22 มีนาคม 2553

มาสด้า 2 ซีดาน พลังสนุกแบบ ซูมซูม

มาสด้า 2 ซีดาน พลังสนุกแบบ ซูมซูม
มาสด้า ต่อยอดความแรงล่าสุดด้วยการเปิดตัว มาสด้า 2 ซีดาน หรือรถยนต์แบบ 4 ประตู ที่มีที่นั่ง 5 ที่นั่งความสำเร็จของมาสด้า 2 แบบแฮทช์แบ็ค หรือ 5 ประตู ทำให้แบรนด์มาสด้าโดดขึ้นมาอยู่แถวหน้าของวงการรถนั่งอย่างไม่น่าเชื่อและที่ต้องเชื่อไปกว่านั้น คือ มาสด้า ได้รับการยอมรับจากทุกภาค ไม่เพียงแค่กรุงเทพฯ ที่เคยเป็นที่มั่นสำคัญเท่านั้น

ผมเดินทางไปกับ มาสด้า ประเทศไทย พร้อมเพื่อนสื่ออีกหลายคนในการทดสอบรถ มาสด้า ซีดานเส้นทางหลักที่ใช้ทดสอบ คือ ถนนเชื่อมสองจังหวัดของไข่มุกอันดามัน ภูเก็ต-กระบี่ จังหวัดที่มีเกาะสวยงามระดับโลก

แต่ว่า เราไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับเรือหรือน้ำ มีเพียงรถ ซับคอมแพคตัวใหม่ล่าสุด ที่โลดแล่นไปบนถนน เป็นแถวกว่า 15 คัน

เครื่องยนต์มาสด้า 2 ซีดาน เป็นตัวเดียวกับ มาสด้า 2 แฮทช์แบ็ค ทั้งเครื่องและเกียร์รวมถึงอัตราทด จะมีที่ต่างกันก็ถือ ตัวท็อป ของซีดานและรองท็อป ถูกเซตช่วงล่างให้รถมีความหนึบมากกว่า อีกสองตัวที่เหลือ นอกจากนี้เห็นว่าเป็นซีดานใหญ่ แต่น้ำหนักรถ ไม่ต่างจากแฮทช์แบ็คจะมีบางตัวเท่านั้นก็เกินไปไม่เกิน 10 กิโล

เครื่องยนต์ MZR ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ (DOCH) 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1500 ซีซี 103 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 135 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที พร้อมระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะ S-VT (Sequential Valve Timing) และระบบวาล์วควบคุมการไหลเวียนของไอดี TSCV (Tumble Swirl Control Value) พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า EPAS (Electric Power Assistance Steering) รัศมีวงเลี้ยวแคบเพียง 4.9 เมตร รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงออกเทน 91 ขึ้นไป หรือน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี10

มาสด้า 2 ซีดาน ใหม่ มีด้วยกัน 4 รุ่น ประกอบด้วย รุ่น groove m/t เกียร์ธรรมดา ราคา 535,000 บาท groove a/t เกียร์อัตโนมัติ ราคา 564,000 บาท

รุ่น spirit s a/t เกียร์อัตโนมัติ ราคา 615,000 บาท และรุ่นท็อป maxx a/t เกียร์อัตโนมัติ 675,000 บาท

คงต้องยอมรับว่ามาสด้า ออกแบบรถมาได้สวยงาม สีสันที่นำมาใช้เป็นทำให้ ดึงดูดสายตาผู้ผ่านไปและผ่านมา

มาสด้า ซีดาน วิ่งตามๆ กันไปผมเห็นผู้คน หันมามองรถมากว่าตอนที่ผมขับ เบนซ์ อี-คลาส โฉมใหม่เสียอีก

ภายนอกของ มาสด้า ออกแบบได้ดีกว่า ภายในอย่างเห็นได้ชัด เพราะว่า ผมรู้สึกว่า ภายในนั้น ทั้งรูปแบบและวัสดุที่สัมผัส ยังไม่ทันสมัยหรือผมอาจไม่ชอบทรงกลมที่ดูไม่คมและแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ทริมหรือการตกแต่งภายในก็ใช้วัสดุไม่มีความเงาวับ หรือสะท้อนความหรูหราอะไรออกมาเลย สีสันของเบาะก็เน้นไปทางนุ่มสายตา ไม่มีสีเดือดไม่มีด้ายแดง มันเลยไม่เข้ากับรูปภายนอกและคอนเซปต์ที่ว่า สปอร์ตซีดาน

คุณภาพการขับขี่ โดดเด่นเหมือนภายนอก ยกเว้นจังหวะ ความเร็วปานกลาง สำหรับรถเกียร์ออโต้ 40-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แรงบิดแทบไม่มี รอรอบจนต้องใช้เกียร์ช่วย แต่นี่ก็เป็นบุคลิกที่พบได้บ่อย ในรถมาสด้า รุ่นล่างๆ แต่หากขับแบบไม่เร็ว มันก็ไม่ทำให้รู้สึกว่า เรียกกำลังแล้วแรงไม่มาเพราะว่า ที่ทดลองขับ ส่วนใหญ่มีเท่าไรก็กดไปเท่านั้นปลายเกียร์ออโต้ ไหลไปได้ 163-165 กิโลเมตร ได้

จับรถมาสด้า แล้ว ดีอย่างหนึ่ง คือ ตัวถังจะนิ่ง ในทุกย่านความเร็ว เป็นสิ่งที่หายากนักในรถเล็กๆ แบบนี้ ช่วงล่าง หนึบ พวงมาลัยคม ทั้งหมดมันทำให้เวลา เรารีบเร่งแล้วปลอดภัย

มาสด้ายังมีข้อดีที่เป็นที่ฮือฮาคือ ที่เก็บของด้านท้ายกว้างใหญ่ เหลือเฟือ

มาสด้า 2 ซีดาน ขับสนุกและดูเด่นในเรื่องออกแบบ ชอบรถสปอร์ต ไม่น่าผิดหวัง

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

Tags : มาสด้า ประเทศไทย • มาสด้า 2 ซีดาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น