04 ธันวาคม 2553

Morgan Threewheeler : คืนชีพยานยนต์ 3 ล้อ

ชื่อของ มอร์แกน มอเตอร์สำหรับนักขับในบ้านเราอาจจะไม่ค่อยหูกันนัก แต่สำหรับนักเล่นรถทั่วโลก โดยเฉพาะยานยนต์จากเกาะอังกฤษ ต่างทราบดีถึงความคลาสสิคของรถยนต์แบรนด์นี้ที่มีจุดเริ่มต้นเมื่อกว่า 100 ปีที่แล้ว ซึ่งในตอนนี้มอร์แกนมีอะไรใหม่ๆ ออกมาเขย่าต่อมอยากของนักสะสม เมื่อปัดฝุ่นนำรถยนต์แบบ 3 ล้อในชื่อ Threewheeler กลับมาอีกครั้ง และเตรียมวางขายในเร็วๆ นี้
ตรงนี้คนที่ติดตามประวัติของมอร์แกนมาตลาดคงทราบดีกว่ารถยนต์แบบ 2 ที่นั่งแบบ 3 ล้อถือเป็นต้นกำเนิดของแบรนด์รถยนต์นี้ ก่อนที่จะเปลี่ยนแนวคิดหันมาผลิตรถยนต์ 4 ล้อในเวลาต่อมา โดยปี 1909 จากมันสมองอันปราดเปรื่องของแฮร์รี่ มอร์แกน เขาสามารถผลิตรถยนต์แบบ 2 ที่นั่งที่มีน้ำหนักเบา และมากับสไตล์แบบ 3 ล้อ

รถยนต์สไตล์นี้มีการผลิตออกขายอย่างต่อเนื่องนับจากปีนั้นจนถึงปี 1953 และมียอดขายมากกว่า 30,000 คัน โดยมีรุ่น 4-4 เป็นรถยนต์ 3 ล้อรุ่นสุดท้ายที่ถูกผลิตออกขาย นอกจากนั้นในช่วงแรกๆ ของการผลิตขาย มอร์แกนยังส่งรถยนต์รุ่นนี้เข้าร่วมการแข่งขันกรังด์ปรีซ์ที่ฝรั่งเศสในปี 1913 และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้เกิน 170 กิโลเมตร/ชั่วโมงเลยทีเดียว

หลังหายสาบสูญในตลาดนานกว่า 40 ปี อย่างไรก็ตาม ในปี 2011 มอร์แกนเตรียมกลับสู่ตลาดประเภทนี้อีกครั้ง ปัดฝุ่นนำชื่อ Threewheeler มาสู่ตลาดอีกครั้งกับ Threewheeler แห่งศตววรรษที่ 21ที่มาพร้อมกับรูปทรงสวยล้ำสมัย และเพียบพร้อมด้วยความแรงและความเร้าใจแบบสุดๆ

Threewheeler ใหม่คงสไตล์ของรถยนต์แบบ 3 ล้อ 2 ที่นั่งเอาไว้ แต่ได้รับการปรับปรุงในด้านงานออกแบบเพื่อให้เกิดความร่วมสมัยมากขึ้น โดยเฉพาะตัวถังทรงกลมที่ถูกออกแบบมาในสไตล์ลูกกระสุน (Bullet) เพื่อความเพรียวลมและปราดเปรียว
ส่วนเรื่องความสะดวกในการใช้งานอาจจะต้องทำใจกันหน่อย เพราะว่าไม่มีหลังคาอ่อนมาให้ด้วย เวลาจะขับออกจากบ้านก็ดูพยากรณ์อากาศให้ดีก่อน ส่วนบ้านเราอาจจะต้องเตรียมร่มเผื่อเอาไว้เลย แต่ก็ยังดีที่เน้นให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในระดับหนึ่ง เพราะด้านหลังของค็อกพิตติดตั้งโรลบาร์ขนาดเล็กเอาไว้ เพื่อป้องกันอันตรายจากการที่ศีรษะกระแทกเข้ากับพื้นถนนเวลารถพลิกคว่ำ

ตัวถังผลิตจากอะลูมิเนียม และนั่นส่งผลต่อเนื่องไปยังน้ำหนักของตัวรถที่เบาเอาเรื่อง เพราะว่าอยู่ในระดับเพียง 500 กิโลกรัมเท่านั้น ขณะที่ห้องโดยสารได้รับการออกแบบในสไตล์ Flying through the air หรือเหมือนกับเวลานั่งอยู่ในค็อกพิตของเครื่องบินรุ่นเก่าๆ สามารถสัมผัสสายลมปะทะเข้ากับใบหน้าอย่างเต็มที่

เครื่องยนต์ที่วางอยู่ด้านหน้าเป็นขุมพลังของมอเตอร์ไซค์ แต่ไม่ต้องตกใจเพราะเป็นมอเตอร์ไซค์คันใหญ่ชื่อดังจากสหรัฐอเมริกาอย่างฮาร์เลย์ เดวิดสัน ซึ่งส่งขุมพลัง Screaming Eagle ขนาด V-Twin 1,800 ซีซี มาให้กับมอร์แกนประยุกต์ใช้กับเกียร์ธรรมดาแบบ 5 จังหวะของมาสด้า พร้อมกับเกินท่อไอเสียตามแนวด้านข้างตัวถัง เวลาขึ้นลงจากรถคงต้องระวังกันหน่อย

กำลังจากเครื่องยนต์ที่ล้อประมาณ 100 แรงม้า แต่ด้วยน้ำหนักที่เบา ทำให้สมรรถนะตีนต้นจัดจ้านเอาเรื่อง ใช้เวลา 4.5 วินาทีในการทะยานจาก 0-96 กิโลเมตร/ชั่วโมง และมีความเร็วสูงสุด 185 กิโลเมตร/ชั่วโมงเลยทีเดียว
เปิดตัวขายพร้อมกับ 8 สีตัวถัง ขณะที่ในห้องโดยสารสามารถเลือกตกแต่งได้ตามความพอใจของลูกค้า ส่วนราคายังไม่เปิดเผย แต่คาดว่าไม่น่าจะธรรมดา ใครที่สนใจก็เตรียมเอาไว้เยอะหน่อยก็แล้วกัน
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น