16 กุมภาพันธ์ 2553

nissan-leaf นิสสัน ''ลีฟ'' : รักรถ รักษ์โลก

nissan-leaf นิสสัน ''ลีฟ'' : รักรถ รักษ์โลก
หลังจากที่รอคอยกันมานาน ในที่สุดก็ได้ฤกษ์เผยโฉมออกมาแล้วเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา นิสสัน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของประเทศญี่ปุ่น ภูมิใจนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าล้วนๆ ที่ไม่ใช่ลูกผสม (ไฮบริด) อีกต่อไป รถยนต์รุ่นนี้จึงได้ชื่อว่าเป็นรถที่ไม่ปล่อยไอเสีย หรืออัตราการปล่อยไอเสียเป็นศูนย์ (zero-emissions) ชื่อของเขาคือ ลีฟ (Leaf) ที่แปลว่า ใบไม้ นั่นเอง

นิสสันซึ่งปัจจุบันมีบริษัท เรโนลต์ เอสเอ จากประเทศฝรั่งเศสมาร่วมถือหุ้นอยู่ 44.4% และมีประธานบริหารเป็นชาวต่างชาติที่ชื่อนาย คาร์ลอส โกส์น นับเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่เปิดเกมรุกในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าล้วนๆ อย่างเต็มอัตราศึก โดยบริษัทประกาศแผนวางตลาดรถยนต์ลีฟรุ่นแรกสู่ตลาดญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และยุโรปในช่วงสิ้นปี 2553 และหลังจากนั้นจะเปิดตัวอีกสองรุ่นใหม่ ส่วนกำหนดการวางตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกตั้งเป้าไว้ที่ปี 2555 หรืออีกเพียง 3 ปีข้างหน้า ซึ่งถึงตอนนั้น บริษัทคาดว่าจะมีกำลังผลิตที่ประมาณ 200,000 คันต่อปี

ลีฟรุ่นแรกเป็นรถ 5 ประตู มี 5 ที่นั่ง ความเร็วสูงสุดกว่า 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โกส์นกล่าวว่ารถรุ่นนี้เหมือนรถติดเทอร์โบชาร์จสามารถเปลี่ยนระดับความเร็วได้ไม่สะดุดเพราะไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ ผู้บริหารของนิสสันมั่นใจว่า รถประเภทนี้จะเป็นรถที่มีการใช้อย่างกว้างขวางในอนาคตไม่เกิน 11 ปีข้างหน้า ผิดกับรถไฮบริดซึ่งยังคงเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม มีผู้ใช้เพียงราวๆ 2% อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่ได้ตั้งราคาจำหน่าย เพียงแต่ระบุว่า หากใช้วิธีให้ผู้ใช้เช่าแบตเตอรี่ไฟฟ้าซึ่งมีราคาแพง เฉพาะตัวรถก็จะมีราคาจำหน่ายใกล้เคียงกับรถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงในรุ่นเทียบเคียงกัน

พร้อมๆ กับการเปิดตัวรถลีฟต้นแบบ ซึ่งซีอีโอนิสสันเป็นผู้ขับมาโชว์ต่อสื่อมวลชน โดยภายในห้องโดยสารมีแขกรับเชิญกิตติมศักดิ์นั่งมาด้วยอีก 3 คนซึ่งหนึ่งในนั้น คือ นาย จุนอิชิโร โคอิซุมิ อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น นิสสันได้ฤกษ์ย้ายสำนักใหญ่จากย่านกินซ่าในกรุงโตเกียวกลับมาอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของบริษัทในปี 2476

โดย ฐานเศรษฐกิจ วัน พฤหัสบดี ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2552 08:32 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น