23 มกราคม 2553

Ford Mustang GT ม้าพยศตัวใหม่ ปี 2011 เครื่องยนต์ V8 5.0 ลิตร 32 วาล์ว 412 แรงม้า


Ford Mustang GT ม้าพยศตัวใหม่ ปี 2011 เครื่องยนต์ V8 5.0 ลิตร 32 วาล์ว 412 แรงม้า
Mustang 5.0 หรือบางคนชอบที่จะเรียกว่า 302 ได้กลับมาอีกครั้งในฐานะรถยนต์รุ่นปี 2011 โดย Mustang GT ใหม่รุ่นนี้ได้เปิดตัวไปเรียบร้อยในงาน Detroit Auto Show ที่เพิ่งผ่านไปหมาดๆ สื่งที่น่าสนใจสำหรับรถยนต์รุ่นนี้ก็คือ ขุมกำลังที่เป็นเครื่องยนต์ V8 ขนาด 5.0 ลิตร รุ่นใหม่ 32 วาล์ว พร้อมเทคโนโลยี Twin Independent Variable Camshaft Timing (Ti-VCT) ของ Ford ที่ทำให้เจ้า Mustang GT ขับกำลังออกมาได้ 412 แรงม้า ในขณะที่แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 390 ปอนด์ฟุต จากเดิมที่ Mustang GT รุ่นปี 2010 เครื่องยนต์ V8 4.6 ลิตร ให้กำลังเพียง 315 แรงม้า โดยมีแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 325 ปอนด์ฟุต

Ford เผยว่า เครื่องยนต์ V8 ใหม่นี้มีน้ำหนัก 195 กิโลกรัม เบากว่าเครื่องยนต์ขนาด 5.0 ลิตร รุ่นก่อนหน้านี้ถึง 20% นอกจากการใช้เครื่องยนต์ใหม่แล้ว ระบบเกียร์ 5 จังหวะแบบเก่าจะถูกแทนที่ด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 6R80 แบบ 6 จังหวะหรือเกียร์ธรรมดา MT80 6 จังหวะเช่นกัน
ในกรณีที่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ Mustang GT รุ่นปี 2011 นี้ จะมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับการขับในเมืองและนอกเมืองอยู่ที่ 17 และ 25 ไมล์/แกลลอน ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นปี 2010 ซึ่งทำได้ 17 และ 23 ไมล์/แกลลอน สำหรับการขับในเมืองและนอกเมือง และในกรณีที่ใช้ระบบเกียร์ธรรมดา คาดว่าตัวเลขจะอยู่ที่ 16 และ 24 ไมล์/แกลลอน สำหรับการขับในเมืองและนอกเมือง หรือเท่ากับรุ่นปี 2010 โดยรวมถือว่า ทั้งรุ่นปี 2010 และ 2011 กินน้ำมันพอๆกัน

อย่างไรก็ตาม Ford ไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขทางด้านสมรรถนะ แต่เราพอเทียบเคียงจากรุ่นปัจจุบันได้คือ GT รุ่นปี 2010 ที่ให้กำลัง 315 แรงม้า ทำความเร็วจาก 0-60 ไมล์/ชั่วโมง(96 กิโลเมตร/ชั่วโมง) ได้ภายใน 4.9 วินาที ก็ต้องลองจินตนาการดูว่าเอาว่า GT ใหม่ กำลัง 412 แรงม้า ที่มีเครื่องยนต์เบาลงไปอีกประมาณ 40 กิโลกรัม จะทำความเร่งได้ดีแค่ไหน (ถ้าปัจจัยอื่นๆเหมือนๆกัน)

และนอกจากการใช้เครื่องยนต์ใหม่ ระบบส่งกำลังแบบใหม่แล้ว Mustang GT ใหม่นี้ ยังได้รับการปรับแต่งพิเศษสำหรับระบบช่วยควบคุมการหักเลี้ยว Electric Power Assist Steering (EPAS) มีการใช้ดิสก์เบรคเจาะรูระบายอากาศขนาด 11.5 นิ้วสำหรับล้อหน้า และขนาด 11.8 นิ้วสำหรับล้อหลัง นอกจากนั้นระบบกันสะเทือนยังได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น

ระบบเบรคมี option เป็นชุดอัพเกรดของ Brembo ที่ใช้ดิสก์เบรคระบายอากาศขนาด 14 นิ้วที่ใช้ในรุ่น Mustang 500GT ส่วน option อื่นๆได้แก่ ล้ออัลลอยออกแบบพิเศษขอบ 19 นิ้วและยางประสิทธิภาพสูง
การเปลี่ยนแปลงในส่วนอื่นๆได้แก่ ตราโลหะคำว่า 5.0 บริเวณบังโคลนรถ มาตรวัดความเร็วและมาตรวัดรอบแบบใหม่ครับ

ที่มา: Ford/www.autospinn.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น