26 มกราคม 2553

Toyota เผย Prius Plug-In Hybrid ปล่อยสาร CO2 เพียง 60 g/km

Toyota เผย Prius Plug-In Hybrid ปล่อยสาร CO2 เพียง 60 g/km
Toyota ได้เผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Prius Plug-In Hybrid ซึ่งจะเริ่มให้ลูกค้าที่ให้บริการถเช่าที่ได้รับการคัดเลือกจากทั่วโลกโดย บริษัทฯในต้นปีหน้า เพื่อที่ Toyota จะสามารถทำการประเมินผลในด้านต่างๆว่า Prius ใหม่นี้จะสามารถถูกนำไปใช้ในโลกของความเป็นจริงได้ดีมากน้อยเพียงไร ก่อนที่จะตัดสินใจปล่อยออกสู่ตลาดมวลชนต่อไป

Prius Plug-In Hybrid ถูกสร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีหลักคือ Hybrid Synergy Drive ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินและมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นขุมพลังในการขับเคลื่อน โดยในรุ่นนี้จะมีการทดแทนแบตเตอรี่แบบนิคเกิ้ลเมทัลไฮไดร์ดด้วยแบตเตอรี่ลิ เธี่ยมอิออนประสิทธิภาพสูงขนาดกระทัดรัดซึ่งใช้เวลาเพียง 1.5 ชั่วโมงในการชาร์จไฟให้เต็มจากแหล่งจ่ายไฟขนาด 230 โวลท์

แบตเตอรี่ชนิดใหม่นี้มีขนาดเล็กกว่าชนิดเดิมและมีความจุไฟฟ้าสูงกว่า ทำให้ Prius ใหม่มีความเร็วสูงสุดถึง 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยการทำงานในโหมดไฟฟ้า

Toyota เผยว่า หากมีการชาร์จไฟจนเต็มความจุ Prius รุ่นใหม่นี้จะมีระยะทำการถึง 12.5 ไมล์โดยการทำงานในโหมดไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งสูงกว่า Prius รุ่นปัจจุบันถึง 6 ไมล์ และเมื่อเลยระยะดังกล่าวไปแล้ว ระบบจะเปลี่ยนไปเป็นระบบไฮบริดเบนซิน-ไฟฟ้าเช่นเดียวกับระบบไฮบริดทั่วไป

ระยะทำการที่มากขึ้นนี้จะช่วยลดอัตราการปล่อย CO2 สู่อากาศให้ได้น้อยกว่า 60 กรัม/กิโลเมตร ทำให้ Prius Plug-In Hybrid รุ่นนี้เป็นรถที่สะอาดที่สุดรุ่นหนึ่งบนท้องถนน

Toyota จะให้เช่าซื้อ Prius ใหม่นี้กับบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกจากทั่วโลกเป็นจำนวน 500 คันในต้นปีหน้า โดย 150 คันในจำนวนนั้นจะส่งไปยังยุโรปครับ

ที่มาautospinn.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น