21 มีนาคม 2553

"โตโยต้า ไอคิว"รถเล็กแต่ราคาเท่า"คัมรี่"


"โตโยต้า ไอคิว"รถเล็กแต่ราคาเท่า"คัมรี่"
ด้วยขนาดและรูปร่างหน้าตาของเจ้ารถขนาดจิ๋วที่ชื่อว่า “ไอคิว” คันนี้ ใครเห็นก็ต้องเหลียวกลับมามองอีกครั้งเพราะความน่ารัก น่าชังของตัวรถที่ดูเล็ก ๆ ป้อมๆ สั้นๆ บวกกับหน้าตาที่ล้ำสมัย สะดุดตา ส่งผลให้ไอคิวโดนใจคนชอบรถเล็กอย่างไม่ต้องสงสัย

โตโยต้า ไอคิว ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการในการเดินทางของคนเมืองในอนาคต ซึ่งมีความสนใจรถยนต์ที่มีขนาดตัวถังเล็กกะทัดรัดและประหยัดน้ำมัน ดังนั้นเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าวไอคิวจึงมีความยาวเพียงแค่ 2,985 มิลลิเมตร กว้าง 1,680 มิลลิเมตรและสูง 1,500 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวรถ 950 กิโลกรัม สำหรับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันตามเอกสารอยู่ที่ 23 กิโลเมตร/ลิตร

แม้รถคันเล็กแต่ภายในห้องโดยสารไม่ได้เล็กตามขนาดของตัวรถ เพราะพอเข้าไปนั่งในตำแหน่งคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า รู้สึกได้เลยว่ากว้างขวางพอสมควร โดยเฉพาะพื้นที่ด้านหน้าตรงที่วางขาและเท้ายังมีที่ว่างเหลืออีกแยะ และหากขยับเบาะด้านข้างคนขับขึ้นมาด้านหน้าก็ยังไม่รู้สึกอึดอัด ทั้งนี้เพราะโตโยต้าดีไซน์คอนโซลด้านหน้าให้เว้าเพื่อให้นั่งได้สบายๆ

สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะทีมออกแบบของโตโยต้า ไอคิว ต้องการเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารให้มากสุด บวกกับการออกแบบตัวถังน้ำมันให้มีรูปทรงแบน รวมทั้งลดขนาดระบบเครื่องปรับอากาศและแผงหน้าปัดให้เล็กลง ที่สำคัญเบาะนั่งยังเลือกแบบบางเป็นพิเศษ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะทำให้ภายในกว้างขวางขัดกับรูปร่างของตัวรถ

อย่างไรก็ตาม โตโยต้า ไอคิว เหมาะสำหรับนั่ง 2 คนมากกว่า แม้ว่าผู้ออกแบบจะบอกว่าไอคิวสามารถนั่งได้ 3+1 คือผู้ใหญ่ 3 เด็ก 1 คน ซึ่งในความเป็นจริงก็สามารถนั่งได้แต่อาจจะอึดอัดไปสักนิดหากเจอผู้ใหญ่ตัวใหญ่ หรือเด็กไซส์ยักษ์ แต่ขอย้ำว่านั่ง 2 คนดีกว่า

อุปกรณ์ภายในห้องโดยสารมีปุ่ม start/stop พวงมาลัยเพาเวอร์ พร้อมปุ่ม Function บนพวงมาลัย,หัวเกียร์หุ้มหนัง,เบาะที่นั่งหุ้มหนังสลับผ้า, กระจกมองหลังปรับแสงอัตโนมัติ,ลำโพง 6 จุดช่องเสียบ AUX ,ช่อง Socket ขนาด 12 V, ปุ่มECO Mode

สำหรับภายนอกมีไฟหน้าแบบโปรเจกเตอร์,ไฟตัดหมอก,กระจกแบบตัดรังสี UV (เฉพาะผู้โดยสารตอนหน้า),กระจกหลัง Rrivacy Glass สีเข้มพร้อมตัดรังสี UV (เฉพาะตอนหลัง) ,ไฟท้าย ไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED และล้ออัลลอยขนาด 175/60 R16

ส่วนเครื่องยนต์ของไอคิวเป็นแบบ 1 NR-FE ปริมาตรกระบอกสูบ 1329 ซีซี ให้กำลังสูงสุด94 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 118 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i ความจุถังน้ำมัน 32 ลิตร รัศมีวงเลี้ยว 3.9 เมตร

ด้วยพละกำลังดังกล่าวส่งผลให้การขับขี่ทั้งในเมือง นอกเมือง ใกล้เคียงกับยาริส หรือแจ๊ซ อัตราเร่งตอบสนองทันใจ โดยเฉพาะช่วงบนทางด่วนถนนโล่ง ๆ ที่ต้องใช้ความเร็วเพิ่มขึ้น ดีเกินคาดกดปุ๊บมาปั๊บ จะติก็ต้องตอนเร่งเครื่องในรอบสูงเสียงเครื่องยนต์ดังไปนิด ส่วนช่วงล่างนุ่มไม่กระด้าง ขับแล้วมั่นใจไม่แพ้ 2 คันดังกล่าวข้างต้น
และด้วยความเล็กกะทัดรัดทำให้การขับขี่ในเมืองคล่องตัวแบบสุดสุด บวกกับความสั้นของตัวรถที่เป็นจุดเด่นเลยส่งผลให้การขับขี่ซอกแซก มุดไปมุดมา การเลี้ยวกลับทำได้อย่างรวดเร็ว ว่องไว เหมือนเราเห็นรถตุ๊กตุ๊กเลี้ยวกลับ อารมณ์ขับไอคิวก็ประมาณนั้น ซึ่งจะว่าไปแล้วขนาดเครื่องยนต์แค่ 1300 ซีซี กับพละกำลังที่มีให้ก็เพียงพอสำหรับการขับขี่ในเมือง ที่สำคัญคนออกแบบรถต้องการให้ผู้ซื้อนำไปใช้ในเมืองมากกว่าจะวิ่งทางไกล
จุดเด่นของไอคิวนอกจากความคล่องตัว ตัวถังเล็ก ท้ายสั้นแล้ว ไอคิวยังมีอุปกรณ์มาตรฐานที่ครบถ้วน โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยไม่ว่าจะเป็นเบรก ABS พร้อมระบบช่วยเบรก BA ,ระบบกระจายแรงเบรกEBD,ระบบป้องกันการลื่นไถล S-VSC ,โครงสร้างตัวถังแบบ GOA ,กุญแจ Interligenceที่สำคัญสุดคือ ถุงลมนิรภัยมีถึง 9 จุด ซึ่งมากกว่ารถใหญ่ระดับหรูอย่าง “คัมรี่” เสียอีก หรือจะพูดได้ว่าเป็นรถคันจิ๋วแต่มีระบบความปลอดภัยชนิดรถใหญ่ต้องอาย
อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใส่เข้าไปอย่างครบถ้วนนั้นเป็นเพราะเจ้าของแบรนด์โตโยต้าต้องการเปลี่ยนทัศนคติของคนในอเมริกาและบางประเทศที่นิยมรถขนาดใหญ่ ที่มีความคิดว่าขับรถเล็กแล้วไม่ปลอดภัย ให้เกิดความคิดใหม่ และมั่นใจว่ารถเล็กก็มีดีไม่แพ้รถใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณภาพ สมรรถนะ ความปลอดภัย แถมยังประหยัดน้ำมันอีกต่างหาก ที่สำคัญประเทศแถบยุโรปต่างใช้รถเล็กเป็นพาหนะกันเพียบก็ไม่มีปัญหาใด ๆ เลย
เมื่อรถดีราคาก็ต้องสูงเป็นธรรมดา เช่นเดียวกับ ไอคิว ราคากระโดดไปถึง 1.59 ล้านบาท สูงเทียบเท่ากับรถประกอบในประเทศอย่าง คัมรี่ เลยทีเดียว ทั้งนี้เป็นเพราะไอคิวเป็นรถนำเข้าสำเร็จรูปทั้งคันเลยต้องเสียภาษีเต็มแมกซ์ ราคาจึงสูงเหยียดฟ้าแต่ตัวรถแค่มดเดินดิน

คำถามจึงอยู่ที่ว่าคนไทยจะมีโอกาสขับรถเล็กดีดี และมีอุปกรณ์ความปลอดภัยชนิดรถใหญ่บางคันไม่มี ในราคาสมเหตุสมผลบ้างไหมหนอ...เพราะในปัจจุบันรถที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นรถยนต์คันใหญ่ ๆ เท่านั้น
ขอขอบคุณ บริษัท รามคำแหงกรุ๊ป จำกัด เอื้อเฟื้อรถ ไอคิว ให้ลองขับ


ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น