25 มีนาคม 2553

รถเล็กยึดเวทีมอเตอร์โชว์31 สมรภูมิการตลาดเพื่อแจ้งเกิด

รถเล็กยึดเวทีมอเตอร์โชว์31 สมรภูมิการตลาดเพื่อแจ้งเกิด
เวทีมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 31ปีนี้กลายเป็นสมรภูมิแข่งขันของรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ตั้งแต่ขนาดซับคอมแพ็กต์ ไปจนถึงรถยนต์ระดับอีโคคาร์ โดยเฉพาะการบุกตลาดครั้งแรกของ นิสสัน มาร์ช อีโคคาร์คันแรกของเมืองไทย ที่มีจุดเด่นด้านราคา และรูปลักษณ์ ด้านฮอนด้า ก็ส่งรถอีโคคาร์ต้นแบบ Honda New Small Concept ออกมาประกอบแม้กำหนดการเปิดตัวจะยาวไปถึงปี 54 อย่างไรก็ตามการส่งแคมเปญลด แลก แจก แถมดันยอดขายในช่วงจัดงาน 26 มีนาคมถึง 6 เมษายน ยังเป็นปัจจัยหนุนให้ตลาดรถยนต์คักคัก ทำให้ผู้จัดหวังยอดจองรถในงานจะพุ่งสูงถึง 2 หมื่นคันงานดังกล่าว กรังด์ปรีซ์ กรุ๊ป ในฐานะผู้จัดงาน มั่นใจว่า การแข่งขันในเซ็กเมนท์รถยนต์นั่งขนาดเล็กจะแม่เหล็กสำคัญให้มีผู้เข้าชมสูงกว่า 1.8 ล้านคน เกิดการจองรถ และทำให้มีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 4.5 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นจำนวนการจองรถมากถึง 20,000 คัน สูงกว่าปี 2552 ที่มียอดจองรถภายในงาน 18,000 คัน ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานบริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และประธานจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 31 บอกว่า ไฮไลต์ของงานปีนี้ คือการเปิดตัวนิสสัน อีโคคาร์คันแรกของโลกในประเทศไทย ในชื่อ นิสสัน มาร์ช

ขณะที่ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) เองก็นำรถยนต์ต้นแบบอีโคคาร์ Honda New Small Concept มาแสดง ซึ่งรถรุ่นดังกล่าวจะขึ้นสายการผลิตในเมืองไทยปี 2554 แม้จะล่าช้ากว่าคู่แข่ง แต่การส่งรถต้นแบบตัวอย่างออกมาโชว์ก็สามารถเรียกความสนใจของกลุ่มลุกค้าที่สามารถรอการเข้ามาของฮอนด้า อีโคคาร์ได้ระดับหนึ่ง

แม้แต่การเปิดตัวของ มาสค้า 2 ซีดาน เมื่อสัปดาห์ก่อน ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ผลักดันขายในงานมอเตอร์โชว์ด้วยเช่นกัน โดยมาสด้าคาดว่าจะทำยอดจองในภายในงานกว่า 3,000 คัน และกว่า 50% จะมากจากมาสด้า 2 ทั้งรุ่น 5 ประตู และซีดาน 4 ประตู แต่มาสด้าเองก็ต้องแข่งกัน โตโยต้า วีออส ที่พึ่งปรับโฉมแบบไมเนอร์เชนจ์ไปก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน ยังไม่รวมการรุกตลาดของค่ายซูซูกิ ด้วยรถยนต์รุ่น สวิฟท์ ในตลาดขนาดซับคอมแพ็กต์ รถยนต์กลุ่มเดียวกับมาสด้า 2, โตโยต้า วีออส และฮอนด้า ซิตี้

ฟอร์ด เองก็นำเฟียสต้า รถยนต์ ในเซ็กเมนท์ซับคอมแพ็กต์ มาแสดง และเปิดรับจองภายในงาน แม้จะยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่การนำรถมาแสดงในงานเป็นการสร้างกระแสตอบรับ สำหรับรถยนต์โมเดลใหม่ ในตลาดที่เป็นเซ็กเมนท์ใหม่ของฟอร์ด ด้วบเช่นกัน

การเข้าถึงตัวผลิตภัณฑ์ก็เป็นอีกแผนการตลาดหนึ่งที่มีการแข่งขันกันนอกเหนือจากตัวผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะการจัดแคมเปญแจก และให้ของแถม เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า เนื่องจากช่วงงานมอเตอร์โชว์ดังกล่าว ได้ชื่อว่าเป็นช่วงที่บริษัทรถยนต์มีเงื่อนไข เกี่ยวกับการให้ของแถมมากกว่าช่วงปกรติ รวมถึงเงื่อนไขด้านการเงิน อาทิเช่น เงินดาวน์ต่ำ หรือดอกเบี้ยเงินผ่อนที่ต่ำกว่าช่วงอื่นๆ

นอกจากนี้สถาบันการเงินที่ให้บริการสินเชื่อรถยนต์หลายๆ แห่งต่างก็อาศัยงานมอเตอร์โชว์ในการขยายฐานลูกค้า ด้วยเงื่อนไขพิเศษ อาทิเช่น ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด ที่เสนอเงื่อนไขสินเชื่อรถยนต์เพื่อเงินสดกสิกรไทย K-CAR to CASH) โดยลูกค้าสามารถใช้รถยนต์มาเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อเช่าซื้อด้วยดอกเบี้ยคงที่ เพียง 4 %ต่อปี สำหรับรถทุกรุ่น ทุกปี ทุกระยะเวลาผ่อน และสำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้อรถใหม่ทุกยี่ห้อชั้นนำหรือเลือกโปรโมชั่น เอารถเก่ามาดาวน์รถใหม่ ไม่ต้องใช้เงินสด

บัตรเครดิตกรุงไทย หรือ เคทีซี ก็เป็นอีกสถาบันการเงินหนึ่งที่เข้าร่วม และมีแคมเปญส่งเสริมการขายร่วมกับผู้จัดงาน ด้วยการให้สิทธิประโยชน์มากมายที่แปลกใหม่ โดยเฉพาะสิทธิซื้อ "เคทีซี ออโต้ แพ็ค" แพ็กที่ให้ครบ อาทิ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ขับขี่ รถยนต์ 1 ปี คูปองล้างรถ 2 ใบ บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistance 1 ปี บริการตรวจสอบช่วงล่างรถยนต์ "Suspension Test Lane" โดย Bosch และบริการรถเช่า 1 วันฟรี ที่ Expert Car Rental ฯลฯ ในราคาพิเศษสุดเพียง 699 บาท สำหรับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซี-ออโต้ ทุกประเภท และราคา 899 บาท สำหรับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีประเภทอื่น จากราคาปกติกว่า 9,000 บาท ซึ่งปัจจุบันเคทีซีมีสมาชิกบัตรเครดิตทั่วประเทศกว่า 1.62 ล้านใบโดยเป็นสมาชิกในกลุ่มออโต้ถึงกว่า 3 แสนใบ

สำหรับการแข่งขันของรถขนาดเล็กนั้น เกีย รถยนต์แบรนด์เกาหลี และทำตลาดโดยกลุ่มยนตรกิจ ก็ใช้งานมอเตอร์โชว์ในการเปิดตัวรถยนต์เกีย โซล ใหม่ รถในกลุ่ม Mini Utitlity Vehicle ที่เน้นความเป็น Active Lifestyles เครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร 124 แรงม้า โดยยนตรกิจคาดหวังจะแจ้งเกิดรถยนต์รุ่นนี้ในงาน และคาดหวังยอดขายถึงเดือนละ 40 คัน หรือปีละ 480 คัน

เปอโยต์ เป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่หันมาทำตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก ด้วยการเปิดตัว เปอโยต์ บิปเปอร์ เมโทร รถเอนกประสงค์ Mini MPV นำเข้าจากประเทศฝรั่งเศส แบบ 5 ที่นั่ง มาพร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซลขนาด1.4 ลิตร HDi เทอร์โบ กำลังม้าสูงสุด 70 แรงม้า มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 999,000 บาท

ด้านบีเอ็มดับเบิลยู มีการเปิดตัวรถยนต์ บีเอ็มรุ่น X1 หนึ่งในรถที่จะเปิดตัวทั้งหมด 8 รุ่น โดย MBW X1 รถยนต์ในกลุ่มครอสโอเวอร์ ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.0 ลิตร 177 แรงม้า โดยรถรุ่นนี้เป็นการเปิดเซ็กเมนท์ใหม่ของบีเอ็มฯในประเทศไทยอีกด้วย


ที่มา http://www.managerweekly.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น