11 เมษายน 2553

Citroen Survolt Concept : สวยเร้าใจแต่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม


Citroen Survolt Concept : สวยเร้าใจแต่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
ผลผลิตต่อเนื่องมาจากต้นแบบรุ่น Revolte ที่ทางซีตรองนำออกจัดแสดงในงานแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2009 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้นำไปสู่การพัฒนาสู่รูปแบบใหม่ของงานออกแบบ ซึ่งเน้นความสวย เร้าใจและดุดัน แต่ตอบสนองการขับเคลื่อนด้วยพลังบริสุทธิ์ที่ไม่มีการปล่อยก๊าซพิษออกสู่บรรยากาศอย่างระบบไฟฟ้า
ต้นแบบรุ่นนี้มีชื่อว่า Survolt ซึ่งเป็นรถสปอร์ตต้นแบบที่ผสมผสานงานออกแบบที่แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งการสร้างสรรค์ของทีมงานจากค่ายซีตรอง ซึ่งที่ผ่านมาต้องบอกว่าสามารถสร้างชื่อได้เป็นอย่างดีนับจากการเปิดตัวต้นแบบรุ่น GTbyCitroen เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ตัวรถมาในแบบสปอร์ต 2 ประตูที่มีความยาวแบบกะทัดรัดเพียง 3,850 มิลลิเมตร กว้าง 1,870 มิลลิเมตร และสูง 1,200 มิลลิเมตร พร้อมรายละเอียดการออกแบบที่ยึดเส้นสายที่ถือเป็นการปฏิวัติสไตล์การออกแบบเดิมๆ ของซีตรอง โดยมีส่วนผสมของต้นแบบรุ่น GTbyCitroen กับต้นแบบรุ่น Revolt เข้าด้วยกันอย่างลงตัว
สำหรับห้องโดยสารเน้นความเรียบง่ายแต่ดูเร้าใจในทุกสัมผัส โดยรายละเอียดบนแผงหน้าปัดมีเพียงแค่มาตรวัดแสดงผลในแบบดิจิตอลติดตั้งอยู่บนฝั่งคนขับ พร้อมพวงมาลัยทรงสปอร์ต ที่ออกแบบคล้ายกับพวงมาลัยของรถแข่ง F1

แม้ไม่มีการเผยถึงรายละเอียดออกมาอย่างชัดเจน แต่ซีตรองบอกว่าสปอร์ตยุคใหม่ต้องหมุนไปตามโลกและกระแสของความห่วงใยต่อสิ่งแวดล้อม และทางซีตรองเลือกการขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าในแบบ EV มาใช้กับ Survolt เช่นเดียวกับ Revolte ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยอาศัยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ และไม่มีการปล่อยก๊าซไอเสียเพื่อให้สมกับเป็น ZEV หรือ Zero Emission Vehicle แห่งอนาคต
แน่นอนว่างานนี้เน้นไปที่การนำเสนอสไตล์การออกแบบเป็นหลัก และ Survolt ก็สามารถสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจได้เป็นอย่างดี ด้วยรูปแบบที่ฉีกแนวทางเดิมๆ ของซีตรองที่เราคุ้นเคยกันมานาน และถือเป็นอีกหนึ่งผลผลิตที่เกิดมาภายใต้ยุคของการเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปีของการก่อตั้งบริษัท ส่วนเรื่องที่ว่าจะมีการผลิตจริงเหมือนกับที่เคยมีข่าวว่าซีตรองไฟเขียวผลิต GTbyCitroen ในแบบลิมิเต็ด เอดิชั่นหรือไม่นั้น คงต้องติดตามดูกันต่อไป

ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

2 ความคิดเห็น: