19 กุมภาพันธ์ 2553

Test Drive: Nissan X-Trail ใหม่ แกร่ง เร้าใจ ไปกับคุณทุกเส้นทาง


Test Drive: Nissan X-Trail ใหม่ แกร่ง เร้าใจ ไปกับคุณทุกเส้นทาง
หลังจากที่ได้เกริ่นผ่านทางภาพและ Video Teaser ไปก่อนหน้านี้แล้ว คราวนี้เป็นการให้รายละเอียดของ Nissan X-Trail รถ SUV ที่ขายดีที่สุด 8 ปีซ้อนของญี่ปุ่นว่ามีอะไรที่น่าสนใจถึงกับขายดิบขายดีแบบเทน้ำเทท่าขนาดนั้น กับราคาเพียง 1 ล้านบาทนิดๆแลกกับรถที่มีสมรรถนะตามรายละเอียดที่ให้มาด้านล่างก็ต้องลองพิจารณากันว่าคุ้มค่าแค่ไหนอย่างไร ซึ่งส่วนตัวที่ผมได้ลองขับต้องบอกว่าคล่องตัวมากเมื่อเทียบกับขนาดของตัวรถ การตอบสนองดี และเป็น SUV ที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการชีวิตแบบ Off-Road จริงๆคือ มีไว้ใช้มากกว่าเอาไว้โชว์ครับ

ทดลองขับ นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ : แกร่ง เร้าใจ ไปกับคุณทุกเส้นทาง
สัมผัสก่อนบิดกุญแจสตาร์ท
เพียงแค่เห็นรูปทรงของเอ็กซ์เทรลรุ่นใหม่ในครั้งแรก หลายต่อหลายคนก็สามารถบอกได้ทันทีว่านี่คือรถรุ่นอะไร เพราะเอกลักษณ์ของทรงสี่เหลี่ยมเรขาคณิตของตัวรถนั้นไม่เหมือนใคร ยกเว้นก็แต่เอ็กซ์เทรลรุ่นก่อนหน้านี้ซึ่งสร้างแบบฉบับความโดดเด่นในด้านรูปทรงที่ปูพื้นฐานให้รถรุ่นใหม่ไว้ได้อย่างดีเยี่ยม “Xciting Design” คือสิ่งที่นิสสันเลือกเพื่อสะท้อนรสนิยมในความแกร่งของตัวรถ จากเส้นสายด้านหน้าและด้านข้างรถแฝงไปด้วยการออกแบบโครงสร้างรูปตัวเอ็กซ์ หรือ X-Construction ก่อให้เกิดความรู้สึกมั่นคงแข็งแกร่งดุจคานเหล็กกล้า โดยที่ด้านหน้าของรถ แม้จะยังคงมีความเป็นเหลี่ยมสันแบบรถรุ่นเดิม แต่ก็ได้รับการขัดเกลาบริเวณกันชนให้ดูมีลูกเล่นยิ่งกว่าเดิม ไฟหน้าฮาโลเจนดีไซน์ใหม่ มีการเล่นเส้นแนวตัดขวางและรวมเบ้าไฟทรงกลมเข้าไว้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ส่วนด้านท้ายของรถนั้น นอกจากจะมีส่วนฝากระโปรงท้ายที่เล่นแนวสันตามแบบฉบับโครงสร้างรูปตัวเอ็กซ์เช่นเดียวกับด้านหน้าและด้านข้างแล้ว ยังมีไฟท้ายดีไซน์ใหม่แบบ 3 มิติที่ให้ความสว่างชัดเจน และประกบเข้ากับแนวของกระจกได้อย่างลงตัว ส่วนที่สร้างความเท่ห์กับกับรถคันนี้มากที่สุดอีกส่วนหนึ่ง ก็คือสปอยเลอร์หลังแบบใหม่ที่มีรูปทรงสวยงามและขนาดกำลังพอดี

เมื่อเปิดประตูก้าวเข้าสู่ภายในรถและหย่อนกายลงบนเบาะนั่งหุ้มหนังสีดำ ก็รู้สึกได้ทันทีว่าเอ็กซ์เทรลใหม่ เน้นคุณภาพในการประกอบและเลือกใช้วัสดุที่ดีในแบบเดียวกับพี่น้องนิสสันรุ่นอื่น สิ่งที่น่าประหลาดใจคือ แม้ว่ามองจากภายนอก เอ็กซ์เทรลจะดูเหมือนรถที่สูงและใหญ่ แต่เมื่อเข้ามานั่งในที่นั่งคนขับ กลับมีความรู้สึกว่ารถคันนี้ไม่ได้ใหญ่อย่างที่คิดไว้ตั้งแต่แรก ตำแหน่งเบาะนั่งสูงพอที่จะทำให้สามารถเห็นทัศนวิสัยด้านหน้าได้ดีกว่ารถยนต์นั่งทั่วไป และไม่ใช่ว่าสูงเกินจนทำให้รู้สึกตัวรถโย่ง อันจะส่งผลให้บั่นทอนความมั่นใจในการขับขี่ในที่เล็กและคับแคบได้ พวงมาลัยสามารถปรับสูง-ต่ำได้ และคันเกียร์ถูกติดตั้งไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสมต่อการใช้งาน ให้ความรู้สึกมั่นใจเหมือนขับรถยนต์นั่งชั้นดีมากกว่าที่จะเป็นรถ SUV ทรงสูง

หน้าปัดและอุปกรณ์ยังคงออกแบบตามสไตล์ของนิสสันโดยแท้จริง หน้าปัดแม้จะบอกข้อมูลมากมาย รวมถึงเป็นที่อยู่ของจอ MID (Multi Information Display) แต่สามารถอ่านค่าได้ง่ายไม่ก่อให้เกิดความสับสนด้วยพื้นหน้าปัดสีดำ เข็มสีแดงและตัวอักษรสีขาว แยกส่วนชัดเจนกับจอ MID ที่เป็นสีส้ม ชุดเครื่องเสียง และสวิทช์ควบคุมอื่นๆถูกจัดวางแยกไว้เป็นหมวดหมู่ ทำให้ง่ายต่อการใช้งานโดยไม่ต้องละสายตาจากถนนเบื้องหน้า เครื่องปรับอากาศทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแม้ในวันที่แดดร้อนจัด แถมยังส่งความเย็นเผื่อแผ่ให้กับผู้โดยสารที่นั่งเอนกายสบายอยู่บนเบาะหลังด้วยช่องปรับอากาศสำหรับที่นั่งด้านหลัง เพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้น ด้วยที่วางแก้วน้ำพร้อมระบบรักษาความเย็นซึ่งมีให้สำหรับทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสารด้านหน้าและด้านหลัง
พื้นที่สำหรับเก็บสัมภาระของเอ็กซ์เทรลนี้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะกับการใช้งานได้หลากหลาย มีพื้นที่ใหญ่ถึง 603 ลิตร และมาพร้อมกับลิ้นชักแสนกลด้านหลังที่ติดตั้งอยู่เป็นชุดเดียวกับถาดวางสัมภาระ ทำให้สามารถจัดเก็บสิ่งของต่างๆด้านท้ายได้เป็นหมวดหมู่ไม่กระจัดกระจาย และไม่ต้องหวั่นใจเวลาขนสัมภาระบางชนิดที่อาจจะเลอะดินโคลนเพราะสามารถถอดออกมาฉีดน้ำล้างทำความสะอาดได้ไม่ยากเลย
สตาร์ทเครื่อง..ออกรถ..ลองของจริง

การพาเอ็กซ์เทรลใหม่วนเวียนไปตามถนนในตัวเมืองนั้นทำได้นุ่มนวลกว่าที่คาด ด้วยระบบเกียร์ XTRONIC CVT แบบเดียวกับที่พบในรถรุ่นสูงอย่าง เทียน่าและมูราโน่ ไม่มีความรู้สึกกระตุกให้ได้รับรู้เลยแม้แต่น้อย ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบของ CVT ที่เหนือกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไป เครื่องยนต์ MR20DE 2.0 ลิตร 136 แรงม้าในเอ็กซ์เทรลใหม่นี้ เป็นแบบเดียวกับที่อยู่ในรถยนต์ระดับหรูอย่างเทียน่า ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าให้พลังแรงบิดดีในทุกย่านความเร็ว มีความยืดหยุ่นสูงด้วยระบบวาล์วแปรผัน CVTC ทำให้สามารถเคลื่อนตัวไปตามสายธารการจราจรได้โดยไม่ต้องกดคันเร่งหนักๆ เป็นการช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้อีกทางหนึ่ง
แต่เมื่อใดก็ตามที่ผู้ขับจำเป็นต้องเรียกพลังทั้งหมดออกมา เอ็กซ์เทรลใหม่กลับเปลี่ยนบุคลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ ใครก็ตามที่ยังยึดติดกับตัวเลขแรงม้าเพียงอย่างเดียวคงต้องหันกลับมาคิดใหม่อีกครั้ง และต้องไม่ลืมด้วยว่าเอ็กซ์เทรลใช้เกียร์ XTRONIC CVT ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีในการรักษารอบเครื่องยนต์ให้อยู่ในจุดที่เหมาะสมกับการเรียกพละกำลังมากที่สุด อย่าปล่อยให้ความรู้สึกนุ่มนวลแบบไร้รอยต่อของเกียร์มาหลอก เพราะถ้าสังเกตที่เข็มความเร็วแล้วจะพบว่าเข็มความเร็วถีบตัวขึ้นสูงอย่างไหลมาเทมาชนิดที่รถคันอื่นที่ใช้เครื่องยนต์ทรงพลังกว่าก็ยังต้องหวั่นใจบ้างเหมือนกัน และหากผู้ขับเกิดเบื่อ อยากเล่นเกียร์เอง ก็สามารถผลักคันเกียร์มาทางขวา แล้วสับคันเกียร์เพื่อเปลี่ยนอัตราทดเองใน M-Mode 6 Speed ได้เช่นกัน ดังนั้นคงไม่ต้องบรรยายกันต่อว่าเอ็กซ์เทรลสามารถรองรับการใช้งานในทุกถนนเมืองไทยได้ดีเพียงไร

ความประหลาดใจที่พบอีกอย่างหนึ่งคือการตอบสนองของช่วงล่างและพวงมาลัยที่ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะได้พบจากรถที่มีลักษณะเป็น SUV แบบนี้ พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยระบบไฟฟ้าของเอ็กซ์เทรลมีน้ำหนักเบาจนหมุนด้วยอุ้งมือเดียวได้อย่างสบายเมื่อขับขี่ไปในตัวเมือง ทำให้การกลับรถ เลี้ยวเข้าซอยหรือถอยเข้าจอด ทำได้อย่างสบายมือ ส่วนในช่วงความเร็วระดับปานกลางก็ให้การตอบสนองที่ว่องไว เอ็กซ์เทรลใหม่สามารถย้ายตัวจากเลนหนึ่งไปสู่อีกเลนหนึ่ง หักหลบรถที่กีดขวางและกลับเข้ามาอยู่ในตำแหน่งเดิมได้คล่องแคล่ว ไม่ต่างจากรถยนต์นั่งขนาดเล็กแม้แต่น้อย และหากมีโอกาสนำไปวิ่งบนมอเตอร์เวย์ ก็จะพบว่าน้ำหนักพวงมาลัยจะเพิ่มขึ้น ความหนืดที่เพิ่มขึ้นมานั้นจะช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องเกร็งมือเพื่อประคองพวงมาลัย ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างสบายอารมณ์ อีกทั้งยังได้รับความรู้สึกที่ดีจากช่วงล่าง ซึ่งต้องยอมรับว่าครั้งนี้ นิสสันสามารถปรับตั้งช่วงล่างของเอ็กซ์เทรลใหม่จนเอาดีได้ทั้งในด้านความสบาย และความมั่นคง หนึบ เกาะถนน
การที่นิสสันเลือกใช้ช่วงล่างหลังแบบมัลติลิงค์สำหรับเอ็กซ์เทรลนั้น ไม่เพียงแต่ส่งผลดีในด้านความนุ่มนวลและลดอาการโยกหรือโคลงของตัวรถในด้านท้ายเท่านั้น ในการวิ่งด้วยความเร็วสูงผ่านถนนที่มีสภาพไม่ดีจะสังเกตได้ว่าตัวรถสามารถคุมอาการได้อยู่หมัด การวิ่งผ่านคอสะพานขนาดใหญ่ที่เป็นมุมหักชันนั้นจะพบได้ว่าตัวรถมีการขยับเป็นจังหวะยุบและยืดเพียงครั้งเดียว หลังจากนั้นโช้คอัพทั้ง 4 กระบอกจะช่วยรักษาการทรงตัวให้เข้าที่ ลักษณะตามที่กล่าวมานี้ทำให้เอ็กซ์เทรลมีบุคลิกของช่วงล่างที่นับได้ว่าให้ความรู้สึกแบบเดียวกับรถยุโรปชั้นดีที่ใครได้ลองก็จะติดใจ ยิ่งถ้าเป็นทางโค้งในแถบภูเขาเช่นทางภาคเหนือของประเทศไทยด้วยล่ะก็ นับว่าเป็นงานสบายของเอ็กซ์เทรลเลยก็ว่าได้ เพราะช่วงล่างและยางทำงานประสานกันได้อย่างดีเยี่ยม สามารถยิงเข้าโค้งและออกโค้งได้รวดเร็วจนนึกไปเองว่านี่น่าจะเป็นรถยนต์นั่งตัวเตี้ยๆแบบธรรมดาและไม่ใช่รถทรงสูงอย่างที่มันเป็น
การเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกทั้งเสียงยางและเสียงลม ถือว่าเอ็กซ์เทรลใหม่นั้นทำได้ดีกว่าที่คาด ทั้งนี้เพราะรูปทรงที่ค่อนข้างเป็นเหลี่ยมสันอาจทำให้หลายคนคิดไปก่อนหน้าว่าไม่น่าจะมีการเก็บเสียงที่ดีนัก แต่ด้วยการออกแบบตามหลักกลศาสตร์ เพื่อลดแรงเสียดทานอากาศให้น้อยที่สุด รวมถึงการเก็บรายละเอียดตามขอบประตูและการเลือกใช้วัสดุที่ดี ทำให้เสียงลมที่เข้ามายังห้องโดยสารที่ความเร็วระดับ 110-120 ก.ม./ช.ม.นั้นเงียบกว่ารถยนต์นั่งลำตัวเพรียวๆบางรุ่นเสียด้วยซ้ำ
ดังนั้น บทสรุปสำหรับการทดลองขับ นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ในครั้งนี้ คงไม่มีคำจำกัดความใดจะเหมาะสมไปกว่าการเป็นยานยนต์สำหรับวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่เร้าใจและพร้อมไปกับคุณในทุกเส้นทาง โดดเด่นทั้งในด้านความนุ่มนวลในการขับขี่แบบปกติและสามารถตอบสนองได้อย่างทันใจเมื่อเพิ่มความเร็วในการเดินทางยิ่งขึ้น เครื่องยนต์แม้จะไม่ใช่แบบที่มีความจุเยอะ แต่สามารถนำพลังทั้งหมดที่มีมาใช้ได้อย่างครบถ้วนและได้ผลดีเกินคาดพร้อมทั้งได้รับความประหยัดเชื้อเพลิงจากการที่ไม่ต้องใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่เกินไป มีการบังคับควบคุมที่เรียกได้ว่าคล่องแคล่วและว่องไวเกินตัวชนิดที่ไม่น่าจะได้รับจากรถ SUV ทรงนี้ และด้วยการออกแบบภายในที่เน้นความสบายในการโดยสาร รวมถึงคุณภาพในการประกอบที่นิสสันใส่ใจมาโดยตลอด ด้วยความคุ้มค่าที่ตอบสนองทุกโจทย์ของการเดินทางได้เช่นนี้ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เอ็กซ์เทรลจะคว้ารางวัลรถยนต์นั่งระดับ SUV ที่ขายดีที่สุดในญี่ปุ่นติดต่อกัน 8 ปี ซ้อน*

ดูรายละเอียดเพ่มเติมได้ที่ nissan.co.th


ที่มา: Nissan/www.auyospinn.com




Tagged as: 2010 Nissan X-Trail review, nissan, nissan x-trail, Nissan X-Trail review, nissan x-trail ใหม่ ปี 2010, nissan xtrail, nissan xtrail test drive, test drive, x-trail, xtrail, นิสสัน เอ็กซ์เทรล, รีวิว Nissan X-Trail, รีวิวนิสสัน เอ็กซ์เทรล, รีวิวรถยนต์ Nissan X-Trail, เอ็กซ์เทรล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น