05 กุมภาพันธ์ 2553

เชฟโรเลต อาวีโอ 1.6 ไปได้ทุกสไตล์

เชฟโรเลต อาวีโอ 1.6 ไปได้ทุกสไตล์
หลังจากที่ค่ายจีเอ็มส่ง "เชฟโรเลต อาวีโอ" ขนาดเครื่องยนต์ 1.4 ลิตร ออกมาทำตลาดได้ระยะหนึ่งแล้ว วันนี้บริษัทได้ส่งรุ่นพี่ "อาวีโอ 1.6" ตอบสนองลูกค้าที่ต้องการสมรรถนะที่เพิ่มขึ้น โดยคณะสื่อมวลชนกว่า 50 ชีวิต ร่วมทดสอบ อาวีโอ 1.6 เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งกระจาน-ชะอำ-เพชรบุรี

ก้าวเข้ามาภายในห้องโดยสารด้วยความกะทัดรัดตามสไตล์รถเล็ก ความยาวตัวถัง 4,310 ม.ม. ความกว้างตัวรถ 1,710 ม.ม. และความกว้างฐานล้อ 2,480 ม.ม. ถือว่าเป็นรถเล็ก ที่โอ่โถงทีเดียว เบาะนั่งคู่หน้ากว้างขวางสบาย ๆ ไม่อึดอัด แต่สำหรับ 2 ที่นั่งหลังเมื่อต้องนั่งระยะทางไกลแล้ว ถ้าตัวกว้างปีกใหญ่ก็ดูจะอึดอัดไปนิด ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกก็มีมาให้อย่างครบครัน อาทิ ช่องวางของขนาดใหญ่ กล่องใส่แว่นกันแดด ที่แขวนสัมภาระ และพนักวางแขนสำหรับคนขับ ส่วนปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัยจะมีมาเฉพาะในรุ่นท็อปเท่านั้น

ระหว่างที่คณะคาราวานมุ่งหน้าสู่ที่หมาย การทำความเร็วบน ถ.เพชรเกษมในช่วงนี้แม้จะยังทำไม่ได้มากนักเพราะจำนวนรถค่อนข้างหนาแน่น แต่อาวีโอ 1.6 ก็สามารถเรียกกำลังได้ค่อนข้างน่าพอใจ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ความเร็ว 100-120 ก.ม./ช.ม. ใครที่รักความแรงน่าจะชื่นชอบอยู่ไม่น้อย ด้วยขุมพลังขับเคลื่อนใหม่ที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ขนาดความจุกระบอกสูบ 1598 ซีซี เมื่อต้องการเร่งทำความเร็วในระยะเวลาสั้น ๆ ไม่ติดขัด

จุดเด่นของอาวีโอ 1.6 นี้อยู่ที่เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว หัวฉีดระบบมัลติพอยต์ ขนาด 1.6 ลิตร ขับเคลื่อน ล้อหน้า เป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อน แรงบิดสูงสุด 145 นิวตัน-เมตร ที่ 3,600 รอบ/นาที เพิ่มขึ้นจากรุ่น 1.4 ลิตรอีก 15 นิวตัน-เมตร พละกำลังสูงสุด 102 แรงม้าที่ 5,800 รอบ/นาที เพิ่มจากรุ่น 1.4 อีก 8 แรงม้า ทำให้อาวีโอรุ่นพี่มีความคล่องตัวเมื่อใช้ในสภาพจราจรแออัด และทำให้ลดการสูญเสียกำลังในการฉุดลากตัวรถลงเมื่อขับระยะทางไกล

อาวีโอ 1.6 ยังคงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของรถยนต์ตระกูลเชฟโรเลต ด้วยระบบช่วงล่างแบบยูโร-ไรด์ ที่ให้ความยึดเกาะถนนและความปลอดภัยระดับมาตรฐานยุโรป ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัต คอยล์สปริง ช็อกอัพแก๊ส พร้อมเหล็กกันโคลง ขณะที่ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม ยูโรเปียนเฮลิคัล สปริง พร้อมช็อกอัพแก๊สเพื่อให้มีการตอบสนองที่แน่นหนึบและนุ่มนวล

เมื่อพ้นจากเส้นเพชรเกษมเข้าสู่ อ.แก่งกระจาน ในช่วงนี้เรียกได้ว่าความคล่องตัวของอาวีโอ 1.6 เผยความสามารถได้เต็มที่ โดยเฉพาะการลัดเลาะไปตามทางคดเคี้ยว เรียกว่า เกาะถนนไปได้ไม่รู้สึกหวิว และด้วยความกะทัดรัดของรถ การกะระยะต่าง ๆ ก็ทำได้ไม่ยาก

สำหรับจุดแวะกลางทางของการเดินทางครั้งนี้คือ สนามแก่งกระจานเซอร์กิต ที่ทางค่ายจีเอ็มภูมิใจนำเสนอความเร็วและแรงของรถ ซึ่งสนามนี้ต้องบอกว่าสนุกทั้งคนขับและคนดู เพราะตัวสนามที่มีโค้งหลอกตาท้าทายความสามารถและบริเวณที่นั่งของคนดูก็สามารถเห็นได้รอบสนามด้วย ที่นี่สื่อมวลชนได้ลองขับด้วยตัวเองและได้นั่งกับนักแข่งชื่อดังอย่าง "บอย-ขจรศักดิ์ ณ สงขลา" หลายคนได้เหยียบคันเร่งแรง ๆ สมความตั้งใจที่อัดอั้นมาจากกรุงเทพฯ เร่งความเร็วทั้งทางตรงและเข้าโค้ง ซึ่งการยึดเกาะช่วงล่างของอาวีโอ 1.6 ถือว่าดีทีเดียว



เราออกเดินทางจากสนามแก่งกระจานมุ่งหน้าเข้า อ.ชะอำ การขับในช่วงนี้ดูจะสอดคล้องกับสรีระของอาวีโอมากที่สุด เพราะเป็นการขับในเมืองที่มีรถค่อนข้างมาก การหยุดออกตัว อาวีโอ 1.6 ทำได้ดี ที่ชื่นชอบก็คือพวงมาลัยน้ำหนักเหมาะมือ ตอบสนองการขับขี่ได้รวดเร็ว

สำหรับการทดสอบอาวีโอรุ่นพี่ครั้งนี้ เรียกได้ว่าทั้งคณะได้ลองขับทุกสภาพการจราจร และโดยรวมก็ถือว่าตัวรถสามารถตอบสนองการขับขี่ได้ทั้งการใช้งานในเมืองและทางไกลได้สะดวกสบาย เชฟโรเลต อาวีโอ 1.6 ลิตร มีให้เลือก ใช้งานทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่ รุ่น LSX รุ่น LT รุ่น Sport SS และรุ่น LUX ให้เลือกตามสไตล์ สนนราคาถูกใจวัยรุ่นตั้งแต่ 6.44-7.09 แสนบาท

เชฟโรเลต อาวีโอ 1.6 ไปได้ทุกสไตล์

คอลัมน์ Test Car

ที่มา
โดย กรวิภา วีระพันธ์เทพา/ประชาชาติธุรกิจ ฉบับที่ 4181
http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02car08040253§ionid=0210&day=2010-02-04

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น