20 กุมภาพันธ์ 2553

Opel Flextreme GT/E สปอร์ทคูเป้ 5 ประตูพลังงานไฟฟ้า เตรียมอวดโฉมในฐานะรถแนวคิดที่เจนีวา


Opel Flextreme GT/E สปอร์ทคูเป้ 5 ประตูพลังงานไฟฟ้า เตรียมอวดโฉมในฐานะรถแนวคิดที่เจนีวา
General Motors ต่อยอดการใช้เทคโนโลยีรถพลังงานไฟฟ้าด้วยการนำไปพัฒนาสร้างระบบขับเคลื่อนให้กับรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น นอกเหนือจากที่ได้ใช้กับรถขนาดเล็กอย่าง Chevrolet Volt หรือรุ่นคู่แฝดที่ใช้ชื่อในยุโรปอย่าง Opel Ampera ซึ่งรถขนาดใหญ่ที่ว่ายังเป็นรถแนวคิดหรือ Concept Car อยู่ ภายใต้ชื่อรุ่นว่า Opel Flextreme GT/E โดยเตรียมที่จะอวดโฉมในงาน Geneva Motor Show

จากการเปิดเผยของรองประธานฝ่ายวางแผนองค์กรและผลิตภัณฑ์ นาย Frank Weber เผยว่า รถแนวคิด Flextreme GT/E นี้ เป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงรูปทรงการออกแบบรถยนต์ของบริษัทฯที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของทั้งรถขนาดเล็กและใหญ่ในทุกเซกเมนต์ของตลาดรถยนต์

Flextreme GT/E เป็นรถคูเป้ 5 ประตู ที่มีขนาดความยาวถึง 4.7 เมตร มีลักษณะเด่นคือ การใช้การเปิดประตูหลังแบบตู้กับข้าว คือเปิดประตูจากกึ่งกลางรถมายังด้านหลังแทนที่การเปิดประตูหลังแบบรถยนต์ทั่วไป ซึ่งได้มีการใช้ประตูลักษณะกับรุ่นอื่นๆมาแล้ว เช่น Insignia, Astra และ Meriva

และไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ที่โดดเด่นเท่านั้น Flextreme GT/E มีค่าสัมประสิทธิ์แรงฉุดเพียง 0.22 ทำให้สามารถทำคามเร็วแตะระดับ 200 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้สบายๆ ในขณะที่ยังสามารถประหยัดพลังงานและยืดระยะทางทำการให้ยาวขึ้นไปอีก

สิ่งที่เตะตาที่สุดและแปลกไม่เหมือนใครก็คือ สปอยเลอร์คู่ที่ซ่อนอยู่ในคิ้วล้อหลังทั้งสองข้างซึ่งสามารถเลื่อนตำแหน่งเข้าออกได้ โดยสามารถยืดออกมาได้ถึง 350 มิลลิเมตรที่ระดับความเร็วรถที่ 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อบังคับทิศทางลมบริเวณมุมหลังของตัวรถเพื่อลดกระแสลมป่วนให้น้อยลง สิ่งที่น่าสนใจอื่นๆของรถรุ่นนี้ก็คือ ที่จับประตูแบบซ่อนตัวที่ตอนนี้มีการใช้เซนเซอร์แสงทดแทน ล้ออัลลอยขอบ 21 นิ้วที่ออกแบบพิเศษหุ้มด้วยยางแรงต้านการหมุนต่ำขนาดที่ค่อนข้างแคบคือ 195/45
ระบบขับเคลื่อนของ Opel Flextreme GT/E เป็นระบบเดียวกับที่ใช้กับ Chevy Volt คือ มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 160 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร ส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อหน้า และในระยะทางช่วงแรกที่ไม่เกิน 60 กิโลเมตร พลังงานรถจะมาจากชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมอิออนที่ติดตั้งบริเวณพื้นใต้เบาะหลัง
และหลังจากที่พลังงานจากแบตเตอรี่เริ่มหมด เครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตรจะเริ่มทำงานเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อการจ่ายกระแสไฟ ซึ่งในโหมดการทำงานนี้จะทำให้ระยะทางทำการยืดออกไปมากกว่า 500 กิโลเมตร
Opel เผยว่าอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงจะอยู่ที่ 1.6 ลิตร/100 กิโลเมตร ในขณะที่อัตราการปล่อย CO2 สู่อากาศจะน้อยกว่า 40 กรัม/กิโลเมตร ส่วนอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ของรถแนวคิดรุ่นนี้จะอยู่ที่ 9 วินาที โดยมีความเร็วสูงสุดมากกว่า 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ที่มา: General Motors/www.autospinn.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น