13 มีนาคม 2553

นิสสัน มอเตอร์ เตรียมเปิดตัวรถอีโค คาร์ 12 มี.ค.นี้ รายแรกในไทยจาก 6 ค่ายรถยนต์

นิสสัน มอเตอร์ เตรียมเปิดตัวรถอีโค คาร์ 12 มี.ค.นี้ รายแรกในไทยจาก 6 ค่ายรถยนต์
ในวันที่ 12 มี.ค.นี้ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จะเปิดตัวรถยนต์นิสสัน มาร์ช กับสื่อมวลชน ซึ่งเป็นรถอีโค คาร์ รายแรกจากบรรดา 6 ค่าย ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ ได้แก่ โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ ซูซูกิ ทาทา และนิสสัน และในวันที่ 12-13 มี.ค. นิสสัน จะจัดกิจกรรมกับลูกค้าทั่วประเทศผ่านทางโชว์รูม และมีเวทีใหญ่อยู่ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในคอนเซปต์ “คันแรกในไทย ครั้งแรกในโลก”

ในช่วง 2 เดือนก่อนการเปิดตัว นิสสันพยายามสร้างกระแสการรับรู้ ให้กับนิสสัน มาร์ช อย่างเข้มข้น ผ่านในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นสื่อโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์และสื่อใหม่อย่างอินเทอร์เน็ต ด้วยการสร้างฐานแฟนของนิสสัน มาร์ช บนโลกไซเบอร์ ผ่าน Social Networking ทั้งทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ค เพื่อหวังสื่อสารการตลาดในแบบ Viral Marketing (ใครจะ Follow ก็ตามไปที่ @NissanThailand)

เวลานี้ ปฏิบัติการชนนิสสัน มาร์ช เกิดขึ้น แล้ว โดยรถกลุ่ม บี-เซ็กเมนท์ ต่างทยอยส่งกิจกรรมและรถใหม่ออกมาสกัด นิสสัน เริ่มจากกิจกรรมเปิดตัวโตโยต้า วีออส ไมเนอร์เชนจ์ วานนี้ (8 มี.ค.) ซึ่งแม้จะเป็นช่วงผู้นำตลาดรถยนต์นั่งอย่างโตโยต้า จะต้องส่งสินค้าใหม่ในรูปแบบ ไมเนอร์เชนจ์ ออกมาสร้างความสดก่อนจะถึงงานมอเตอร์โชว์ก็ตาม

นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า โตโยต้าได้แนะนำ วีออส ใหม่ แบบไมเนอร์เชนจ์ โดยวีออสเป็นรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง ทั้งในตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก และตลาดรถยนต์นั่งของประเทศไทย จากการประสบความสำเร็จทางด้านการขาย โตโยต้าจึงได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนา วีออส ใหม่ ภายใต้คอนเซปต์ “Make It Happen” ที่เป็นความท้าทายในการสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นจริง

"โตโยต้า ทำตลาดรถเล็กมานาน เข้าใจผู้บริโภคคนไทยดีรถที่เหมาะสม คิดว่า กลุ่มรถวีออส ราคาระหว่าง 5-7 แสนบาทและเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ตอนนี้ประเมินว่า อีโคคาร์ ของแต่ละค่าย น่าจะทำยอดขายได้แค่ 5,000 คันต่อปีเท่านั้น ในขณะที่ปริมาณความต้องการของตลาดรวม รถทุกรุ่นปีนี้ยอดขาย น่าจะเกิน 6.1 แสนคัน โดยโตโยต้า คาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาด 43%" นายวิเชียรกล่าว

สำหรับรถใหม่ของวีออส ยังคงใช้เครื่องยนต์ 109 แรงม้าตัวเดิม แต่ได้ปรับเปลี่ยนกันชนหน้า กระจังหน้า หลังและการตกแต่งภายใน โดยราคาขยับขึ้นเฉลี่ย 1-1.5 หมื่นบาท

การรับมือ อีโค คาร์ ไม่เพียงแค่โตโยต้าเท่านั้น มาสด้า ก็โหมทำตลาดมาสด้า 2 อย่างเข้มข้น โดยในวันจันทร์ที่ 15 มี.ค.ที่จะถึง มาสด้าได้จัดกิจกรรมแนะนำรถมาสด้า 2 แบบซีดาน ซึ่งถือเป็นคู่แข่งโดยตรงกับวีออส

นางสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มาสด้าได้เตรียมงานเปิดตัวรอบสื่อมวลชนไว้อย่างยิ่งใหญ่อลังการใจกลางกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 15 มี.ค.นี้ ณ ห้องรอยัลพารากอนฮอลล์ 3 ชั้น 5 สยามพารากอน เพื่อสัมผัสความหรูหราที่ผสานความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวอย่างมีสไตล์ กับ มาสด้า 2 สปอร์ตซีดานใหม่ พร้อมกับแคมเปญ "New Mazda2 Life Continues เพราะชีวิตท้าทาย...ไม่ได้มีแค่สไตล์เดียว" ผ่านเว็บไซต์ www.mazda2life.com

นอกจากสองค่ายรถกำลังแรงแล้วยังมีรถอื่นๆ อีกที่ออกมาปรับตัวต้อนรับ นิสสัน มาร์ช อาทิเช่น ฟอร์ด แม้รถเฟียตต้า ยังไม่พร้อมออกมาขาย แต่ก็พยายามเกาะกระแส โดยจัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่เทคโนโลยีใหม่ๆ กับสื่อมวลชนเพื่อเกาะพื้นที่สื่อไว้ นอกจากนี้ รถจากมาเลเซียอย่างโปรตอน ก็ประกาศเปิดตัวแซฟวี่ รุ่นพิเศษ โดยโปรตอน รถสัญชาติมาเลเซียเครื่องยนต์ 1,000 ซีซี โดยจะจัดงานเปิดตัวรุ่นตกแต่งพิเศษ (SE) ก่อนหน้าที่นิสสันจะเปิดตัวอีโค คาร์ เพียงวันเดียว

ทั้งนี้ รายละเอียดของรถ อย่างไม่เป็นทางการนั้น มาร์ช จะใช้เครื่องยนต์ 1,200 ซีซี 3 สูบ บล็อกใหม่ ในขณะที่เงื่อนไขของอีโค คาร์ คือ เครื่องยนต์เบนซินไม่เกิน 1,300 ซีซี หรือดีเซล ไม่เกิน 1,400 ซีซี ประเด็นที่ค่ายรถอื่นๆ ที่มุ่งมั่นในการทำตลาดบี-เซ็กเมนท์อย่างฟอร์ดและมาสด้าจะใช้แข่งขัน กับนิสสัน มาร์ช คือ สมรรถนะเครื่องยนต์ เพราะบี-เซ็กเมนท์มาตรฐานตลาดอยู่ที่ 1,500 ซีซี

นักวิเคราะห์ระบุว่า ไม้ตาย ของนิสสัน เวลานี้ คือ ราคา โดยเฉพาะเมื่ออีโค คาร์ มีแต้มต่อภาษีสรรพสามิตที่ 17% ในขณะที่รถอื่นอยู่ที่ 25% (กรณีเติมอี 20)

ราคานิสสัน มาร์ช นอกจากจะเป็นตัวมาตรฐานของรถอนุกรมใหม่ ในฐานะค่ายแรกแล้ว ราคานิสสัน มาร์ช จะเป็นตัวชี้วัดทิศทางกระแสที่ผู้บริโภคผู้คาดหวังมีต่อรถอีโค คาร์ ซึ่งเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้กระแสข่าวเรื่องราคาของรถนิสสันยังสวิงยิ่งกว่าหุ้นในยุควิกฤติแฮมเบอร์เกอร์

ที่มา โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

Tags : นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) • อีโค คาร์ • นิสสัน มาร์ช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น