26 มกราคม 2553

Mazda MX-5 Superlight รถสปอร์ทแนวคิด เบาหวิวที่ 995 กิโลกรัม โชว์ตัวที่ Frankfurt แน่นอน


Mazda MX-5 Superlight
Mazda MX-5 Superlight รถสปอร์ทแนวคิด เบาหวิวที่ 995 กิโลกรัม โชว์ตัวที่ Frankfurt แน่นอน
เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 2 ทศวรรษของ Mazda MX-5 หรือในอีกชื่อหนึ่งในประเทศญี่ปุนก็คือ Miata Roadster ทาง Mazda ได้สร้างรถแนวคิด MX-5 Superlight เพื่อที่จะไปอวดโฉมในงาน Frankfurt Motor Show ในสัปดาห์หน้านี้ MX-5 Superlight ใช้เวอร์ชั่น Facelift ล่าสุดของ MX-5 รุ่นมาตรฐานในการสร้าง โดยรถยนต์ 2 ที่นั่งนี้ได้ถูกถอดกระจกหน้ากันลมออกทั้งแผงเพื่อที่จะลดน้ำหนักของรถโดยรวมให้ต่ำกว่า 1 ตันตามเป้า เพื่อสมรรถนะในการขับขี่ที่ดีขึ้น รถต้นแบบคันนี้ถูกสร้างขึ้นที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาของ Mazda ในเมือง Oberursel ประเทศเยอรมันนี ภาพใน gallery ได้แสดงให้เห็นถึงบรรยากาศในขณะที่มีการสร้างรถเบาหวิวคันนี้ด้วยเช่นกัน

Mazda MX-5 Superlight
นอกจากการถอดกระจกบังลมหน้าออกเพื่อลดน้ำหนักและให้ผู้ขับขี่สามารถสัมผัสกับบรรยากาศในขณะล้อหมุนได้แบบเต็มที่(และเต็มหน้าเช่นกัน) นักออกแบบของ Mazda ยังได้ถอดหลังคาประทุนพร้อมโครงออกอีกด้วย

Mazda MX-5 Superlight
การถอดกระจกหน้าออกทำให้ต้องมีการขยายฝาครอบเครื่องยนต์ทำด้วยอลูมิเนียมไปจนถึงห้องผู้โดยสารโดยมีการใช้แผ่นคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อทำเป็นโครงสร้างแผงหน้าปัดควบคุมที่มีการติดตั้งกระจกมุมกว้างทำด้วยอลูมิเนียมแต่งลวดลาย

Mazda MX-5 Superlight
MX-5 Superlight ยังมีการใช้ Roll Over Bar บริเวณส่วนบนของเบาะที่นั่งเพื่อป้องกันลมวนตีกลับรอบศีรษะผู้โดยสารโดยมีการติดตั้งไฟเบรคแบบ LED ด้านหลัง

Mazda MX-5 Superlight
ภายในของรถแนวคิดต้นแบบคันนี้ถูกตกแต่งอย่างหรูด้วยการใช้ที่นั่งแบบ Bucket สไตล์รถแข่ง ทำด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบามากๆ หุ้มด้วยหนังสีน้ำตาลอานม้าเช่นเดียวกับที่ใช้กับที่พักแขน พวงมาลัย คันโยกเกียร์ที่ทำด้วยอลูมิเนียมน้ำหนักเบา และเบรคมือ

Mazda MX-5 Superlight
แผงหน้าปัดมีการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆเช่นเดียวกับ MX-5 รุ่นผลิตที่มีปุ่มสตาร์ทเครื่องอยู่ด้วย ส่วนนี้จะทำด้วยพลาสติกน้ำหนักเบาเสริมความแข็งแรงด้วยไฟเบอร์กลาส และเพื่อเป้าหมายคือให้รถมีน้ำหนักเบากว่า 1 ตัน อุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นต่างๆจึงถูกถอดออกไป ซึ่งได้แก่ ระบบปรับอากาศพร้อมพัดลม รวมถึงเสื่อและพรมปูพื้นด้วย

Mazda MX-5 Superlight
ภายใต้ตัวถัง Superlight ยังคงใช้เครื่องยนต์เดิมๆของรุ่นมาตรฐานซึ่งก็คือ เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.8 ลิตร 126 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ งานนี้มีการใช้ท่อไอดีทำด้วยอลูมิเนียมขัดและระบบไอเสียของรุ่น Mazdaspeed ที่ทำให้เครื่องยนต์ส่งเสียงคำรามได้กังวานยิ่งขึ้น

Mazda MX-5 Superlight
วิศวกรของ Mazda ได้ติดตั้งระบบเบรคแบบ fixed caliper พร้อมจานเบรคแบบเพอร์ฟอเรท ซึ่งทำให้ต้องเพิ่มระยะระหว่างเพลาอีก 50 มิลลิเมตร มีการใช้ระบบกันสะเทือน coil over B16 ของ Bilstein โหลดเตี้ยลงไปอีก 30 มิลลิเมตร พร้อม stabiliser ของ Eibach เจ้า Superlight คันนี้ยังใช้ยางขนาด 205/45 R17 และล้ออัลลอยขอบ 17 นิ้ว แบบดั้งเดิมที่มาจากโรงงานของรุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร

Mazda MX-5 Superlight
ที่ทำมาทั้งหมดทำให้ได้น้ำหนักรถรวมที่ 995 กิโลกรัม(จากเดิม 1,080 กิโลกรัมของรุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร) MX-5 Superlight มีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายในเวลา 8.9 วินาที(จากเดิม 9.9 วินาที) มีอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 6.3 ลิตร/100 กิโลเมตร(จากเดิม 9.5 ลิตร/100 กิโลเมตร) และมีอัตราการปล่อย CO2 สู่อากาศ 150 กรัม/กิโลเมตร (จากเดิม 167 กรัม/กิโลเมตร)

Mazda MX-5 Superlight
อย่างไรก็ตาม Mazda เผยว่ายังไม่มีแผนในการผลิตรถยนต์รุ่นนี้ออกมาจำหน่าย แต่ใครจะไปรู้เรื่องของอนาคต!
Mazda MX-5 Superlight
ที่มา: Mazda/www.autospinn.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น