14 กุมภาพันธ์ 2553

′ไทรทัน พลัส′ ขับ 2 ก็ไปได้ สัมผัสความดิบ...ที่ ′ปิล๊อก′

ไทรทัน พลัส′ ขับ 2 ก็ไปได้ สัมผัสความดิบ...ที่ ′ปิล๊อก′

Test Car
วุฒิณี ทับทอง
ใครจะเชื่อว่าพื้นที่ด้านล่างของหุบเขาแห่งนี้ ที่ครั้งหนึ่งจะอุดมไปด้วยสายแร่ บนพื้นที่สัมปทานกว่า 500 ไร่ ภาพของโรงไม้ขนาดใหญ่ ที่วันนี้ได้กลายมาเป็นที่พักอาศัยของผู้หญิงสูงวัยใจดี ที่หลายต่อหลายคนอยากทำความรู้จัก ′ป้าเกล็น′ และลองลิ้มชิมรสกับขนมเค้กอันเลื่องชื่อ

วันนี้เหมืองสมศักดิ์ได้กลายเป็นภาพอดีตของความรุ่งโรจน์ และความเฟื่องฟูของธุรกิจเหมืองแร่ ที่ครั้งหนึ่งเคยสร้าง รายได้มหาศาลให้กับคนในตำบลปิล๊อก หรือเมื่อครั้งหนึ่งเคยเป็นหมู่บ้านเหมืองแร่ของ จ.กาญจนบุรี และนี่คือจุดหมายที่ปลายทางของคาราวาน ′มิตซูบิชิ ไทรทัน′ ครั้งนี้
แม้ว่าจะเคยสัมผัสกับมิตซูบิชิ ไทรทัน กันมาแล้วหลายคำรบ...แต่ทันทีที่ได้รับเทียบเชิญจากทีม พี.อาร์.ค่ายนี้ พร้อมทั้งสอบถามรายละเอียดเส้นทางแล้ว ต้องบอกว่าน่าสนใจไม่น้อย ′ประชาชาติธุรกิจ′ เลยตกลงปลงใจร่วมทริปทันที แถมงานนี้ยังพิเศษสุดเมื่อ ′บอสใหญ่′ อย่าง ′โนบุยูกิ มูราฮาชิ′ ร่วมเส้นทาง แบบเป็นกันเองกับบรรดากระจิบข่าวจากสำนักต่าง ๆ

หลังจากนัดแนะเส้นทางพร้อมจุดพักรถกันเป็นที่เรียบร้อยก็ได้เวลาออกเดินทาง เช่นเคย ′ประชาชาติธุรกิจ′ ขอรับหน้าที่เป็นผู้โดยสาร ปล่อยให้กระจิบข่าวรุ่นพี่จาก ′ข่าวสด′ ทำหน้าที่ควบคุม ไทรทัน เมกะแค็บ พลัส เกียร์ธรรมดา ขับสอง ยกสูง เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตรไปก่อน

จากสำนักงานใหญ่ย่านคลองหลวง ทีมงานวางเส้นทางให้ขบวนคาราวานมุ่งหน้าขึ้นทางด่วนอุดรรัถยา ก่อนลงตรงด่านยมราช มุ่งหน้าผ่าน ถ.ราชดำเนินนอกตัดเข้า ถ.วิสุทธิกษัตริย์ ที่ต้องบอกว่าสภาพการจราจรค่อนข้างหนาแน่น แต่ มิตซูบิชิ ไทรทันŽ สามารถผ่านสภาพการจราจร หืดจับออกมาได้อย่างไหลลื่น
ระหว่างการเดินทางกลางเมืองหลวง อดไม่ได้ที่จะสำรวจตรวจตราภายในห้องโดยสารที่ถูกออกแบบมาให้มีความกว้างขวาง สะดวกสบาย คอนโซลหน้าสีทูโทน พร้อมด้วยช่องเก็บแว่นตา ชุดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความบันเทิง ครบครัน ชนิดที่เรียกว่าสามารถพกความบันเทิงไปด้วยตลอดเส้นทาง

หลังจากรับประทานอาหารกลางวันกันที่ตัวเมืองกาญจน์เป็นที่เรียบร้อย ได้เวลา ′ประชาชาติธุรกิจ′ รับหน้าที่อยู่ด้านหลังพวงมาลัย จากตัวเมืองกาญจน์มุ่งหน้าสู่ อ.ทองผาภูมิ เรียกว่าขับกันแบบยาว ๆ เป็นคาราวาน แม้ว่ารถคันนี้จะเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดา และรูปทรงของรถที่ดูจะบึกบึน แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ต่อการเดินทางแต่อย่างใด ยิ่งเมื่อมีโอกาสทำความเร็ว จะพบว่าด้วยเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรคันนี้ พร้อมที่จะทะยานออกไปข้างหน้า อาการยวบยาบไม่มีให้เห็น ยิ่งช่วงจังหวะเปลี่ยนเลน เร่งแซงนั้นทำได้เนียน ๆ แม้จะเป็น รถยกสูงก็ตาม

จนเมื่อเข้าสู่เส้นทางคดเคี้ยว ก่อนเข้าสู่เมืองสมศักดิ์ เพื่อเข้าไปมอบอุปกรณ์การเรียนการสอนให้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ′วิจิตรวิทยาคาร′ หน้าที่พลขับกลับไปสู่มือนักข่าวรุ่นพี่อีกครั้งหลังจากบททดสอบข้างต้น ทั้งกำลังเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ทั้งขับเองและวนฐานะผู้โดยสาร ต้องบอกว่า ′มิตซูบิชิ ไทรทัน′ คันนื้สอบผ่าน

ส่วนไฮไลต์การเดินทางครั้งนี้ต้องบอกว่าอยู่ในช่วงเส้นทางขากลับจากเมืองสมศักดิ์ ว่ากำลังเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อจะสามารถไต่ระดับความสูง กับ เส้นทางที่ลาดชันเต็มไปด้วยหินลูกรัง ก้อนใหญ่น้อย จะสามารถตะกุยทางขึ้นมาได้หรือไม่ ผลปรากฏว่าสอบผ่าน แม้ว่าจะมีพายุลูกรังจากการตะกุยทางให้เห็นจนเข้าใจหัวอกคนถูกปาหิน

แม้ว่าบางช่วงที่ต้องถอยหลังลงมาตั้งลำกันใหม่ก่อนจะผ่านเส้นทางนี้ขึ้นมาได้ ซึ่งหากเป็นช่วงหน้าฝนอาจจะไม่แนะนำให้นำรถขับเคลื่อน 2 ล้อมาใช้กับเส้นทางนี้ แต่การเดินทางครั้งนี้ถือว่ารถมิตซูบิชิ ไทรทัน พลัส ขับเคลื่อนด้วยระบบ 2 ล้อ ก็สอบผ่าน...

ส่วนผู้ที่สนใจรถมิตซูบิชิ ไทรทัน เมกะแค็บ พลัส เกียร์ธรรมดา ขับสอง ยกสูง แบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์ธรรมดา คันนี้ สนนราคาแค่ 664,000 บาท ถือว่า น่าสนใจไม่น้อย หรือจะลองแวะสัมผัสกันที่โชว์รูมมิตซูบิชิ ทั่วประเทศ ก็จะทำให้อาจเผลอใจ...ไปกับรถคันนี้


ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ /http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1265965403&grpid=07&catid=no§ionid=0225

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น