18 มกราคม 2553

อัลติส ซีเอ็นจี ประหยัดสุดคุ้ม


อัลติส ซีเอ็นจี ประหยัดสุดคุ้ม
เปิดตัวอย่างเป็นทางการมาระยะหนึ่งแล้วสำหรับ โตโยต้า โคโรล่า อัลติส แอดวานซ์ ซีเอ็นจี แต่ครั้งนี้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้จัดกรุ๊ปให้ทดสอบสมรรถนะ โดยอัลติส ซีเอ็นจี เกียร์ออโต้ เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของโตโยต้าที่รังสรรค์ผลงานเพื่อสิ่งแวดล้อม รถคันนี้สามารถใช้เชื้อเพลิงได้ทั้งก๊าซธรรมชาติอัด “ซีเอ็นจี” และยังใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ทั้งอี 10 และอี 20 ที่ช่วยประหยัดพลังงาน แต่กำลังวิ่งที่ได้ไม่มีความรู้สึกแตกต่างจากเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันแต่ อย่างใด

ด้วยขุมพลังเครื่องยนต์ 3ZZ-FE ขนาด 1,598 ซีซี มาตรฐานการติดตั้งของโตโยต้า และแรงม้าสูงสุด 109 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 145 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ระบบส่งกำลังอัจฉริยะซูเปอร์อีซีที ให้การเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลด้วยระบบการส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 4 สปีด

รวมไปถึงการออกแบบสำหรับการใช้ซีเอ็นจี โดยเฉพาะ ระบบกันสะเทือนหน้า-หลัง และคอยล์สปริงหลัง รวมทั้งพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ได้รับการเปลี่ยนให้เหมาะสมกับน้ำหนักของตัวรถที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับการทรง ตัวที่ดียิ่งขึ้น กล่องควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (อีซียู) ทำหน้าที่ประมวลผลกำหนดการจ่ายก๊าซให้เหมาะสมช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง

สำหรับความปลอดภัยมั่นใจได้เต็มเปี่ยมด้วยวาล์วเติมรับก๊าซอยู่บริเวณใกล้ จุดเติมน้ำมัน พร้อมมีลิ้นป้องกันก๊าซไหลย้อนกลับ ช่วยเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น ลิ้นเปิด-ปิดอัตโนมัติช่วยควบคุมการจ่ายก๊าซแรงดันสูงตามคำสั่งของอีซียู ซึ่งปรับค่าให้เหมาะสมกับความต้องการของเครื่องยนต์ และช่วยป้องกันการไหลออกของก๊าซเมื่อดับเครื่องยนต์ และลิ้นกันกลับ 2 ชุด ป้องกันก๊าซไหลย้อนกลับ เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

พร้อมกันนั้นยังมีความทนทานระยะยาว ชุดหัวฉีดก๊าซควบคุมการจ่ายก๊าซธรรมชาติอัดด้วยระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ โดยได้รับคำสั่งจากอีซียู อุปกรณ์นี้ได้รับการออกแบบพิเศษสำหรับรองรับเครื่องยนต์แบบหัวฉีดโดยเฉพาะ ฝาครอบวาล์วช่วยให้การติดตั้งหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์มีความแข็งแรง ทนทานยิ่งขึ้น ท่อนำส่งก๊าซแรงดันสูงผลิตจากสเตนเลส แข็งแรง ทนทานรองรับก๊าซแรงดันสูงได้

ส่วนถังบรรจุก๊าซมีความจุ 75 ลิตร ทำจากวัสดุเหล็กพิเศษน้ำหนักเบา ทนทานสูง มีฐานรองรับพรัอมตัวยึดถังก๊าซ เติมความสะดวกเข้าไปอีกด้วยสวิตช์เลือกเชื้อเพลิงและแสดงสถานะก๊าซ เป็นตัวบอกสถานะเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ และทำให้รู้ว่าใช้เชื้อเพลิงอะไรในการขับขี่

สำหรับเส้นทางที่ใช้ทดสอบนั้นได้วิ่งกรุงเทพฯ-หัวหิน-กรุงเทพฯ รวมระยะทาง 441 กม. จ่ายค่าเชื้อเพลิงประมาณ 313 บาท แบ่งเป็นซีเอ็นจี 246 บาท และน้ำมัน 67 บาท เฉลี่ยมีค่าใช้จ่ายที่ กม.ละ 0.71 บาท ซึ่งรับรู้ได้ถึงความประหยัดเงินในกระเป๋า

ถ้าสนใจโตโยต้า โคโรล่า อัลติส ซีเอ็นจี คันนี้ ราคาสัมผัสได้ที่ 834,000 บาท

หากไม่คิดมากว่าต้องเสียเวลาไปต่อแถวยาว ๆ รอเติมก๊าซ หรือต้องเสาะหาปั๊มเอ็นจีวีในต่างจังหวัด ก็น่ามีไว้ครอบครองสักคันเพราะราคาน้ำมันขณะนี้เริ่มทะยานขึ้นอีกระลอกแล้ว.

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก :เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น