24 กุมภาพันธ์ 2553

ติดเครื่อง:หุ่นยนต์กับรถ

ติดเครื่อง:หุ่นยนต์กับรถ
ไม่ใช่ฮอนด้า เจ้าเดียวที่สร้างหุ่นยนต์ อาซิโม่ ให้สามารถเคลื่อนไหวเหมือนคนได้ เพราะเจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็ม พึ่งประกาศความสำเร็จในการพัฒนาหุ่นยนต์ที่ชื่อ Robonaut2 หรือ R2 ร่วมกับ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือนาซ่า มันเป็นหุ่นยนต์ที่มีคุณสมบัติในการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว โดยมีมีสมองกลที่ประมวลผลได้ว่องไว อีกทั้งยังเป็นหุ่นยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีในการประดิษฐ์ที่มีความทันสมัยกว่าหุ่ยยนต์ Robonaut ที่ร่วมกับผลิตเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

จีเอ็มคุยว่า Robonaut2 สามารถใช้มือของมันในการทำงานต่างๆ ได้เหนือกว่าหุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์รุ่นใดๆ ที่เคยมีมา นอกจากนี้มันยังสามารถทำงานร่วมกับคนได้ทั้งภายใต้สิ่งแวดล้อมต่างๆ บนโลกมนุษย์และในอวกาศ ได้ด้วย

แล้มันเกี่ยวข้องยังไงกับการผลิตรถยนต์ของจีเอ็มนะหรือ ก็การพัฒนาหุ่นยนต์ชนิดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ เร่งมองหาวิถีทางในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาระบบความปลอดภัยของยานพาหนะที่มีสมรรถนะเหนือชั้น อย่างเช่นการควบคุมเทคโนโลยีการมองเห็น (Control Censor and Vision) สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อการสร้างสรรค์ระบบความปลอดภัยอันล้ำสมัยสำหรับยานยนต์ได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

ส่วนเรื่องการรีคอลรถยนต์ ตอนแรกนึกว่าข่าวจะซาๆ ลงไป แต่ก็คิดผิด เพราะกลับยิ่งร้อนแรงขึ้น โดยผมได้รับการแจ้งข่าวอย่างเป็นทางการจากฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย)จำกัดว่า ข่าวที่พบการทำงานผิดพลาดของรถยนต์ ฮอนด้า ในอเมริกาเหนือ และญี่ปุ่น เกี่ยวกับ ชุดสร้างแรงดันก๊าซในระบบถุงลมด้านคนขับ (Driver’s side SRS inflator) ที่ทำงานไม่ปกติ นั้นรถยนต์ฮอนด้าที่จำหน่ายในประเทศไทยไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว เนื่องจากใช้ชุดสร้างแรงดันก๊าซในระบบถุงลมที่แตกต่างกัน

ลูกค้าฮอนด้ารับทราบด้วยครับ

ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
http://www.manager.co.th/mgrWeekly/ViewNews.aspx?NewsID=9530000024294

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น