08 มีนาคม 2553

ซูบารุลั่นขึ้นผู้นำตลาดรถซีบียู

ซูบารุลั่นขึ้นผู้นำตลาดรถซีบียู
ซูบารุ เคาะแผนระยะยาว 5ปี ตั้งเป้าแท่นเบอร์หนึ่งตลาดรถนำเข้าหลังปรับตัวผลิตภัณฑ์และราคาให้เหมาะสมกับตลาดเตรียมเปิดตัว เอ้าท์เบรค กลางปีนายอภิชัย ธรรมศิรารักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้ารถยนต์ซูบารุจากประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยถึงแผนการตลาดซูบารุในปีนี้ว่า บริษัทมีเป้าหมายในการขยายฐานของลูกค้าให้มากขึ้น ด้วยการเพิ่มกิจกรรมทางการตลาด เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับโลกของซูบารุ

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาจะได้เห็นว่า ซูบารุมีการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ที่ตอบสนองการใช้งานของกลุ่มลูกค้าทั่วไปมากขึ้น จากเดิมที่มีเฉพาะผู้ชายและกลุ่มผู้ชื่นชอบมอเตอร์สปอร์ต นอกจากนี้รถรุ่นใหม่ยังมีความพร้อม โดยการพัฒนารูปแบบให้เป็นที่ยอมรับสำหรับรถที่ใช้งานได้ในทุกโอกาสมากขึ้น และมีความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ครอบคุมทุกตลาด ขณะเดียวกันราคาของซูบารุถือว่าไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน ซึ่งซูบารุตั้งราคาเริ่มต้นไว้ที่ 1.1 ล้านบาท ในรุ่น อิมเพรซ่าเครื่อง 1.5 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบตลอดเวลา

"แผนการตลาดระดับโลกของซูบารุได้ลดความสำคัญของ มอเตอร์ สปอร์ต ในส่วนของทางฝุ่นลง หันมาแข่งรถทางเรียบมากขึ้น เนื่องจากทางเรียบมีการเข้าถึงลูกค้ามากกว่า ส่วนรูปแบบกิจกรรมของซูบารุในไทย จะเน้นเรื่องของการเข้าถึงของกลุ่มลูกค้าเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มทั่วไป เช่น การจัด "แตะอึด" ชิงรถ การนำสตั้นท์ไดร์ฟโชว์มาแสดงในไทย เมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งในปีนี้ซูบารุจะนำสตั้นท์เข้ามาเปิดการแสดงอีกครั้ง โดยจะมีการพัฒนากิจกรรมให้ลูกค้าได้สัมผัสมากขึ้น"

นายอภิชัย กล่าวต่อไปถึงแผนระยะยาวของซูบารุว่า สำหรับในไทยจะมุ่งไปสู่เป้าหมายการเป็นผู้นำรถยนต์นำเข้าสำเร็จรูป (CBU) หรือเป็นเบอร์หนึ่งของกลุ่มตลาดรถนำเข้า โดยวางเป้า 5 ปีจะมียอดขายทะลุ 500 คัน สำหรับกลุ่มรถนำเข้าสำเร็จรูปนั้น ไม่รวมรถที่ได้สิทธิ์ภาษีจากเขตการค้าเสรีอาเซียน (อาฟต้า)

ปัจจุบัน ตลาดรถนำเข้าสำเร็จรูป มีผู้ประกอบการสำคัญคือ เลกซัส,มินิ,เปอโยต์ และ ซีตรอง โดยตลาดนี้มีมินิเป็นผู้นำตลาด มียอดจำหน่ายประมาณ 400 -500 คัน ส่วนซูบารุอยู่ในตลาดอันดับ 3 รองจากเลกซัส

"สำหรับปีที่ผ่านมา ซูบารุมียอดขายรวม 150 คัน ส่วนปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 240 คัน ซึ่งสองเดือนที่ผ่านมาถือว่า เป็นไปตามเป้าหมายและเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น ในขณะที่สถานการณ์ทางด้านการเมืองยังไม่มีผลกระทบต่อการขายรถ เพราะผู้บริโภคเริ่มชิน"

นายอภิชัย เปิดเผยต่อไปว่า ปีนี้ซูบารุจะเข้าร่วมแสดงรถยนต์ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 31 ที่ไบเทคบางนา โดยจะมีบูธอยู่ในโซนเดียวกับซูเปอร์คาร์ สำหรับรถรุ่นใหม่ที่จะจัดแสดงได้แก่ เลกาซี่ แวกอนและซีดาน ซึ่งถือว่าเป็นโมเดลใหม่ของซูบารุ ในขณะที่รถโมเดลใหม่ที่จะนำมาเปิดตัวในตลาดจะมาในช่วงกลางปีอีกรุ่นนั่นคือ ซูบารุ เอ้าท์เบรค รถครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ ราคา 2.5-2.6 ล้านบาท

ที่มาโดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


Tags : มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) • อภิชัย ธรรมศิรารักษ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น