20 มกราคม 2553

มิชชั่นวัน สองล้อมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเร็วที่สุดในโลก


มิชชั่นวัน สองล้อมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเร็วที่สุดในโลก
ความฝันของชาวบิ๊กไบค์บางกลุ่มคือ อย่างเดินทางท่องเที่ยวไปด้วยสองล้อคู่ใจในความเร็วสูง แต่ปล่อยมลพิษออกมาน้อยที่สุด

แม้ทุกวันนี้รถบิ๊กไบค์จะเป็นระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีดหมดแล้ว แถมยังให้อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงที่ต่ำ แต่ใครจะคิดล่ะครับว่า บิ๊กไบค์นั้นจะมีเป็นแบบไฟฟ้า

รถไฟฟ้ามีข้อเสียคือ ทำความเร็วได้ไม่สูงนัก และความจุของแบตเตอรี่ก็น้อย เดินทางไปได้ไม่ไกลก็ไฟฟ้าหมด แถมยังใช้เวลาในการชาร์จไฟต่อครั้งนานพอสมควร เรียกได้ว่า ความยืดหยุ่นในการใช้งานต่ำ แต่ข้อดีของมอเตอร์ไฟฟ้าคือ ให้แรงบิดสูงในรอบเครื่องต่ำ การส่งกำลังออกมาเป็นลักษณะเส้นตรง คือสามารถทำแรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่ รอบแรกของการทำงาน

บริษัทมิชชั่นวัน จึงคิดโปรเจคสำคัญขึ้นมาคือ ผลิตรถบิ๊กไบค์ทรงสปอร์ต ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ไร้มลพิษ หรือ “แรงแต่รักษ์โลก”

เจ้ามิชชั่นวันคันนี้ ไร้เสียงและไร้ควัน เพราะทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นยานยนต์อนาคตที่ไม่ต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงที่คาดว่าจะหมดไปในอีก 30 ปีข้างหน้า ในส่วนของความเร็ว มิชชั่นวันสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 150 ไมล์ต่อชั่วโมง เรียกได้ว่าเร็วและแรงเป็นสถิติโลก แรงบิดสูงสุด 60 ไมล์ต่อชั่วโมง สูงกว่ารถเครื่องเบนซินทั่วไป

ที่สำคัญเจ้ามิชชั่นวัน ใช้แบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน เมทิลไฮดราย ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน สามารถชาร์จไฟฟ้าซ้ำได้ยาวนานนับ 10 ปี สามารถวิ่งได้ไกลถึง 150 ไมล์ ด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว ว้าว!!!!

เจ้ามิชชั่นวันดีไซน์ในคอนเซปต์อนาคตและโลหะ เล่นสีสันที่สดใสคลาสสิก มีกำหนดวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2553 ราคาจำหน่ายประมาณ 68,000 ดอลลาร์สหรัฐ เก็บเงินรอกันได้เลย


ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก :หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น