23 มกราคม 2553

FORD FOCUS 2.0 TDCI


FORD FOCUS 2.0 TDCI
รางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมของปี 2009 ในขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 2.0 ลิตร ที่ Ford Focusได้รับนับเป็นความสำเร็จอีกระดับของรถยนต์แบบซีดานและแฮชแบ็คขนาดเล็กในค่าย Ford ซึ่งความยอดเยี่ยมของสมรรถนะในการขับขี่และใช้งานเกิดจากประสบการณ์ในการออกแบบรถยนต์ที่บริษัท Fordมีความเชี่ยวชาญมายาวนานนับร้อยปีในการผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกจำหน่ายทั้งในเอเซีย สหรัฐอเมริกาและทวีปยุโรป ทำให้ Focusกลายเป็นรถยนต์ที่ดีทีี่สุดในเครื่องยนต์ขนาดไม่เกิน 2.0 ลิตรที่มีขายกันอยู่ในเวลานี้

รางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมของปี 2009 ในขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 2.0 ลิตร ที่ Ford Focus ได้รับนับเป็นความสำเร็จอีกระดับของรถยนต์แบบซีดานและแฮชแบ็คขนาดเล็กในค่าย Ford ซึ่งความยอดเยี่ยมของสมรรถนะในการขับขี่และใช้งานเกิดจากประสบการณ์ในการออกแบบรถยนต์ที่บริษัท Ford มีความเชี่ยวชาญมายาวนานนับร้อยปีในการผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกจำหน่ายทั้งในเอเซีย สหรัฐอเมริกาและทวีปยุโรป ทำให้ Focus กลายเป็นรถยนต์ที่ดีทีี่สุดในขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 2.0 ลิตรที่มีขายกันอยู่ในเวลานี้

Martin Smith

Martin Smith หัวหน้าฝ่ายออกแบบและพัฒนารถ Focus บรรจงออกแบบเส้นสายของตัวถังและภายในห้องโดยสารให้มีความเหมาะสมกับรูปแบบของการขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันตั้งแต่รุ่นธรรมดาที่มาพร้อมกับระบบหัวฉีดไดเรคอินเจคชั่นพ่วงด้วยระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบไปจนถึงรุ่นเครื่องยนต์สุดแรงอย่าง Focus RS การปลดปล่อยมลภาวะเพียงน้อยนิดตามมาตรฐานยูโรระดับ 5 และช่วงล่างมัลติลิ้งค์เพื่อเพิ่มความเฉียบคมในการควบคุม ตลอดระยะเวลาที่บริษัท Ford ทำการค้นคว้าและพัฒนาเพื่อผลิตรถยนต์ขนาดกลางC-Segment ตามแนวทางที่ตลาดรถยนต์ทั่วโลกต้องการได้อย่างไร้ที่ติ
Ford Focus 2.0

Ford Focus กลายเป็นผู้นำทางการตลาดรถยนต์พลังงานทางเลือกในยุคใหม่ หรือFFV (Flex Fuel Vehicle) ของประเทศไทยซึ่งรถ Focus E20 สามารถเลือกใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้หลายชนิดเช่น เบนซิน 95, น้ำมันเชื้อเพลิงแบบแก๊ซโซฮอล์ E10 และน้ำมันแก๊ซโซออล์ E 20 ส่วนอีกรุ่นคือ Focus TDCI เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรดีเซลเทอร์โบ โดยตัวรถรุ่นใหม่นี้มีรูปทรงที่ดูดีขึ้นจากการออกแบบ ด้านหน้าของ Ford Focus ทั้งสองรุ่นคือ Focus E20 และ Focus TDCI ถูกปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดแต่ยังคงมีกลิ่นไอของตัวเก่าหลงเหลืออยู่บ้างเล็กน้อย ไฟหน้าดีไซน์ใหม่ เพิ่มความคมเข้มให้กับตัวรถ ฝากระโปรงหน้ามีความลาดเอียงเพิ่มขึ้น กระจังหน้าแบบสองชั้นเพิ่มช่องรับอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์เพื่อระบายความร้อนโดยใช้พลาสติกลายรังผึ้งในบริเวณกระจังหน้า ทำให้ตัวรถ Ford Focus ดูมีความเป็นสปอร์ตมากขึ้น ไฟหน้าทรงรีมีกรอบไฟกลมๆ อยู่ภายใน ซึ่งใช้วัสดุแบบโพลิเมอร์ใสป้องกันรอยขูดขีดและไฟตัดหมอกช่วยเน้นให้ด้านหน้าของมันมีมุมมองที่ดีขึ้นมาก Ford Focus มีให้เลือกใช้งานทั้งรุ่นซีดานสี่ประตูและรุ่นแฮชแบ็คห้าประตู แต่ตัวรถแบบห้าประตูแฮชแบ็ตจะได้รับความนิยมมากกว่าเล็กน้อยเนื่องจากรูปแบบของประตูบานที่ห้าซึ่งมีความอเนกประสงศ์ในการใช้งานมากกว่า
ภายในห้องโดยสาร

ภายในห้องโดยสารของ Ford Focus ยังคงมีกลิ่นไอของรถยนต์จากยุโรปที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน หน้าปัดและอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารถูกจัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการใช้งานและความสะดวกสบายในการเดินทาง บริเวณคอนโซลมีสีแบบทูโทนเพื่อเน้นบรรยากาศภายในตัวรถให้มีความสวยงามเพิ่มขึ้น ช่องแอร์ทรงกลมสีดำหุ้มขอบโครเมี่ยมทั้งสี่ช่องออกแบบได้อย่างยอดเยี่ยม และช่วยให้ภายในของ Fouus ดูดีขึ้นมากแถมยังมีช่องแอร์ด้านหลังสำหรับผู้โดยสารในเบาะหลังมาให้ด้วย คอนโซลกลางเป็นที่ตำแหน่งของชุดเครื่องเสียงและชุดควบคุมอุณหภูมิภายในรถแบบออโต้ สามารถปรับแยกการทำงานของอุณหภูมิออกเป็นสองฝั่งและปรับค่าให้แตกต่างกันได้ถึง4 องศา ตำแหน่งของเกียร์ง่ายต่อการใช้งาน ส่วนของหน้าปัดดูดีขึ้นจากการใช้สีดำและเงินตัดกัน สีของไฟหน้าปัดและอุปกรณ์จะเป็นโทนสีแดงยามเปิดไฟตอนกลางคืน ด้านขวามือเป็นเกจ์วัดความเร็ว ซ้ายมืิอเป็นตำแหน่งของเกจ์วัดรอบเครื่องยนต์ วงพวงมาลัยแบบสี่ก้านจับได้กระชับมือดีแต่ดูธรรมดาไปสักนิดถ้าเทียบกับพวงมาลัยของ Mazda 3 ปุ่มสวิชท์ควบคุมกระจกไฟฟ้าและปรับกระจกมองข้างรวมถึงมือจับที่เปิดประตูทำได้สมราคา เบาะหนังแท้นั่งสบายพร้อมพนักท้าวแขน ช่องใส่แก้วน้า โดยรวมแล้ว Ford Focus ทั้งสองรุ่นมีรูปทรงภายนอกและภายในที่ดี สามารถใช้งานได้จริง จึงทำให้รถ Ford Focus มีความเหมาะสมกับสภาพการจราจรในเมืองใหญ่ทุกเมืองของโลก
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ Power Shift แบบ DualClutch

หัวใจของการขับเคลื่อนในรถ Ford Focus มีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 1.8-2.0 ลิตรและเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ TDCI 2.0 ลิตร ไดเรคอินเจคชั่น สำหรับสิ่งที่โดดเด่นของระบบขับเคลื่อนและทำให้มันได้รับรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2009 คือเครื่องยนต์ดีเซลดูราทอร์ค ขนาด 2.0 ลิตรที่พัฒนาเพื่อใช้ร่วมกับรถยนต์ของบริษัทเปอร์โยต์และซีตรอง เครื่องยนต์ตัวนี้มีแรงบิดสูงถึง 320 นิวตันเมตรและมีย่านของแรงบิดที่ตอบสนองเมื่อกดคันเร่งมิดเพิ่มเป็น 340 นิวตันเมตรได้อีก 8 วินาที สำหรับระบบเกียร์นั้นใช้ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ Power Shift แบบ DualClutch ที่พัฒนาโดย Getrag Ford Transmission Gmbh ทำให้สมรรถนะของมันมีความโดดเด่นเหนือคู่แข่งในระดับซี.ซี.เท่าๆ กันอยู่พอสมควร

Ford Focus 2.0 TDCI Specifications
รูปแบบตัวรถ.................................ซีดานสี่ประตู/แฮ๊ชแบ็คห้าประตู
เครื่องยนต์....................................4 สูบ 16 วาว์ล ดีเซลดูราทอร์ค วางตามขวางด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
ปริมาตรความจุ.............................1997 ซี.ซี.
กระบอกสูบxช่วงชัก.......................85.0x 88.0 มิลลิเมตร
ฝาสูบ..........................................DOHC 4 วาว์ลต่อสูบ
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง........................คอมมอลเรล ไดเรคอินเจคชั่น
อัตราส่วนกำลังอัด........................18:0:1
ระบบอัดอากาศ.............................เทอร์โบเดี่ยวแบบแปรผัน ตามความเร็วรอบ Variable Nozzle Turbo
แรงม้าสูงสุด..................................136 แรงม้า ที่ 4000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด..................................340 นิวตันเมตร ที่ 2000 -4000 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง........................................0-100 ใน 10.2 วินาที
ความเร็วสูงสุด..............................126 ไมล์ต่อชั่วโมง

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ในเมือง..........................................ประมาณ 13 กิโลเมตร/ลิตร
นอกเมือง.......................................17 กิโลเมตร/ลิตร
ระบบเกียร์.....................................ออโตเมตริค 6สปีดพร้อม Power Shift DualClutch
ระบบเบรค.....................................ดิสเบรคทั้งสี่ล้อ พร้อม ABS
จานเบรคหน้า...............................278 มิลลิเมตร คาร์ลิปเปอร์หน้าATE ลูกสูบเดี่ยว 57 มิลลิเมตร
จานเบรคหลัง...............................265 มิลลิเมตร คาร์ลิปเปอร์หลังATE ลูกสูบเดี่ยว 38 มิลลิเมตร

ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า.......................................แม็คเฟอร์สัน สตัคท์ คอยสปริง เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง.......................................มัลติลิ้งค์ เหล็กกันโคลง

ล้อและยาง
ขนาดล้อ.......................................ล้อแม็กอัลลอยขนาด16 นิ้วทั้งสี่ล้อ
ขนาดยาง.....................................205/55/R 16 ทั้งสี่ล้อ

มิติตัวรถ
ความกว้าง...................................1839 มิลลิเมตร
ความยาว.....................................4337 มิลลิเมตร
ความสูง.......................................1497 มิลลิเมตร

FORD FOCUS 2.0 TDCI
ที่มา:http://www.thairath.co.th/content/life/60317
Arcom Roumsuwan
E-Mail : chang.arcom@thairath.co.th
Photo By
www.carbodydesign.com
www.blogs.timeslive.co.za

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น