20 มกราคม 2553

New Mazda CX-9 สปอร์ตครอสโอเวอร์สุดหรู


New Mazda CX-9 สปอร์ตครอสโอเวอร์สุดหรู
หลังจากประกาศความตั้งใจจะเดินหน้าทำตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ในบ้านเราอย่างจริง จัง ล่าสุด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ส่ง รถยนต์สปอร์ตครอสโอเวอร์สุดหรู 7 ที่นั่ง New Mazda CX-9 ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่ผ่านมา
มาสด้า CX-9 โฉมใหม่ : ถูกออกแบบมาด้วยรูปลักษณ์ที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ ความรู้สึก โดยมุ่งเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ ด้วยรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว โดดเด่น ที่นั่งโป่ง ล้อหน้าและล้อหลังที่ปรับขนาดใหญ่เป็นพิเศษ พร้อมทั้งกันชนแข็งแรงยิ่งขึ้น รวมถึงกระจกหน้าลาดเอียง ซึ่งทำให้ CX-9 มีรูปลักษณ์ใหม่ที่โดดเด่นสร้างความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจน

ภายใต้แนวคิดในการออกแบบสไตล์ใหม่ของมาสด้า ที่เรียกว่า "Nagare" ได้ถูกนำมาใช้กับรถคันนี้เช่นเดียวกัน ตั้งแต่ภายในและภายนอก การออกแบบที่ล้ำลึกกลมกลืนตลอดทั้งคันตั้งแต่ด้านหน้าจนถึงด้านหลังสะท้อน ให้เห็นถึงแนวคิด "จุดศูนย์รวมของทุกขณะการเคลื่อนไหว" ได้อย่างชัดเจน รูปลักษณ์ภายนอกของ CX-9 จึงโฉบเฉี่ยวและล้ำหน้า

จุดเด่นสำคัญ ๆ ของรถรุ่นนี้ คือ ให้ความรู้สึกเป็นยานยนต์สำหรับครอบครัว ด้วยองค์ประกอบใหม่ ๆ คือ กระจังหน้าแบบห้าเหลี่ยมที่โดดเด่นท้าทาย พร้อมไฟหน้าและไฟตัดหมอก กระจกมองข้างที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ด้วยคุณสมบัติด้านแอโรไดนามิกที่เหนือกว่าเดิม กันชนท้ายที่ได้รับการออกแบบให้สอดประสานไปกับดีไซน์ของโลโก้ด้านหน้ารถ ไฟท้ายและไฟหน้าสอดคล้องลงตัวกับการออกแบบพื้นผิววัสดุในสไตล์ Nagare พร้อมสอดรับกับเลนส์สีแดงแบบใหม่ที่ติดอยู่ด้านล่างเพื่อสร้างความรู้สึก มั่นคง

ภายในห้องโดยสารถูกดีไซน์พิถีพิถัน ใส่ใจในทุกรายละเอียดด้วยการตอบโจทย์ผู้ใช้ทั้งในด้านพื้นที่ใช้สอย สิ่งอำนวยความสะดวก ความคล่องตัว และคุณลักษณะพิเศษ ต่าง ๆ ทันทีที่เข้าไปนั่งในห้องโดยสาร จะพบว่าการออกแบบภายในแนวใหม่ที่ได้รับการยกระดับคุณภาพและความล้ำสมัยเพื่อ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าของ CX-9 ได้เป็นอย่างดี และยังคงรักษาความเท่แบบเรียบหรูสำหรับรถรุ่นนี้

ด้วยรายละเอียด ที่ได้รับการปรับปรุงให้เหนือกว่าเดิม ตั้งแต่อุปกรณ์ต่าง ๆ การตกแต่งด้วยโครเมียม ไม่ว่าจะเป็นแผงอุปกรณ์ควบคุมตรงกลาง ระบบควบคุมการทำงานของเครื่องปรับอากาศ ที่เปิดประตูระบบอัตโนมัติ มือจับ กระทั่งแผงบุประตู เบาะที่นั่งบุด้วยผ้าชนิดใหม่ แผงพวงมาลัยเป็นแบบ piano black รวมถึงหน้าปัดควบคุมเครื่องเสียง เบาะนั่งเป็นหนังเรียบลื่นตัดเย็บอย่างประณีต ให้ความรู้สึกถึงคุณภาพที่เหนือชั้น

ระบบปรับอากาศควบคุมอัตโนมัติ แยกอิสระ 3 โซน หน้าต่างไฟฟ้า ประตูล็อกอัตโนมัติ และกุญแจรีโมตอัจฉริยะเปิด-ปิด และสตาร์ตรถโดยไม่ต้องใช้กุญแจ ระบบบันทึกข้อมูลการขับขี่ (trip computer) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (cruise control) ถุงลมนิรภัย 6 ชิ้น สีภายในห้องโดยสารเลือกใช้สีเบจเพิ่มความหรูหรามีระดับ คุณลักษณะพิเศษสำหรับ CX-9 คือ

สำหรับเก้าอี้คนขับและก้านพวงมาลัย สามารถปรับได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย มีระยะปรับที่ยาว ที่นั่งแถว 2 จัดไว้ในสัดส่วน 60-40 สามารถรองรับผู้โดยสาร 3 คนได้อย่างสะดวกสบาย และเพื่อความสบายในการโดยสารในระยะทางไกล ยังเลื่อนปรับได้ในระยะ 127 ม.ม. และปรับเอนหลังได้ ที่นั่งแถว 3 จัดไว้ในสัดส่วน 50-50 ตำแหน่งที่นั่งและพื้นที่ว่างสำหรับวางขาที่กว้างขวางสะดวกสบายมากที่สุด สำหรับรถในระดับเดียวกัน ที่นั่งแถวที่ 3 เข้าถึงได้ง่ายโดยมีที่เหลือเฟือถึง 660 ม.ม.ระหว่างที่นั่งแถว 2 เมื่อพับลงและเสา C-pillar ซึ่งอยู่ด้านในสุด ถึงแม้ที่นั่งในแถวที่ 3 จะจัดขึ้นจนเต็มพื้นที่ส่วนที่เหลือ มาสด้า CX-9 ยังเตรียมพื้นที่รองรับการเก็บสัมภาระได้อีก 487.0L ซึ่งกว้างขวางกว่ารถยนต์นั่ง 4 ประตูขนาดใหญ่ทั่วไป ทั้งที่นั่งแถวที่ 2 และแถวที่ 3 สามารถปรับพับได้เพื่อเปิดพื้นที่สำหรับการเก็บสัมภาระจนถึงที่นั่งตอนหน้า ได้อย่างสบาย

ในด้านของขุมกำลัง มาสด้า CX-9 โฉมใหม่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V6 ขนาด 3.7 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผัน S-VT ที่ให้พลังสูงถึง 273 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 367 นิวตันเมตร โดยแรงบิดกว่า 90% อยู่ในช่วงรอบเครื่องต่ำตั้งแต่ 2,800-5,800 รอบต่อนาที ผนวกกับเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะควบคุมด้วยสมองกลประสิทธิภาพสูงที่สามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้เองแบบ เกียร์ธรรมดาด้วยระบบ manual mode activematic ทำให้มาสด้า CX-9 ใหม่มีการตอบสนองที่ฉับไวและให้อัตราเร่งที่ต่อเนื่องในทุกย่านความเร็วโดย ไม่ต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูง เพื่อลดการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องยนต์ V6 ของมาสด้า CX-9 ใหม่ ยังมีประสิทธิภาพการทำงานที่ราบเรียบไร้แรงสั่นสะเทือนและเสียงรบกวน เพื่อสุนทรียภาพในการขับขี่ในทุกช่วงความเร็ว

นอกจากนี้ มาสด้า CX-9 ยังเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ Active Torque Split All-Wheel Drive ระบบขับเคลื่อนตอบสนองการปรับเปลี่ยนจังหวะความเร็วได้ดีขึ้นด้วยการตรวจจับ การลื่นไถลของล้อ วงเลี้ยว อัตราการโคลง อัตราเร่ง รวมถึงกำลังส่งแรงบิดที่เหลืออยู่ในการขับเคลื่อนปกติ เครื่องยนต์ส่งแรงไปยังล้อคู่หน้าทั้งหมดแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ในการเร่งจังหวะด้วยความเร็วสูง หรือล้อหน้าข้างใดข้างหนึ่งอยู่ในอาการลื่นไถล กำลังส่งที่ได้รับการควบคุมแรงจะลงสู่เพลาท้ายรถ

ชุดเกียร์และ เฟืองท้าย ติดอุปกรณ์เสริมแรงช่วยในการออกตัวสำหรับเพลาส่งกำลังไปยังเฟืองท้ายด้วยการ ออกคำสั่งผ่านโมดูลที่ควบคุมการทำงานของเพลา พร้อมเสริมแรงบิดด้วย multiplate coupling ควบคุมด้วยไฟฟ้าถ่ายทอดแรงจาก 0-50 เปอร์เซ็นต์ของแรงส่งที่มีอยู่ลงสู่ล้อคู่หลัง

โครงสร้างรอบรถด้าน หน้าที่ยึดติดกับตัวถังชุด โดยมีตัวยางรอง 6 ตัว รองรับเครื่องยนต์ ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์แร็กแอนด์พิเนียน และระบบช่วงล่างแบบสตรัตความฝืดต่ำที่ใช้คอยล์สปริงระบบช่วงล่างด้านหลังแบบ มัลติลิงก์

สำหรับผู้ที่สนใจรถสปอร์ตครอสโอเวอร์สุดหรู สามารถสอบถามรายละเอียดพร้อมสัมผัสได้ที่พรีเมี่ยมโชว์รูมมาสด้าทั่วกรุงเทพฯ

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก :หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น