24 มีนาคม 2553

ล้ำสมัย"รถต้นแบบ"บางกอกฯมอเตอร์โชว์

ล้ำสมัย"รถต้นแบบ"บางกอกฯมอเตอร์โชว์
กระแสร้อนแรงของเก๋งขนาดเล็ก แสดงให้เห็นถึงปัญหาเรื่องการใช้พลังงานเชื้อเพลิงพอสมควร ในสภาวะที่โลกกำลังเผชิญกับวิกฤตพลังงานและสิ่งแวดล้อม นี่จึงทำให้งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2010 จึงชูคอนเซ็ปต์งานครั้งที่ 31 นี้ว่า... “รักษ์รถ รักษ์โลก” ซึ่งการเปิดตัวเก๋งเล็กใหม่หลากรุ่น จึงดูสอดคล้องกลมกลืนกันระดับหนึ่ง แต่ที่จะให้ชัดต้องรถต้นแบบ (Concept Car) ที่นำมาโชว์ภายในงาน นับเป็นอีกไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาดการชม เพราะยนตรกรรมล้ำสมัยเหล่านี้ ที่สุดจะต้องถูกนำมาต่อยอดผลิตออกมา เพื่อใช้งานบนท้องถนนจริงไม่วันใดก็วันหนึ่ง โดยเฉพาะบางรุ่นจะถูกผลิตมาทำตลาดในไทยเร็วๆ นี้แน่นอนHONDA New Small Concept
HONDA New Small Concept ว่าที่…อีโคคาร์ในไทยคันต่อไป
เปิดตัวและทำตลาดแล้ว สำหรับอีโคคาร์คันแรกในประเทศไทย “นิสสัน มาร์ช” จากผู้ที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนกับบีโอไอทั้งหมด 6 ราย และที่ชัดเจนว่าจะเป็นรายต่อไป คือค่าย “ฮอนด้า” ที่ประกาศมาชัด จะแนะนำอีโคคาร์ในไทยประมาณต้นปี 2011 นี้แน่นอน
เหตุนี้ฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศไทย จึงได้นำรถต้นแบบที่เรียกว่า “Honda New Small Concept” ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในงานมอเตอร์โชว์ที่ประเทศอินเดีย เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา และล่าสุดได้ถูกนำมาแสดงในงานบางกอกฯ มอเตอร์โชว์ 2010 โดยได้รับการเปิดเผยว่าจะเป็นรถที่พัฒนาเป็นอีโคคาร์ในไทย นี่จึงเป็นตอกย้ำความมุ่งมั่นของฮอนด้าต่อโครงการอีโคคาร์ และดูเหมือนว่าหมากเกมนี้ ยังเป็นการสกัดความแรงของคู่แข่ง “นิสสัน มาร์ช” ที่ชิงเปิดตัวไปก่อนแล้วด้วยHonda New Small Concept ได้รับการพัฒนาโดยศูนย์วิจัยและพัฒนาของฮอนด้าในประเทศญี่ปุ่น ด้วยรูปทรงสะดุดตา สะท้อนรูปลักษณ์ของรถยนต์แห่งอนาคต เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีล้ำยุค ดีไซน์ที่โดดเด่น ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตอบรับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในทุกมุมมองTOYOTA RiN
TOYOTA RiN สัมพันธ์ของผู้ขับ-รถ-ธรรมชาติ
“โตโยต้า” ในฐานะผู้นำทุกๆ ด้าน งานนี้ย่อมไม่สร้างความผิดหวังกับแฟนๆ และผู้จัดงาน โดยนำรถต้นแบบโตโยต้า และแบรนด์ในเครืออย่าง “เล็กซัส” รวมถึงนำระบบเทคโนโลยีไฮบริด ซึ่งโตโยต้ามุ่งมั่นจะบุกตลาดในไทยต่อเนื่องมาจัดแสดงด้วย
คันแรกเป็น TOYOTA RiN ยานยนต์ต้นแบบที่สร้างขึ้นมา เพื่อความสมดุลย์ระหว่างผู้ขับขี่กับรถยนต์ โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ขับขี่ ธรรมชาติ สังคม และสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว ให้ตลอดการเดินทางรื่นรมย์ทั้งสภาวะกายและจิต การออกแบบภายนอกและภายใน จึงได้รับแรงบันดาลใจจากต้น “ยาคุซูกิ” ต้นไม้ตระกูลสนที่มั่นคงและสูงตระหง่าน เพื่อเน้นยำถึงความเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ และจิตใจร่างกายที่สมบูรณ์
ดังนั้นเบาะนั่งจึงถูกออกแบบให้รักษาท่านั่งที่ถูกต้อง และสัญลักษณ์บนพวงมาลัยที่ช่วยกล่อมเกลาอารมณ์ เครื่องปรับอากาศมีตัวปรับระดับอ็อกซิเจนและความชื้น กระจกสีเขียวช่วยลดปริมาณรังสีอุลตร้าไวโอเลตและอินฟราเรด ขณะเดียวกันยังทำให้ภายในห้องโดยสาร ดูสว่างขึ้นและสบายตามากขึ้น และบานกระจกที่ต่ำช่วยให้มองเห็นธรรมชาติในระดับพื้นดิน ส่วนประตูสไลด์นั้นช่วยให้มีความรู้สึกเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมใน ไฟหน้ามีการกระจายลำแสงซึ่งคำนึงถึงคนเดินถนนและรถยนต์ที่สวนมา
นอกจากนี้โตโยต้ายังเน้นย้ำให้เห็นถึงเทคโนโลยีไฮบริดอันทันสมัย โดยการนำ Prius Hybrid Cut Body แสดงให้เห็นพัฒนาการของเทคโนโลยี ไฮบริดของพรีอุส เจนเนอเรชั่นที่ 3 เพื่อให้ผู้ชมได้เข้าใจ ระบบการทำงานของรถไฮบริดโดยเฉพาะ ตลอดจนคุณค่าของเทคโนโลยีไฮบริดต่อมนุษยชาติและโลก แต่ที่มากกว่านั้น แว่วว่า...รถไฮบริดรุ่นพรีอุสจะถูกนำผลิต และทำตลาดในไทยเร็วๆ นี้เช่นกัน
LEXUS LF-Ch ต้นแบบสปอร์ตแฮตช์แบ็กไฮบริด
ส่วนรถต้นแบบ “เล็กซัส” แบรนด์ในเครือของโตโยต้า ได้มีการนำ “LF-Ch Concept” โดยเป็นรถพลังงานไฮบริด ซึ่งติดตั้งระบบไฮบริดที่พัฒนาต่อเนื่อง จากบล็อกเดียวกับที่วางไว้ในรถโตโยต้า มุ่งเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาว ด้วยมิติตัวรถที่มีขนาดเล็กกว่าสายพันธุ์ Lexus IS
LEXUS LF-Ch
รูปทรงภายนอกออกแบบสไตล์สปอร์ตแฮตช์แบ็ก 5 ประตู ภายใต้แนวคิด L-Finess เส้นสายโค้งมนราบเรียบต่อเนื่อง ตั้งแต่ด้านหน้าจดด้านท้าย เอกลักษณ์เฉพาะของค่ายเลกซัส กรอบประตูทั้ง 4 บานแบบไร้กรอบ ออกแบบสไตล์สปอร์ตคูเป้ ซ่อนที่เปิด-ปิดประตู ด้านท้ายไว้ที่เสา C-Pillar ภายในติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ประกอบด้วยจอมอนิเตอร์แบบมัลติฟังก์ชันที่คอนโซลกลางแบบปรับพับเก็บได้ โดยแสดงข้อมูลการทำงานของรถทั้งระบบ สั่งการแบบรีโมตคอนโทรลแบบลูกกลิ้งที่ติดตั้งไว้บริเวณที่พักแขนผู้ขับขี่

เครื่องยนต์ที่ติดตั้งแบบเบนซินปฏิบัติการร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า โดยพัฒนาให้ปล่อยมลพิษต่ำกว่าคู่แข่งหลายรุ่น และสามารถขับขี่ด้วยโหมดมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ สำหรับการขับขี่ในเมืองSUZUKI X-Head
SUZUKI X-Head ปิกอัพอเนกประสงค์
จากแผนรุกตลาดของ บริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ที่นับจากนี้จะเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสร้างการรับรู้ในแบรนด์ พร้อมนำโปรดักต์ที่ตนเองถนัดอย่างรถยนต์นั่งขนาดเล็กมาทำตลาด เพื่อปูทางสื่อสารไปถึงอีโคคาร์ที่เตรียมขายจริงในอีก 2 ปีข้างหน้า แต่กระนั้นด้วยการที่ไทยเป็นฐานใหญ่ในการผลิตปิกอัพ และความนิยมของผู้บริโภคที่ฝังรากรึกมานาน ซูซูกิ ก็มิอาจมองข้ามความสำคัญของรถประเภทนี้เช่นกัน ในงานบางกอกฯ มอเตอร์โชว์ 2010 ซูซูกิ นำปิกอัพต้นแบบรุ่น เอ็กซ์-เฮด (X-Head) วางเครื่องยนต์เบนซิน 1,372 ซีซี พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนตัวถังมีความยาวขนาด 3,600 มิลลิเมตร รูปลักษณ์บึกบึนไฟหน้าได้รับการออกแบบให้เป็นแนวเส้นทรงเหลี่ยมสูง และใช้หลอดไฟแบบ LED

ในส่วนของกระบะท้ายด้านข้างกระบะถูกสร้างสรรค์ให้เป็นแบบ 2 ชั้น พร้อมทำตัวถังให้เป็นฝาปิด-เปิดสำหรับเป็นช่องสำหรับใส่อุปกรณ์หรือเครื่องมือขนาดเล็กๆ ได้ โดยที่กระบะท้ายมีความยาวมากพอสำหรับรองรับกับมอเตอร์ไซส์เล็กได้ 2 คันอย่างสบายๆ

...จากรถต้นแบบและเทคโนโลยีที่นำมาโชว์เหล่านี้ จะเห็นว่าเป็นมากกว่า... “รถต้นแบบ” เพราะมีความเกี่ยวเนื่องกับการทำตลาดในไทย และยังพัฒนาไปไกลกว่าเรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อม แต่ก้าวไปถึงเรื่องความสมดุลย์ของกายและจิต เพื่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้ขับขี่ รถยนต์ สังคม และธรรมชาติ

สำหรับงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 31 จัดระหว่าง 26 มีนาคม - 6 เมษายน นี้ ณ ศูนย์นิทรรศการ ไบเทค บางนา


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

  1. ราคาแพงไหม
    และจะว่างจำหน่ายเมื่อไหร่ น่ารักน่าใช้งาน

    ตอบลบ