04 มีนาคม 2553

นิสสันเปิด“ไมครา”ว่าที่อีโคคาร์ในไทยเก๋งเล็กดันยอดมอเตอร์โชว์ 4.5หมื่นล.คาด"อีโคคาร์"แรง

นิสสันเปิด“ไมครา”ว่าที่อีโคคาร์ในไทยเก๋งเล็กดันยอดมอเตอร์โชว์ 4.5หมื่นล.คาด"อีโคคาร์"แรง
สำหรับอีโคคาร์ของนิสสันจะเปิดตัวกับสื่อมวลชน พร้อมกับทำพิธีฉลองรถที่ออกจากสายผลิตคันแรกในไทย วันที่ 12 มีนาคม 2553 ที่จะถึงนี้ และหลังจากนั้นจะเปิดให้จองและขายอย่างเป็นทางการในไทยเป็นประเทศแรก ซึ่งจากกระแสข่าวล่าสุดอีโคคาร์นิสสันค่อนข้างแน่นอนว่า จะใช้ชื่อ “มาร์ช” ตามชื่อเรียกที่ทำตลาดในญี่ปุ่น และเจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุดได้ย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทย ภายใต้โครงการอีโคคาร์ที่รัฐบาลไทยสนับสนุนนิสสัน ไมครา หรือ มาร์ช ว่าที่อีโคคาร์
ส่วนรายละเอียดและรูปลักษณ์ของอีโคคาร์ นิสสันยังไม่มีการเปิดเผยออกมา แต่ล่าสุดนิสสัน มอเตอร์ส ได้เผยโฉม “นิสสัน ไมครา”(micra) สำหรับทำตลาดในยุโรป ที่งานเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2010 ช่วงเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งเป็นทราบกันดีว่าไมคราก็คือ “มาร์ช” ที่ทำตลาดในญี่ปุ่น อาจจะแตกต่างกันเพียงรายละเอียดเล็กน้อยเท่านั้น จึงพอจะกล่าวได้ว่านิสสัน ไมครา เป็นว่าที่อีโคคาร์ของนิสสันที่จะเปิดตัวขายในไทยเป็นแห่งแรก โดยไมคราจะเริ่มทำตลาดในยุโรปประมาณเดือนพฤศจิกายนปลายปีนี้
นิสสัน ไมครา เป็นเจนเนอเรชันที่ 4 ของมาร์ช หรือไมครา โดยตัวรถได้รับการออกแบบบนพื้นตัวถังใหม่ที่เรียกว่า V Platform ซึ่งมีการขยายระยะฐานล้อจากรุ่นเดิม เพื่อความกว้างขวางของห้องโดยสาร และให้ความคล่องตัวด้วยตัวถังทรง 5 ประตูกะทัดรัด ที่มีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 4.5 เมตรเท่านั้น

รายละเอียดของรุ่นที่เปิดตัวในเจนีวา มอเตอร์โชว์ ซึ่งเป็นสเปกยุโรป ทางนิสสันเผยว่ามีทำตลาด 2 รุ่น โดยอิงพื้นฐานของเครื่องยนต์ 3 สูบ ในรหัส HR12 ที่มีความจุ 1,200 ซีซี มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน VTC-Valve Timing Control มีกำลัง 80 แรงม้า และรุ่นซูเปอร์ชาร์จ มาพร้อมกับระบบไดเรกต์อินเจกชัน มีกำลัง 98 แรงม้า และติดตั้งระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ เมื่อจอดเดินเบาอยู่กับที่ หรือ Auto Start/Stop เหมือนกับรถยนต์ไฮบริด โดยทั้ง 2 รุ่นเลือกส่งกำลังได้ทั้งเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องรุ่นใหม่ และธรรมดา 5 จังหวะ ซึ่งจากข่าวคราวสเปกอีโคคาร์ที่จะทำตลาดในไทยไม่ได้แตกต่างกันมากนัก

บีคาร์ไม่หวั่น-รถมือสองสะเทือน

การเปิดตัวของอีโคคาร์ในไทย นับว่าได้รับการเฝ้าจับตามองทั้งจากผู้บริโภค และผู้เกี่ยวข้องในแวดวงยานยนต์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะค่ายที่มีรถยนต์ขนาดเล็กแบบซับคอมแพ็กต์ หรือบี-คาร์ ซึ่งมีขนาดตัวถังและราคาใกล้เคียงกัน แม้ส่วนใหญ่จะมองว่าไม่ใช่ตลาดเดียวกัน แต่ก็เห็นความเคลื่อนไหวจากบริษัทเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ที่เปิดตัว โตโยต้า วีออส ไมเนอร์เชนจ์ ในวันที่ 8 มีนาคมนี้ และมาสด้าที่จะเปิดตัวรุ่น 4 ประตูของมาสด้า 2 รวมถึงฟอร์ดที่จะเปิดตัวรุ่นเฟียสต้าที่จะเปิดขายในงานบางกอกฯ มอเตอร์โชว์

นายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า อีโคคาร์นิสสันไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อฟอร์ด เฟียสต้า ที่กำลังจะเปิดตัวขายอย่างเป็นทางการ และจริงๆ แล้วอีโคคาร์ไม่ใช่เรื่องใหม่ในไทย และเคยมีรถคล้ายๆ แบบนี้มาแล้ว แต่จะเห็นว่าที่สุดกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ยังคงเลือกเครื่องยนต์ 1.5-1.6 ลิตร และมีราคาระดับประมาณ 5-7 แสนบาท ดังนั้นการเปิดตัวอีโคคาร์ของนิสสันน่าจะส่งผลต่อตลาดรถมือสองมากกว่า เพราะเป็นกลุ่มลูกค้าเดียวกัน

นางสาวสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การเปิดตัวของอีโคคาร์น่าจะมาช่วยเพิ่มสีสันให้กับตลาดรถยนต์นั่งของไทย และทำให้ลูกค้ามีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น และบริษัทมองว่ารถมาสด้า2 ใหม่ แทบจะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะโดดเด่นทั้งเรื่องรูปลักษณ์ และสมรรถนะที่ดีกว่า

จากเหตุผลดังกล่าวทำให้มาสด้า2 ได้การตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยมียอดขายสูงกว่า 5,000 คัน จากการเปิดตัวในเวลาเพียงแค่ 3 เดือน และยังมีแบ็กออเดอร์อีกกว่า 3,000 คัน ขณะเดียวกันบริษัทได้บรรลุข้อตกลงในการเจรจากับโรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ โดยการขอโควตาเพิ่มจากเดิมอีกถึง 2 เท่าตัว พร้อมอัดกิจกรรมต่างๆ ด้านการตลาดอย่างต่อเนื่องไปทั่วประเทศ

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9530000030417

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น