11 มีนาคม 2553

โตโยต้าไม่สนอีโคคาร์ขายแค่5พันคัน/ปี

โตโยต้าไม่สนอีโคคาร์ขายแค่5พันคัน/ปี
"โตโยต้า" ปรามาส "อีโคคาร์" ปีหนึ่งขายได้ไม่เกิน 5 พันคันต่อยี่ห้อ เชื่อตลาดยังต้องใช้ระยะเวลาพิสูจน์อีกพอสมควร มั่นใจยังครองแชมป์เจ้าตลาดได้เหนียวแน่น นายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงผลกระทบภายหลังจากบริษัทแม่เรียกคืนรถ (รีคอล) ในตลาดโลกเป็นจำนวนมากนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดของโตโยต้าในประเทศไทยแต่อย่างใด เนื่องจากกระบวนการผลิตเป็นคนละส่วนและการเรียกคืนรถครั้งนี้เชื่อว่าน่าจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ ถือเป็นความรับผิดชอบในฐานะผู้ผลิตรถยนต์เบอร์หนึ่งของโลก

ส่วนความคืบหน้าของการลงทุนโครงการอีโคคาร์ ขณะนี้ยังไม่คืบหน้ามากนัก คาดว่าจะส่งอีโคคาร์ออกสู่ตลาดได้ใน ปี 2555 เเม้ว่าขณะนี้จะมีคู่แข่งได้ส่งอีโคคาร์ออกสู่ตลาดแล้ว ประกอบกับอีโคคาร์ยังจะต้องใช้เวลาในการพิสูจน์อีกระยะ โดยเฉพาะของขนาดเครื่องยนต์ว่าจะสามารถตอบรับกับความต้องการได้มากน้อยเพียงใด เพราะทั้งโตโยต้า และฮอนด้า เคยมีความคิดที่จะนำเครื่องยนต์ขนาด 1.3 ลิตรมาทำตลาด แต่เกรงว่าไม่น่าจะประสบความสำเร็จในเมืองไทย

ด้านนายวิเชียร เอมประเสริฐสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส กล่าวถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยภายหลังจากมีอีโคคาร์ออกสู่ตลาดเป็นปีแรกว่า น่าจะยังไม่มีอะไรหวือหวา แต่ในปีหน้าเมื่อหลาย ๆ ค่ายทยอยส่งรถอีโคคาร์ออกสู่ตลาด โตโยต้าประเมินว่า รถยนต์กลุ่มนี้น่าจะมียอดขายของแต่ละยี่ห้อประมาณ 5,000 คันต่อปี แต่ทั้งนี้จะต้องรอพิจารณาว่าหลังจากนิสสันส่งรถออกสู่ตลาดแล้วได้รับการตอบรับมากน้อยเพียงใด

"เรามองว่าอีโคคาร์ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดบีคาร์แต่อย่างใด และโตโยต้าเชื่อว่าราคาจำหน่ายของอีโคคาร์เองก็น่าจะถูก ในช่วงต้นเท่านั้น ในฐานะที่เป็นเจ้าตลาด เรามั่นใจว่าหลังจากที่ตัดสินใจส่งวีออส ไมเนอร์เชนจ์ออกมาครั้งนี้ บวกกับแคมเปญส่งเสริมการขายต่าง ๆ จะทำให้โตโยต้ายังสามารถครองความเป็นเจ้าตลาดนี้เอาไว้ให้ได้" นายวิเชียรกล่าว

สำหรับภาพรวมของตลาดรถยนต์ในประเทศไทยน่าจะปรับตัวดีขึ้น และน่าจะมียอดขายมากกว่า 6.1 แสนคัน ซึ่งเป็นยอดที่เคยทำได้ในปี 2551 ซึ่งเป็นผลจากการที่มีปัจจัยบวกเพิ่มมากขึ้น สำหรับวีออสใหม่นั้นคาดว่าจะทำตัวเลขได้เดือนละ 4,300-4,500 คัน ในช่วงแรก และมียอดส่งออก 1.2 หมื่นคันในปีนี้

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
หน้า 37

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น