25 มีนาคม 2553

ประหยัดจนติดใจ อัลติส แอดวานซ์ ซีเอ็นจี

ประหยัดจนติดใจ อัลติส แอดวานซ์ ซีเอ็นจี
ใครไม่เคยใช้รถยนต์ติดก๊าซมาก่อน เชื่อว่าถ้าได้สัมผัสกับโตโยต้า อัสติส แอดวานซ์ ซีเอ็นจี คันนี้แล้วจะติดใจความความประหยัดอย่างล้นเหลือ ด้วยความที่เป็นรถที่มีกาติดตั้งระบบก๊าซออกจากสายการผลิต ยิ่งเพิ่มความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย ทั้งอุปกรณ์ และถังก๊าซ ด้วยการการันตีคุณภาพขั้นสูงสุดของโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทยคือ ระยะเวลา 3 ปี หรือ100,000 กิโลเมตรก่อนหน้านี้เราเคยสัมผัสกับอัลติส ติดก๊าซซีเอ็นจี กันแทบทุกวันในคราบของรถแท็กซี่ ทั้งที่นำรถไปติดตั้งเอง และรุ่นที่ติดตั้งมาจากโรงงานโตโยต้าก่อนน้านี้ในชื่อลิโม่ ซึ่งเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดา แต่เจ้าแอดวานซ์ ซีเอ็นจี คันนี้เป็นรถที่มีการพัฒนาต่อเนื่อง โดยมาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ควบคุมด้วยไฟฟ้าแบบซุปเปอร์ อีซีที (Super ECT-Electronic Controlled Transmission)

เครื่องยนต์เป็นรุ่นเดียวกับอัลติสทั่วไปคือ 3ZZ-FE ขนาด 1598 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC VVT-i ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 145 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที โดยกล่องควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ หรือECU จะทำหน้าที่ประมวลผลในการกำหนดการจ่ายก๊าซให้เหมาะสมและรองรับก๊าซได้จากทุกแหล่งทั่วประเทศ

วาล์วเติมก๊าซติดตั้งอยู่ใกล้กับช่องเติมน้ำมัน ทำให้มันสะดวกในการเติมเพราะไม่ต้องเสียเวลาเปิดฝากประโปรงหน้า ส่วนความปลอดภัยนั้น โตโยต้าบอกว่ามีการติดลิ้นป้องกันก๊าซไหลย้อนกลับ ลิ้นเปิด-ปิดอัตโนมัติ (Solenoid Valve) ช่วยควบคุมการจ่ายก๊าซแรงดันสูงตามคำสั่งของกล่องอิเล็กทรอนิกส์ แฃะปรับค่าให้เหมาะสมกับความต้องการของเครื่องยนต์ และช่วยป้องกันการไหลออกของก๊าซเมื่อดับเครื่องยนต์ มีลิ้นกันกลับ 2 จุด (Double Check Valve) ป้องกันก๊าซไหลย้อนกลับเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้ยังมีชุดหัวฉีดก๊าซ (Sequential Injection System) ควบคุมการจ่ายก๊าซธรรมชาติอัด ด้วยระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ โดยได้รับคำสั่งจากกล่องอีซียู ส่วนฝาครอบวาล์ว ท่อนำก๊าซแรงดันสูงที่หลายคนกังวลเรื่องความร้อนจากการใช้ก๊าซก็ผลิตจากสแตนเลส ให้ความแข็งแกร่ง ทนทาน รองรับก๊าซแรงดันสูงได้

ดูจากระบบก๊าซที่ติดตั้งแล้ว ถือว่ามีความปลอดภัยสูง ผมว่าเหมาะกับคนที่อยากใช้รถติดก๊าซแต่ไม่ไว้ใจอู่ที่ติดตั้งว่าจะได้มาตรฐานหรือไม่

อัลติส แอดวานซ์ ซีเอ็นจี ติดตั้งถังก๊าซขนาดความจุ 75 ลิตร เติมเต็มถึงครั้งหนึ่งก็ตกราวๆ 13-14 ลิตร จ่ายค่าก๊าซแต่ละครั้งก็ราวๆ 110-120 บาทเท่านั้น ใช้สำหรับการเดินทางประมาณ 160-180 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับการใช้งานในเมืองหรือนอกเมือง

ปรกติรถที่เปลี่ยนไปใช้ก๊าซจะแล้วกำลังจะหายไปส่วนหนึ่ง แต่แอดวานซ์ซีเอ็นจี คันนี้ค่อนข้างพิเศษว่า อาจเพราะมันได้รับการปรับแต่งเครื่องยนต์จากโรงงาน ทำให้ได้สมรรถนะที่ดีกว่า โดยเฉพาะแรงบิดเรียกกำลังได้ดี อย่างไรก็ดีหากต้องการสมรรถนะที่สูงในการขับขี่ ผมสามารถเลือกเปลี่ยนมาใช้โหมดน้ำมันได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่กดปุ่มที่แผงควบคุม

สำหรับผมแล้วไม่สนใจว่ามันจะแซงรถได้กี่คัน เพราะสิ่งที่ต้องการคือ การเดินทางด้วยเชื้อเพลิงในราคาประหยัด ความเร็วไม่มากมาย วิ่งนอกเมืองก็ราวๆ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงสบายๆ ในเมืองสิ่งที่ต้องการคืออัตราเร่ง ซึ่งผมว่ามันก็ใช้ได้ดี เทียบกับรถที่นำมาติดก๊าซนอกโรงงานแล้ว มันปรู๊ดปร๊าดกว่าเห็นๆ

สำหรับอัลติส แอดวานซ์ซีเอ็นจี ราคา 834,000 บาท ไม่แพงเลย เพราะเมื่อถึงเวลาที่ต้องเติมก๊าซ ผมจ่ายน้อยกว่า ค่าน้ำมันเป็นเท่าตัว แถมเจ้านี้ยังเลือกเติมน้ำมันได้อีกตั้งแต่ E20 E10 จะ 91 หรือ 95 ได้หมดครับ ใครใช้มีแต่ติดใจแน่นอน


ที่มา http://www.managerweekly.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น