29 มกราคม 2553

มอเตอร์โชว์ Detroit 2009: Honda Insight ปี 2010 รถไฮบริดคู่แข่ง Prius


มอเตอร์โชว์ Detroit 2009: Honda Insight ปี 2010 รถไฮบริดคู่แข่ง Prius

ช่วงนี้มีฟอร์เวิร์ดเมลที่บอกว่ามีภาพ All-New Honda Civic โฉมใหม่ล่าสุดของปี 2009 หลุดออกมา จนทำให้ผมค่อนข้างจะงงว่าตัวเองพลาดข่าว Honda Civic ใหม่ไปได้อย่างไร แต่ใจหนึ่งก็คิดว่าคงมีการเข้าใจผิดกันเพราะต่างประเทศยังไม่มีข่าวโฉมใหม่ของ Civic เลยแม้แต่น้อยแล้วเมืองไทยจะเปิดตัวก่อนได้อย่างไร(ยกเว้นบางกรณีเช่น Ford Ranger Max ที่เปิดตัวที่งานมอเตอร์โชว์ในกรุงเทพฯที่ผ่านมา)

แต่พอเข้าไปดูในอีเมลของเพื่อนก็พบว่า มันคือ Honda Insight คันนี้ ไม่ใช่ Honda Civic โฉมใหม่แต่ประการใด!!

รถไฮบริด All-New Honda Insight ปี 2010 ได้เปิดตัวครั้งแรกอย่างเป็นทางการในงาน Detroit Auto Show ปี 2009 ซึ่ง Honda เตรียมปล่อยรถไฮบริด Insight นี้ลงสู่ตลาดในต้นเดือนเมษายนหรืออีก 2-3 เดือนนับจากนี้ ในเรื่องของราคา(สำหรับตลาดอเมริกา) Honda จะตั้งให้ต่ำกว่า Honda Civic รุ่นไฮบริด ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 23,650 เหรียญสหรัฐ(ประมาณ 8 แสนบาท ที่ 1 เหรียญฯ=33.36 บาท)

Insight ยังใช้ระบบไฮบริด IMA เช่นเดียวกับของ Civic โดย Insight ใช้เคริ่องยนต์ i-VTEC ความจุ 1.3 ลิตร และระบบส่งกำลังแบบแปรผันต่อเนื่อง หรือ Continuously Variable Transmission (CVT)

ระบบ IMA ของ Insight ได้รวมเอามอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 10 กิโลวัตต์(13 แรงม้า) และ Intelligent Power Unit(IPU) ขนาดเล็กไว้ด้วยกัน IPU จะเป็นตัวดึงและเก็บพลังงานไคเนติกที่เกิดจากการห้ามล้อและการชะลอความเร็วของรถ มาเป็นพลังงานเสริมในการขับเคลื่อนรถเมื่อต้องการ ซึ่งระบบไฮบริดของ Insight ให้กำลังที่ 98 แรงม้า ในขณะนี้ Toyota Prius ทำได้ถึง 134 แรงม้าเลยทีเดียว! แตกต่างกันมากอย่างเห็นได้ชัด

ยิ่งไปกว่านั้น Insight ยังตามหลัง Prius ในเรื่องของประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ซึ่ง Insight สามารถทำได้ที่ 41 ไมล์/แกลลอน ในขณะที่ Prius เจนเนอเรชั่นที่ 3 สามารถทำได้ถึง 50 ไมล์/แกลลอน และจากข้อมูลของ Honda รถไฮบริด Insight ที่เติมน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถัง 10.6 แกลลอน จะสามารถขับเคลื่อนไปได้ไกล 400 ไมล์

แม้ว่าประสิทธิภาพของ Honda Insight ยังห่างไกล Toyota Prius อยู่พอสมควร แต่คิดว่าในไม่ช้าช่องว่างนี้น่าจะลดลงจากประสบการณ์ที่มากขึ้นของ Honda ในเทคโนโลยีไฮบริด แต่เรื่องรูปลักษณ์แล้ว Honda Insight ถือว่าดูดีกว่าในสายตาของผม
ที่มา: Honda แปลและเรียบเรียงโดย AutoSpinn.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น