08 มีนาคม 2553

เวทีมอเตอร์โชว์เดือด รถเล็กมาแรง...อีโคคาร์ผงาด

เวทีมอเตอร์โชว์เดือด รถเล็กมาแรง...อีโคคาร์ผงาด
ถือเป็นงานใหญ่ประจำปีของอุตสาหกรรมยานยนต์บ้านเราไปแล้ว สำหรับ งานอินเตอร์เนชั่นแนล บางกอก มอเตอร์โชว์ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มีนาคม-6 เมษายน 2553 ที่จะถึงนี้ด้วยความมุ่งหวังของหลายฝ่ายว่างานนี้จะเป็นอีกหนึ่งแรงกระเพื่อม ให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และอาจหมายถึงการขับเคลื่อนยอดขายของค่ายรถยนต์ต่าง ๆ สำหรับรถเด่น-รถใหม่ ยังคงมีมาให้ลูกค้าชาวไทยได้เลือกช็อปกันอย่างคับคั่ง...เริ่มต้นความตื่นเต้นกับกระแสรถยนต์ขนาดเล็กที่มาแรง อย่างโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากล "อีโคคาร์" ที่จะมาเป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนตัวใหม่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย หลังจากที่ต้องใช้เวลารอทำคลอด รถเซ็กเมนต์ใหม่ของโลกกันมาหลายปี

ประเดิม "อีโคคาร์" ตีตรา "นิสสัน"

อีโคคาร์ที่จะเปิดตัวเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและครั้งแรกของโลก จะมีขึ้นในวันที่ 12 มีนาคมนี้ และจะถูกนำไปจัดแสดงพร้อมเปิดรับจองอย่างเป็นทางการภายในงานมอเตอร์โชว์

ภายใต้แบรนด์ "นิสสัน" ซึ่งถือเป็นค่ายแรกจาก 6 ค่ายรถที่ประกาศเข้าร่วมโครงการ และความสนใจของลูกค้าไม่เฉพาะแต่คนไทยที่พุ่งเป้ารอชมรถคันนี้

อีโคคาร์จากค่ายนิสสันที่จะทำตลาด ในบ้านเรานั้นคาดว่าจะใช้ชื่อนิสสัน "มาร์ช" เช่นเดียวกับชื่อที่ใช้ในญี่ปุ่น ส่วนตลาดยุโรปนั้นใช้ว่า "นิสสัน ไมคร่า" ซึ่งรูปร่างหน้าตาของรถทั้ง 2 รุ่น เรียกได้ว่าแทบ จะหาความแตกต่างกันไม่เจอ อาจจะมีที่แตกต่างในส่วนของรายละเอียดและสเป็กที่เหมาะสมกับตลาดนั้น ๆ

ล่าสุดนิสสันได้เผยโฉม "ไมคร่า" เจเนอเรชั่นที่ 4 ที่งาน "เจนีวา มอเตอร์โชว์" ด้วยการออกแบบบนพื้นตัวถังใหม่ ที่เรียกว่า "V Platform" ซึ่งมีการขยายระยะฐานล้อจากรุ่นเดิมเพื่อความกว้างขวางของห้องโดยสาร และให้ความคล่องตัวด้วยตัวถังทรง 5 ประตูกะทัดรัดที่มีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 4.5 เมตร
"มาร์ช" มาแล้ว - อีโคคาร์ค่ายนิสสัน ซึ่งมีกำหนดเปิดตัว 12 มีนาคมนี้ คาดราคาไม่เกิน 4 แสน จิบน้ำมัน 20 ก.ม./ลิตร ยลโฉมกันแบบเต็ม ๆ ในงานมอเตอร์โชว์ รถรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ HR12 1.2 ลิตร สามารถดับเครื่องยนต์อัตโนมัติเวลาจอดติดไฟแดง และสตาร์ตทันทีเมื่อกดคันเร่ง กว้างขวาง นั่งสบาย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณเพียง 115 กรัม/กิโลเมตร และที่สำคัญความปลอดภัยเนื่องจากใช้แพลตฟอร์มวี (V-platform) ที่ช่วยให้รถมีความปลอดภัยจากการชนมากขึ้
สำหรับสเป็กยุโรปนั้นมีการทำตลาด 2 รุ่น โดยอิงพื้นฐานของเครื่องยนต์ 3 สูบ ในรหัส HR12 ที่มีความจุ 1200 ซีซี ระบบวาล์วแปรผัน VTC-Valve Timing Control มีกำลัง 80 แรงม้า และรุ่นซูเปอร์ชาร์จ มาพร้อมกับระบบไดเร็กต์อินเจ็กชั่น มีกำลัง 98 แรงม้า และติดตั้งระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติเมื่อจอดเดินเบาอยู่กับที่ (auto start/stop) เหมือนกับรถยนต์ไฮบริด โดยทั้ง 2 รุ่นเลือกการส่งกำลังได้ทั้งเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องรุ่นใหม่ และธรรมดา 5 จังหวะ จากข้อมูลข้างต้นก็คาดว่าสเป็กไม่น่าจะแตกต่างจาก "อีโคคาร์" ที่จะทำตลาดในบ้านเรา ส่วนสนนราคาที่คาดว่าจะขายในบ้านเรานั้นคงต้องลุ้นกันว่า ด้วยภาษีสรรพสามิต 17% นั้นจะทำให้ราคาออกมาน่าสนใจเพียงใด เริ่มต้นไม่เกิน 4 แสนบาทแน่นอน

ฮอนด้าแย้มโฉมอีโคคาร์ด้วย

นอกจากจะได้เห็นอีโคคาร์ตัวจริงเสียงจริงจากค่ายนิสสันแล้ว ค่ายเบอร์ 1 ที่แสดงเจตจำนงเข้าร่วมโครงการนี้เป็นเจ้าแรกก็มีกระแสลือหนาหูว่า มีความเป็นไปได้ว่า ฮอนด้าจะนำ รถคอนเซ็ปต์คาร์ซึ่งเป็นรถต้นแบบอีโคคาร์ ออกมาอวดโฉมเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย จากการสอบถามไปยังค่ายฮอนด้าถึงกระแสข่าวดังกล่าว คำตอบที่ได้รับคือ ไม่ปฏิเสธ...คงต้องรอดูกันว่าจะมีไม้เด็ดจากค่ายฮอนด้าออกมาให้เห็นมากน้อยแค่ไหน ปีหน้าคงได้เห็นรถอีโคคาร์จากค่ายนี้เป็นที่แน่นอน

เอสยูวี ทูซอน จากฮุนได

หลังจากประสบความสำเร็จจากการนำรถตู้ฮุนได เอช 1 มาทำตลาด ในปีนี้ยักษ์ใหญ่จากแดนกิมจิมีแผนจะส่งรถ 3 รุ่นรวดทำตลาดในบ้านเรา โดยขอประเดิมต้นปีกับรถเอสยูวีสุดเซ็กซี่ ฮุนได "ทูซอน" กับเครื่องยนต์ ขนาด 2.0 ลิตร ที่ 166 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด แมนวลชิฟต์ หลัง คาแก้ว แบบพาโนรามา พร้อมซันรูฟ

ครอสโอเวอร์อเนกประสงค์ บีเอ็มฯ เอ็กซ์ 1

หลังส่ง 2 รุ่นพี่ใหญ่อย่างเอ็กซ์ 3 และ 5 ทำตลาดล่าสุด ค่ายบีเอ็มฯได้นำเข้าสุดยอดครอสโอเวอร์อเนกประสงค์น้องเล็กบีเอ็มฯ เอ็กซ์ 1 มาสู่ตลาดเมืองไทยด้วยเครื่องยนต์ดีเซลสมรรถนะสูงแบบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร เทคโนโลยี efficient dynamics ให้สมรรถนะความประหยัดน้ำมันและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด กำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุดถึง 350 นิวตันเมตร ที่ 1,750-3,000 รอบ มีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในเวลาเพียง 8.3 วินาที และมีค่าเฉลี่ยอัตราการประหยัดน้ำมันสูงถึง 16.9 กิโลเมตรต่อลิตร และค่าเฉลี่ยการคายไอเสียคาร์บอนไดออกไซด์ที่ต่ำเพียง 155 กรัมต่อกิโลเมตร ตามมาตรฐานการทดสอบของ EU ด้วยคุณสมบัติข้างต้น ทำให้ครอสโอเวอร์น้องเล็กคันนี้ น่าสนใจ ไม่น้อย

นอกจากนี้ค่ายบีเอ็มฯได้แนะนำรถยนต์ 3 รุ่นใหม่ที่สามารถรองรับได้กับน้ำมันอี 20 คือ บีเอ็มดับเบิลยู 318 i อี 20, บีเอ็มดับเบิลยู 325 i อี 20 รุ่นพิเศษ และบีเอ็มดับเบิลยู 730 Li อี 20

เมอร์เซเดส-เบนซ์ SLS AMG

จะมีสักกี่คนที่จะเป็นเจ้าของรถคันนี้ได้ สำหรับสุดยอดรถในฝันของใครหลายคนอย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเอส เอเอ็มจี ด้วยรูปทรงย้อนยุคจากแรงบันดาลใจจากรถ SL 300 คลาสสิก ในปี"50 ซึ่งประตูเปิด 2 ข้างแบบนกนางนวล Gullwing door จากแนวคิดที่คล้ายคลึงกัน แต่เพิ่มความร้อนแรงด้วยเครื่องยนต์ 6.2 ลิตร วี 8 ซูเปอร์ชาร์จ 571 แรงม้า 650 แรงบิด ด้วยอัตราเร่ง 0-100 ก.ม. 3.8 วินาที นอกจากนี้ยังมีรถในเซ็กเมนต์ทั้ง ซี-อี และเอส คลาส เซ็กเมนต์ ภายใต้แนวคิด Blue Efficiency คือรถลดโลกร้อนที่ปล่อยมลพิษต่ำ

จัดจ้าน-ร้อนแรงไม่เลิก "มาสด้า 2"

เป็นอีกค่ายที่ร้อนแรงไม่เลิกสำหรับรถน้องเล็กจากค่าย "มาสด้า" หลังส่งมาสด้า แฮตช์แบ็ก 5 ประตู เพียง 3 เดือน วันนี้ความร้อนแรงของรถรุ่นนี้ยังไม่ลดระดับ เห็นได้จากยอดจองที่กวาดไปแล้วกว่า 4.5 พันคัน และล่าสุดในวันที่ 15 มี.ค.นี้มาสด้า จะส่งรุ่นซีดาน 4 ประตูออกมาทำตลาด ซึ่งคาดว่าน่าจะสร้างสีสันและความร้อนแรงไม่น้อยทีเดียว วันนี้ความร้อนแรงของมาสด้า 2 เห็นได้จากเป้าหมายการขายที่ทีมมาร์เก็ตติ้งของมาสด้าตั้งเป้าว่าขอขายเฉลี่ยรุ่นละ 1,000 คัน ก็เป็นที่น่าพอใจแล้ว

ฟอร์ด เฟียสต้า

ถือเป็นคู่แข่งโดยตรงของมาสด้า 2 หลังจากเมื่องานมอเตอร์เอ็กซ์โปนั้นฟอร์ดได้นำรถคันนี้มาให้ยลโฉมกันไปบ้างแล้ว แต่นั้นเป็นการยลโฉมกันแต่เพียงภายนอก ส่วนภายในนั้นหมดสิทธิ์ แต่สำหรับในงานมอเตอร์โชว์นี้ค่ายฟอร์ดจะส่งฟอร์ด เฟียสต้า มาให้ยลโฉม พร้อมสำรวจตรวจตรากันทั้งภายในภายนอก พร้อมรับจอง และด้วยความมั่นใจ "เฟียสต้า" จะมาพร้อมกันทั้งรุ่น 4 และ 5 ประตู มีให้เลือกกับเครื่องยนต์ ขนาด 1.4 และ 1.6 ลิตร สิ่งที่โดดเด่นและจุดขายที่ฟอร์ดนำมาใส่รถคันนี้ คือ ระบบเกียร์แบบคลัตช์คู่ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ถูกนำมาใส่ไว้ในรถยนต์ขนาดเล็ก

นอกจากรถใหม่ รถเด่น ที่หลาย ๆ ครั้งได้นำมาโชว์ในงานนี้แล้ว แม้ว่าบางค่ายจะไม่มีรถใหม่ออกมา แต่เพื่อไม่เป็นการเสียโอกาสและพื้นที่การขาย หลายค่ายได้ แต่งหน้า ทาปาก เพื่อเพิ่มความสดใหม่ให้กับ รถของตัวอย่าง ค่ายโตโยต้าได้ส่งวีออส ไมเนอร์เชนจ์ ค่ายเชฟโรเลตมาพร้อมกับ รถเล็กอาร์วีโอ 1.6 ลิตร โปรตอนส่งแซฟวี่ รุ่นพิเศษ และอีซูซุที่เพิ่งเปิดตัวดีแมคซ์ "เอ็กซ์ ซีรีส์" มาโชว์ ค่ายมิตซูฯแม้จะไม่มี รถใหม่แต่ก็ขอทำตลาดรถรุ่นเดิมที่มีอยู่ หรืออาจจะส่งรถรุ่นพิเศษออกมาสร้างสีสัน เช่นทุกปี

หน้า 37
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 08 มีนาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4190

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น