01 มีนาคม 2553

Mitsubishi RVR : เอสยูวีใหม่ลุยแดนปลาดิบแล้ว


Mitsubishi RVR : เอสยูวีใหม่ลุยแดนปลาดิบแล้ว
ในที่สุดก็มาจนได้สำหรับเอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุดของมิตซูบิชิ ซึ่งทางแบรนด์ดังของญี่ปุ่นจัดการส่งเวอร์ชัน JDM ออกขายในตลาดญี่ปุ่นแล้ว ส่วนเวอร์ชันยุโรปและตลาดโลกที่จะขายในชื่อ ASX รอดูสเปกกันได้ในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์นี้ ส่วนหน้าตาคงไม่ต่างจากภาพที่เห็นซึ่งเป็น JDM เท่าไรนัก

ความเคลื่อนไหวของ RVR ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างต่อเนื่องนับจากปลายปีที่แล้ว ซึ่งมิตซูบิชิเผยภาพร่างของเอสยูวีปริศนาที่จะเป็นการพัฒนาต่อเนื่องมาจากต้นแบบรุ่น Concept-cX ที่เปิดตัวในปี 2007 แม้ว่า RVR หรือ ASX จะพัฒนาอยู่บนพื้นฐานเดียวกับคอมแพ็กต์เอสยูวีรุ่นดังอย่างเอาท์แลนเดอร์โดยมีระยะฐานล้อเท่ากันที่ 2,670 มิลลิเมตร แต่ด้วยขนาดตัวถังและเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า ทำให้ RVR เป็นเอสยูวีที่มีระดับทางการตลาดต่ำกว่า ซึ่งทางมิตซูบิชิหวังใช้ประกบกับคู่ปรับอย่างนิสสัน แคชไค หรือดูอัลลิส

ไม่ว่าจะมาในชื่อ RVR หรือ ASX ทั้ง 2 คันมีรูปลักษณ์ภายนอกแบบเดียวกัน ซึ่งมีความโดดเด่นด้วยชุดกระจังและกันชนหน้าที่เรียกกันว่า Jet Fighter ตัวถังมีความยาว 4,295 มิลลิเมตร กว้าง 1,770 มิลลิเมตร และสูง 1,615-1,625 มิลลิเมตร ห้องโดยสารของเน้นความสปอร์ตและให้ความอเนกประสงค์ของการใช้งาน เบาะนั่งมีแค่ 2 แถวพร้อมกับเหลือพื้นที่สำหรับบรรทุกสัมภาระด้วยความจุระดับ 419 ลิตร

ในเวอร์ชัน JDM มีขายแค่เครื่องยนต์เดียวเป็นรหัส 4B10 บล็อกเดียวกับแลนเซอร์ EX ในบ้านเรา เป็นแบบ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว 1,800 ซีซี พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC 139 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 17.5 กก.-ม. ที่ 4,200 รอบ/นาที โดยเลือกได้ทั้งแบบล้อหน้า และ 4 ล้ออัตโนมัติซึ่งจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง หรือ CVT รุ่น INVECS-III 6 จังหวะ

ส่วนในยุโรปยังไม่มีการเปิดเผยรุ่นเบนซิน แต่ที่จะมีขายแน่ๆ คือ เทอร์โบดีเซลบล็อกใหม่แบบ 4 สูบ 1,800 ซีซีเท่ากันพร้อมเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และติดตั้งระบบ Stop&Go ซึ่งจะมีการดับเครื่องยนต์อัตโนมัติเมื่อจอดติดอยู่กับที่เหมือนกับรถยนต์ไฮบริด
ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเพิ่มขีดความสามารถในการลุยได้ระดับหนึ่งด้วยโหมด 4WD LOCK ล็อกการกระจายแรงบิดระหว่างเพลาหน้าและหลังแบบตายตัว แต่ถ้าไม่เน้นลุยหนักๆ ก็สามารถเลือกได้กับการขับแบบล้อหน้า หรือ 4WD Auto ซึ่งระบบจะรับหน้าที่แปรผันการกระจายแรงบิดให้เหมาะสมกับเส้นทางเอง ส่วนระบบช่วงล่างเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบมัลติลิงก์เหมือนกับเอาท์แลนเดอร์ และแลนเซอร์ EX

ราคาขายของ RVR ในญี่ปุ่น อยู่ที่ 1,785,000-2,499,650 เยน หรือ 624,000-870,000 บาท และจะเป็นอีกทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ชอบความสปอร์ตในแบบเอสยูวี โดยตั้งเป้ายอดขายต่อเดือนในแดนปลาดิบเอาไว้ 1,500 คัน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น