05 มีนาคม 2553

Hyundai i-Flow ซีดานดีเซลไฮบริดแนวคิด อวดโฉมที่เจนีวาก่อนตะลุยยุโรปปีหน้า


Hyundai i-Flow ซีดานดีเซลไฮบริดแนวคิด อวดโฉมที่เจนีวาก่อนตะลุยยุโรปปีหน้า
ว่าจะเขียนถึงรถรุ่นนี้ไปเมื่อ 1-2 สัปดาห์ก่อนเพราะดูทรงจาก teaser แล้วต้องบอกว่าเส้นสายการออกแบบไม่ธรรมดา แต่ติดตรงที่ว่ารูปประกอบน้อยไปเลยต้องยกยอดมาในวันนี้ วันที่ Hyundai i-Flow เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Geneva Motor Show ในฐานะรถแนวคิดรุ่นใหม่ที่สื่อให้เห็นถึงรูปลักษณ์ของรถจากแดนกิมจิที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนับจากนี้ไป สิ่งที่น่าสนใจอยู่ตรงที่ว่า รถรุ่นนี้อาจจะเข้าไปทำตลาดแทน Sonata ในยุโรป เพราะจากมิติและขนาดของตัวรถเกือบจะเท่ากันเป๊ะก็ว่าได้ และไม่สมเหตุสมผลในแง่ธุรกิจที่ Hyundai จะทำตลาดรถรุ่นที่มีขนาดและคอนเซปท์การใช้งานในฐานะรถซีดานขนาดกลางถึง 2 รุ่นพร้อมๆกัน ความเป็นไปได้ที่ว่าจึงมีสูง

นอกจากนั้นแล้ว Hyundaiยังเผยอีกว่า i-Flow จะเป็นรถสำหรับตลาดระดับ D-Segment ในยุโรปที่มีคู่แข่งสำคัญอย่าง Ford Mondeo, Citroen CS และ Volkswagen Passat และตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้นคือ รถรุ่นนี้มีขนาดใกล้เคียงกับรุ่น Sonata มาก ด้วยมิติความยาว 4,780 มิลลิเมตร กว้าง 1,850 มิลลิเมตร และสูง 1,420 มิลลิเมตร โดยมีระยะฐานล้อยาว 2,800 มิลลิเมตร ความเป็นไปได้ในการถอยเข้ากรุสำหรับตลาดยุโรปของ Sonata จึงมีสูง

i-Flow หรืออีกรหัสฉายาก็คือ HED-7 เป็นรถแนวคิดคันที่ 7 ที่ได้รับการออกแบบโดยทีมออกแบบของบริษัทฯในประเทศเยอรมันนี โดย Hyundai เผยว่ารูปทรงของรถแนวคิดซีดานขนาดกลางรุ่นนี้เป็นการสะท้อนถึงภาษาการออกแบบของบริษัทฯที่เรียกว่า Fluidic Sculture หรือประมาณว่า ประติมากรรมพริ้วไหวดั่งสายน้ำ ซึ่งภาพประกอบก็น่าจะสื่อให้เห็นแนวคิดนี้ได้ชัดเจนทีเดียว ที่นอกจากจะพริ้วภายนอกแล้ว ภายในก็ยังสะท้อนความพริ้วไหวได้ไม่แพ้กันเรียกว่าตั้งแต่แผงหน้าปัดไล่ไปยังแผงข้างประตูลามไปจนถึงด้านหลังเลยทีเดียว ที่สำคัญก็คือ วัสดุที่ใช้ทำถือว่ามีความพิเศษเพราะมีน้ำหนักที่เบามาก แต่ Hyundai ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดในส่วนนี้แต่อย่างใด

ถ้ามุดเข้าไปใต้ฝากระโปรง เราจะเห็นระบบขับเคลื่อนดีเซลไฮบริดที่ถือว่าเป็นรถรุ่นแรกของ Hyundai ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนชนิดนี้ โดยประกอบด้วยเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.7 ลิตรแบบใหม่ทำงานร่วมกับเทอร์โบชาร์จเจอร์แบบ 2 stage เชื่อมโยงไปยังชุดแบตเตอรี่ลิเธี่นมอิออนโพลีเมอร์ ส่วนระบบส่งกำลังเป็นแบบคลัทช์คู่ 6 จังหวะ

Hyundai เปิดเผยปิดท้ายว่า i-Flow รุ่นผลิตจะมีจำหน่ายตามโชว์รูมทั่วยุโรปภายในปี 2011 หรือปีหน้านี่เองครับ

ที่มา: Hyundai ,www.autospinn.com


Tagged as: 2010 Geneva Motor Show, geneva motor show, hyundai, Hyundai i-Flow, Hyundai i-Flow concept, Hyundai iFlow, i-Flow, iflow, มอเตอร์โชว์, มอเตอร์โชว์ 2010, รถดีเซลไฮบริด, ฮุนได ไอโฟล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น