20 กุมภาพันธ์ 2553

โตโยต้าจัดทัพทีมขายลุย กทม.-ตจว. ยกเครื่องใหม่หมดลุ้นทุบเป้า2.57แสนคัน

โตโยต้าจัดทัพทีมขายลุย กทม.-ตจว. ยกเครื่องใหม่หมดลุ้นทุบเป้า2.57แสนคัน
ยักษ์ใหญ่"โตโยต้า" จัดทัพแบ่งเขตการขายใหม่ ยุบเหลือแค่กรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดหวังให้การบริการงานมีความกระชับ รวดเร็วขึ้น ดึงแนวคิด "กลุ่มเจ้าพระยา" ปิง, วัง, ยม, น่าน มาใช้ เน้นให้ดีลเลอร์บริหารจัดการยอดขาย พร้อมแข่งขันกันเอง มั่นใจยอดขายทะลุเป้า 2.57 แสนคันในปีนี้

แหล่งข่าวระดับบริหารจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภายหลังจากที่บริษัทได้ประกาศวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจของปีนี้เพื่อให้การบริหารงานของบริษัทมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายของบริษัท คือ 1.ครองอันดับหนึ่งทั้งในด้านยอดขาย ความพึงพอใจของลูกค้าทั้งด้านการขายและการบริการหลังการขาย 2.เตรียมการในวาระครบรอบการก่อตั้งครบ 50 ปี ในปี 2555 3.การดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มข้น หรือ corporate social responsibility (CSR) และ 4.การพัฒนาพนักงานของโตโยต้าให้เป็นที่ยอมรับ สามารถไปบริหารงานของเครือข่ายโตโยต้าในประเทศต่าง ๆ ได้


จากนโยบายข้างต้นทำให้บริษัทตัดสินใจเปลี่ยนระบบแบ่งเขตการขายใหม่ โดยแบ่งเฉพาะเขตการขายกรุงเทพฯและเขตการขายต่างจังหวัด พร้อมทั้งแต่งตั้งนายบิณฑ์ สินรุ่งเรือง มานั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายขายในกรุงเทพฯและปริมณฑล ส่วนนายกิจ มหาจุนทการ ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายขาย เขตการขาย 2 รับผิดชอบดูแลการขายและผู้แทนจำหน่ายในต่างจังหวัด ทั้งนี้เชื่อว่าจะเป็นกลยุทธ์หลักที่ช่วยบริหารจัดการด้านการขาย และผู้แทนจำหน่ายในพื้นที่ต่าง ๆ มีความกระชับและสามารถบริหารจัดการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยผลักดันให้บริษัทบรรลุเป้าหมายในแง่ของยอดขายตามที่กำหนดเอาไว้


ก่อนหน้านี้บริษัทโตโยต้าแบ่งเขตการขายออกเป็น 4 เขต คือ 1.เขตการขายในส่วนของพื้นที่ภาคเหนือ-อีสาน 2.เขตการขายในส่วนของพื้นที่ภาคกลาง-ภาคตะวันออก-ภาคตะวันตก 3.เขตการขายในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ และ 4.เขตการขายในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล


ส่วนโครงสร้างใหม่นอกจากจะยุบเขตการขายจากเดิม 4 เขตให้เหลือเพียง 2 เขตแล้ว ยังได้นำแนวคิดการแบ่งกลุ่มตามโควตาการจำหน่ายที่เรียกว่า "กลุ่มเจ้าพระยา" ซึ่งมีการแบ่งยอดการจำหน่ายของแต่ละดีลเลอร์ตามความสามารถและยอดขาย เรียงลำดับเป็นกลุ่มปิง, วัง, ยม, น่าน โดยแต่ละกลุ่มจะมีสัดส่วนเป้าหมายยอดขายที่แตกต่างกัน และดีลเลอร์ที่อยู่ในกลุ่มต่าง ๆ นี้ก็จะต้องแข่งขันกันเองภายในกลุ่ม


"วันนี้เราได้ให้ดีลเลอร์ทั้ง 119 รายได้มีการแข่งขันกัน โดยแบ่งกลุ่มตามขีดความสามารถและเป้าหมายของยอดขาย โดยกลุ่มใหญ่คือกลุ่มเจ้าพระยาซึ่งจะมีกลุ่มย่อยเรียงลำดับขีดความสามารถในแง่ของยอดขายไล่เรียงเป็นปิง, วัง, ยม, น่าน ตามขนาดของแม่น้ำแต่ละสายที่ไหลมารวมกัน เพื่อให้เกิดการแข่งขันกันเองภายในกลุ่ม และดีลเลอร์ก็มีเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องแบกรับสต๊อกด้วย" แหล่งข่าวกล่าว


นอกจากนี้ การแบ่งสัดส่วนการจำหน่ายของตัวแทนจำหน่ายแต่ละรายนั้น บริษัทยังคงใช้วิธีการแบ่งโควตาการขายอยู่เช่นเดิม แต่จะให้ดีลเลอร์ตั้งเป้ายอดขายในแต่ละปี พร้อมทั้งนำเสนอแผนการทำตลาดทั้งหมดเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าในแต่ละปีดีลเลอร์แต่ละรายจะมียอดจำหน่ายเท่าใด เพื่อที่บริษัทแม่จะวางแผนผลิตรถยนต์เพื่อตอบสนองกับความต้องของดีลเลอร์แต่ละรายด้วย


สำหรับโตโยต้าคาดว่าปีนี้จะมียอดขายอยู่ที่ 257,000 คัน เพิ่มขึ้น 11.5% โดยตั้งเป้าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ในระดับเดียวกับปี 2551 ที่ 42.8% และจากเป้าหมายในปีนี้แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 111,000 คัน เพิ่มขึ้น 10.2% มีส่วนแบ่งตลาด 44.2% รถเพื่อการพาณิชย์ 146,000 คัน เพิ่มขึ้น 12.4% ส่วนแบ่งตลาด 41.8% รถปิกอัพขนาด 1 ตัน (ไม่รวมรถพีพีวี) 114,500 คัน เพิ่มขึ้น 12.2% ส่วนแบ่งตลาด 42.1%

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น