14 กุมภาพันธ์ 2553

Porsche 911 GT3 R Hybrid รถแข่งระบบไฮบริดแบบ Flywheel เตรียมทดสอบความแรงกลางปีนี้


Porsche 911 GT3 R Hybrid รถแข่งระบบไฮบริดแบบ Flywheel เตรียมทดสอบความแรงกลางปีนี้
Porsche ได้พัฒนาเวอร์ชั่นไฮบริดของ GT3 ที่ใช้ชื่อรุ่นว่า 911 GT3 R Hybrid โดยมีกำหนดการเปิดตัวในงาน Geneva Motor Show เดือนหน้่านี้ และเตรียมลงแข่งทดสอบแบบ Endurance 24 ชั่วโมงในช่วงกลางปี อย่างไรก็ตามซุปเปอร์คาร์ไฮบริดรุ่นนี้ไม่ได้เป็นรถระบบไฮบริดเต็มรูปแบบเหมือนอย่าง Toyota Prius ซึ่ง Porsche เลือกที่จะใช้ Flywheel Generator ที่มีอยู่ในระบบ Kinetic Energy Recovery System (KERS) มาช่วยขับเคลื่อนรถ

Flywheel Generator เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่มาพร้อมกับโรเตอร์ที่หมุนด้วยความเร็วรอบ 40,000 รอบ/นาที โดยจะเก็บพลังงานไว้ในรูปแบบของพลังงานการหมุน Flywheel Generator จะถูกชาร์จพลังงานในทุกครั้งที่มีการเบรคโดยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่ทำงานในลักษณะตรงกันข้ามกับหน้าที่ปกติคือ จากการเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานกลับกลายเป็นตัวกำเนิดพลังงานไฟฟ้าแทน และเมื่อใดที่ผู้ขับต้องการพลังงานเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ พลังงานที่เก็บไว้ที่ Flywheel Generator จะถูกนำมาใช้ในฐานะพลังงานเสริม นั่นหมายความว่า พลังงานจากการเบรครถที่ส่วนใหญ่จะเป็นพลังงานที่สูญเสียไปในรูปของความร้อนจะถูกนำกลับมาใช้ใหม่ดเป็นพลังงานเสริมของรถไปในกรณีนี้

Porsche ใช้เครื่องยนต์วางหลังเป็นเครื่องยนต์ 6 สูบ 4.0 ลิตร 480 แรงม้า ที่มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่ติดตั้งบริเวณเพลาหน้า ซึ่งให้กำลัง 120 กิโลวัตต์หรือประมาณ 161 แรงม้า

Porsche เตรียมส่ง 911 GT3 R Hybrid รายการแข่งขันรถแข่งระยะไกล 24 ชั่วโมงที่สนาม Nurburgring ประเทศเยอรมันนีในวันที่ 15-16 พฤษภาคม ศกนี้ครับ


Porsche 911 GT3 R HYBRID

ที่มา: Porsche/www.autospinn.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น