28 กุมภาพันธ์ 2553

อีซูซุส่งเอ็กซ์ซีรี่ส์สยายปีก ฉีกแนวขยายตลาดกลุ่มวัยรุ่น

อีซูซุส่งเอ็กซ์ซีรี่ส์สยายปีก ฉีกแนวขยายตลาดกลุ่มวัยรุ่น
อีซูซุเปิดเกมรุกส่งรถปิกอัพดีแมคซ์รุ่นตกแต่งพิเศษเน้นความโฉบเฉี่ยวเจาะตลาดวัยรุ่นโดยเฉพาะ เป้าหมายเพื่อขยายตลาดให้กว้างขึ้น ท่ามกลางกระแสการเติบโตของตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก ที่คาดกันว่าจะส่งผลให้ตลาดรวมรถปิกอัพหดตัวลง แต่อีซูซุยังมั่นใจรถปิกอัพยังมีความสำคัญกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนไทย การเปิดตัวปิกอัพรุ่นใหม่ของตรีเพชร อีซูซูเซลส์ จำกัดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ส่งความตื่นเต้นให้กับตลาดรถปิกอัพอย่างมาก เป็นการเปิดตัวรถปิกอัพที่ฉีกแนวการทำตลาดของอีซูซุ จากรูปแบบเดิมที่ค่อนข้างไปในทางอนุรักษ์นิยม ปิกอัพอีซูซุใหม่มาในชื่อรุ่น ดีแมคซ์ เอ็กซ์-ซีรี่ส์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Live the X-style Life!” โดยสถานที่เปิดตัวคือ ฟังกี้ วิลล่า ผับชื่อดังย่านทองหล่อ-เอกมัย แหล่งบันเทิงของกลุ่มวัยรุ่น ขณะที่รูปแบบงานก็เน้นความเซ็กซี่จากบรรดานางแบบเซ็กซี่จากนิตยสาร Maxxim เป็นรูปแบบที่อีซูซุไม่เคยทำมาก่อน
ฮิโรชิ นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด บอกว่า ไลฟ์สไตล์ปิกอัพนี้ จะฉีกแนวจากอีซูซุทุกรุ่นที่เคยมีมา เนื่องจากครั้งนี้กลุ่มเป้าหมายคือคนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยหยุดนิ่งที่จะค้นหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเองอยู่เสมอ คือไม่ใช่คนที่เรียนหรือทำงานเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีลักษณะการใช้ชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย บางคนอาจจะชอบเล่นกีฬา บางคนอาจจะชอบสนุกสนานกับเพื่อนตามสถานที่ต่างๆ แล้วแต่สไตล์ของตนเอง

ทั้งนี้ดีแมคซ์ เอ็กซ์-ซีรี่ส์ จะเป็นรุ่นปิกอัพอีกรุ่นหนึ่งที่มีการตกแต่งตัวรถทั้งภายนอกและภายในให้แตกต่างกับดีแมคซ์รุ่นอื่นๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นได้เห็นถึงความแตกต่าง โดยมีการเน้นรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูสปอร์ต และภายในเน้นโทนสีดำ แดง เพราะกลุ่มวัยรุ่นใช้รถยนต์ในเมืองไทยนั้น ต้องการรถยนต์ที่แสดงความเป็นตัวตนที่ชัดเจน และส่วนใหญ่ชื่นชอบการตกแต่งรถยนต์ให้แตกต่าง และมีสไตล์ที่สดใส ดีแมคซ์ เอ็กซ์-ซีรี่ส์ ใหม่

นาคางาวะ บอกว่า อีซูซุ ดีแมคซ์ เอ็กซ์-ซีรี่ส์ ออกแบบและตกแต่งให้เหมาะที่จะใช้ทั้งในเมือง หรือไปพักผ่อนทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต่างจังหวัดก็ได้ ที่สำคัญสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ทั้งด้านอรรถประโยชน์ที่หลากหลาย และดีไซน์ที่เท่ ทันสมัยโดยเน้นสีดำ-แดงเป็นหลักสื่อถึงบุคลิกของรถและเจ้าของได้อย่างชัดเจน จุดที่โดดเด่นที่สุดคือการออกแบบภายในห้องโดยสารด้วยสีดำ-แดง พร้อมมาตรวัดใหม่และแผงควบคุมเรืองแสงสีส้มแอมเบอร์ให้อารมณ์สปอร์ต

โดยภาพลักษณ์ของปิกอัพ อีซูซุดีแมคซ์ นั้นทั่วไปจะเน้นจุดขายในเรื่องความประหยัดเป็นลำดับแรก และในแต่ละปีจะมีการเสริมจุดขายต่างๆ ทั้งที่เป็น Functional เพิ่มเข้าไปไม่ว่าจะเป็นในเรื่องรูปลักษณ์ การใช้งาน ความคงทนของตัวผลิตภัณฑ์ และอุปกรณ์เสริมต่างๆ รวมถึงการสร้างจุดเด่นที่เป็น Emotional อย่างเช่น การออกรุ่น Gold Series ที่เน้นสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในเรื่อง ความร่ำรวย และเงินทอง โดยแต่งอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยสีทอง พร้อมกับคอนเซ็ปต์ “อีซูซุ ดีแมคซ์ใช้แล้วรวย”

แนวคิดการทำตลาดรูปแบบนี้ถูกใช้ต่อเนื่องมาจนถึงดีแมคซ์รุ่นปัจจุบันคือ ดีแมคซ์แพลททินั่ม ซึ่งมีการติดตั้งอุปกรณ์นำทางผ่านดาวเทียม โดยอีซูซุ สร้างชื่อเรียกใหม่ว่า “ไอ-จินนี่” พร้อมกับคอนเซปต์ใหม่คือ “ไอจินนี่นำทางรวย”

สำหรับกลุ่มลูกค้าอีซูซุ ส่วนใหญ่นั้นเป็นผู้บริโภคที่ต้องการรถปิกอัพเพื่อใช้ในการบรรทุก และเป็นรถยนต์โดยสารได้ในเวลาเดียวกัน เดิมนั้นกลุ่มผู้ใช้รถปิกอัพในเมืองไทยมีขนาดใหญ่กว่าตลาดรถยนต์นั่ง ยอดขายปิกอัพในแต่ละปีมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ในปีที่ผ่านมาตลาดรถปิกอัพเมืองไทยมีการหดตัวอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกลุ่มผู้บริโภคหันไปใช้รถยนต์นั่ง ที่มีราคาต่ำกว่าโดยเฉพาะรยนต์นั่งขนาดซับคอมแพ็กต์ อีกทั้งราคาน้ำมันดีเซลที่ขยับสูงขึ้นต่อเนื่องก็ทำให้ตลาดรถปิกอัพหดตัวเช่นกัน จนบริษัทรถยนต์หลายแห่งประเมินว่า ตลาดปิกอัพจะหดตัวอย่างต่อเนื่อง และยอดขายในอนาคตจะมีสัดส่วนที่เท่ากันหรือต่ำรถยนต์นั่ง และหากเป็นเช่นนั้นแบรนด์อีซูซุจะได้รับผลกระทบด้วย เพราะมีตัวผลิตภัณฑ์รถปิกอัพเพียงอย่างเดียว

ดีแมคซ์ เอ็กซ์-ซีรี่ส์ ที่มาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ “Live the X-style Life!” จึงเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับอีซูซุ เป็นการขยายตลาดไปสู่กลุ่มวัยรุ่น หรือเจนเนอเรชั่น X ที่มอง หรือให้ความสำคัญกับรถยนต์นั่ง หันกลับมามองรถปิออัพให้ประโยชน์ทั้งการโดยสาร และให้ความสะดวกกับไลฟ์สไตล์ในเรื่องการบรรทุกสัมภาระต่างๆ ประเภทอุปกรณ์กีฬา หรือท่องเที่ยวเป็นต้น

การตกแต่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์อีซูซุสีแดงที่กระจังหน้า การตกแต่งสคูปฝากระโปรงหน้าเพิ่มความดุดัน การตกแต่งสติกเกอร์ รวมถึงชุดสเกิร์ตรอบคันและภายในที่เน้นโทนสีดำ-แดงสไตล์รถสปอร์ต เป็นการตอบสนองความต้องการของกลุ่มวัยรุ่นที่ต้องการรถยนต์ที่มีความสวยงามในสไตล์แตกต่างจากรถตลาดทั่วไป

ดีแมคซ์ เอ็กซ์-ซีรี่ส์ นั้นจะเริ่มส่งออกมาจำหน่ายในวันที่ 2 มีนาคม เป็นช่วงปลายไตรมาสแรกของปี ในขณะที่ตัวเลขยอดขายรถปิกอัพขนาด 1 ตันของเดือนมกราคมมีอัตราการเติบโตที่สูงถึง ....



โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์/http://www.managerweekly.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น