรงม้า ทำให้ตัวเลขขยับขึ้นจาก 563 มาเป็น 573 แรงม้า และส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะเหมือนเดิม ส่วนจะแรงเร้าขนาดไหน ดูได้จากภายในแผงหน้าปัดของตัวรถมีการเปลี่ยนเป็นตัวเลขสูงสุดที่โชว์ความเร็วถึง 400 กิโลเมตร/ชั่วโมง หรือ 250 ไมล์/ชั่วโมง (ส่วนจะแล่นได้ถึงจริงหรือไม่นั้น ไม่ได้มีการบอกกล่าว)

ใครที่เล็งๆ SLS AMG เอาไว้ และไม่อยากได้ของเดิมๆ จากโรงงาน ทางเลือกใหม่จากบราบัสในเวอร์ชัน Widestar น่าสนใจไม่น้อย แต่จะแพงขึ้นจากรุ่นธรรมดาขนาดไหน ข่าวไม่ได้บอกมา เอาเป็นว่าถ้าคิดจะซื้อก็เตรียมเงินเผื่อเอาไว้เยอะๆ หน่อยก็แล้วกัน

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น