23 มกราคม 2553

ใหม่แกะกล่อง MINI Countryman รถ Crossover รุ่นแรกในตระกูล เผยไต๋ก่อนเปิดตัวที่เจนีวา มีนาคมนี้


ใหม่แกะกล่อง MINI Countryman รถ Crossover รุ่นแรกในตระกูล เผยไต๋ก่อนเปิดตัวที่เจนีวา มีนาคมนี้
หลังจากที่มีข่าวหรือภาพหลุดออกมาอย่างต่อเนื่อง BMW ก็ได้ตัดสินใจปล่อยข้อมูลและภาพชุดใหญ่ของ MINI Countryman รถ crossover รุ่นแรกภายใต้ยี่ห้อ MINI ซึ่ง BMW เปิดเผยว่า สำหรับบางตลาดแล้วรถ MINI รุ่นนี้อาจจะไม่ได้ใช้ชื่อรุ่นว่า Countryman แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยเช่นกันว่าจะใช้ชื่อรุ่นว่าอย่างไร MINI Countryman นอกจากจะเป็นรถ Crossover รุ่นแรกของบริษัทสัญชาติอังกฤษนี้แล้ว ยังเป็น MINI ยุคใหม่รุ่นแรกที่มี 4 ประตู ขับเคลื่อนด้วยระบบ All-Wheel-Drive มีจำนวนที่นั่ง 4 ที่แบบ Full-Size โดยมีมิติความยาวของตัวรถอยู่ที่ 4 เมตร

แน่นอนว่ารูปลักษณ์โดยรวมยังดูออกได้ชัดเจนว่าเป็นรถยนต์จากค่าย MINI โดย Countryman มีจุดเด่นที่ต่างจากรถ MINI รุ่นอื่นๆก็ตรงที่มีจมูกรถที่หนาขึ้น ระดับที่นั่งสูงขึ้น ที่เหลือเป็นการใช้เส้นสายในการสร้างความแตกต่างเช่นบริเวณไฟหน้า หรือแม้แต่ลายล้ออัลลอย

ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นคือ ตำแหน่งเบาะนั่งจะมีระดับสูงขึ้นเล็กน้อย โดยรุ่นนี้จะมีรางกลางที่วางเป็นแนวจากด้านหน้าไปถึงด้านหลังของตัวรถเพื่อเป็นที่ยึดหรือวางสิ่งของต่างๆไม่ว่าจะเป็นที่วางแก้วน้ำ ช่องใส่แว่นตา ไปจนถึงที่ต่อเชื่อมเครื่องเล่น MP3 หรือแม้กระทั่งที่ยึดกับที่พักแขน

MINI Countryman มาพร้อมกับเบาะนั่งสำหรับ 4 ที่นั่ง เป็นมาตรฐาน แต่ลูกค้าสามารถเลือกเบาะนั่งด้านหลังสำหรับ 3 ที่นั่งได้เป็น option โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใดๆ ซึ่งเบาะด้านหลังแต่ละเบาะสามารถเลื่อนไปด้านหน้าหรือด้านหลังอย่างอิสระจากกัน หรือในอัตรา 60:40 สำหรับเบาะนั่งด้านหลังแบบ 3 ที่นั่งที่เป็นชิ้นเดียว และที่พิงหลังสามารถปรับระดับได้ในมุมต่างๆแยกอิสระจากกันสำหรับเบาะนั่งแบบเดี่ยว ทั้งนี้เพื่อทำให้สามารถขยับขยายความจุสัมภาระบริเวณด้านหลังของตัวรถจาก 350 ไปเป็น 1,170 ลิตรได้อย่างง่ายดาย
ในช่วงแรกที่จะเริ่มจำหน่ายในยุโรปช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้(เริ่มจำหน่ายในอเมริกาเหนือต้นปีหน้า) Countryman จะมีเครื่องยนต์ทางเลือกคือ เครื่องยนต์เบนซิน 3 รุ่น ในขณะที่เครื่องยนต์ดีเซลมีให้เลือก 2 รุ่นด้วยกัน โดยการเพิ่มจากเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล 90 แรงม้าในรุ่น One D ไปจนถึงเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.6 ลิตร 184 แรงม้าที่มาพร้อมกับเทอร์โบชาร์จเจอร์ Twin-Scroll และระบบ Dirct Injection ในรุ่นท็อปอย่าง Cooper S

ในทุกเวอร์ชั่นจะมีการติดตั้งระบบ Brake Energy Regeneration ที่นำเอาพลังงานที่เกิดจากการเบรคกลับมาใช้ใหม่ ระบบ Auto Start Stop ที่ช่วยประหยัดน้ำมัน และ Gearshift Point Indicator หรือตัวบอกตำแหน่งการเข้าเกียร์

และเพื่อเป็นทางเลือกนอกเหนือจากระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะที่เป็นมาตรฐานแล้ว รุ่นเครื่องยนต์เบนซินยังมีระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะให้เลือกอีกด้วย

สำหรับรุ่น Cooper S Countryman และ Cooper D Countryman จะมาพร้อมระบบ ALL4 Permanent All-Wheel-Drive ของ MINI ที่ใช้ differential แบบ electrohydraulic ที่อยู่ในตำแหน่งติดกับเฟืองท้าย

ภายใต้สภาวะการขับปกติ ระบบจะส่งกำลังเครื่องยนต์ประมาณ 50% ไปยังแต่ละเพลา แต่ถ้าอยู่ในสภาวะฉุกเฉินกำลังทั้งหมดสามารถถูกส่งไปขับเคลื่อนล้อหลังได้

Countryman จะมีจำหน่ายพร้อม option ต่างๆมากมายทั้งภายในและภายนอกรวมถึงหลังคาพาโนราม่าขนาดใหญ่ด้วย การเปิดตัว MINI Countryman จะมีขึ้นในงานมอเตอร์โชว์ที่เจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ครับ

ที่มา: BMW/www.autospinn.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น