โตโยต้า ประเทศไทยเดินหน้ามาตรการป้องกันความสับสน ป้อนข้อมูล คอลล์ เซ็นเตอร์ หลังบริษัทแม่เรียกคืนรถกว่า 8 ล้านคันทั่วโลก

ออโต ดาตา คอร์ป บริษัทวิจัยอุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐ รายงานว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ของ โตโยต้า มอเตอร์ ในสหรัฐ ร่วงลง 15.8% ในเดือนม.ค. แตะระดับ 98,796 คัน ทำสถิติลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากโตโยต้าได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการเรียกคืนรถยนต์จำนวนมาก โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นที่ทำยอดขายได้ในระดับต้นๆ เนื่องจากปัญหาคันเร่งค้าง
ล่าสุด โตโยต้า เผชิญปัญหาใหม่เมื่อได้รับคำร้องเรียนจากผู้ใช้รถในอเมริกาเหนือและญี่ปุ่น เกี่ยวกับระบบเบรกของรถยนต์ไฮบริดรุ่น พรีอุส โดยผู้ร้องเรียนในญี่ปุ่น มีจำนวน 14 ราย รวมถึง การเกิดอุบัติเหตุเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งรถพรีอุสพุ่งชนรถอีกคันหนึ่งที่สี่แยก มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน ผู้ขับร้องเรียนว่า เมื่อเหยียบเบรกแล้วรถไม่หยุดทันที ส่วนในสหรัฐ สำนักงานบริหารความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ รายงานว่า ได้รับเสียงร้องเรียนมากกว่า 100 ราย ที่เกี่ยวข้องกับระบบเบรกของรถยนต์รุ่น พรีอุส และมีรายงานอุบัติเหตุรถชน ที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายคน
ด้านเจ้าหน้าที่สำนักบริหารความปลอดภัยการจราจรทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐ เผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินคดีทางแพ่งกับโตโยต้า ซึ่งอาจเป็นการสั่งปรับ แต่ยังไม่มีการระบุจำนวนเงิน
โตโยต้า ประเมินว่า การเรียกคืนรถครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์อาจมีต้นทุนสูงถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ ดอยช์แบงก์ ประเมินว่า ต้นทุนค่าใช้จ่ายโดยตรงในการเรียกคืนรถโตโยต้าครั้งนี้ จะอยู่ที่ระดับประมาณ 556 ล้านดอลลาร์ แต่ค่าใช้จ่ายด้านการต่อสู้คดีฟ้องร้อง การโฆษณา การมอบข้อเสนอจูงใจลูกค้า และค่าใช้จ่ายทางอ้อมอื่นๆ อาจสูงถึง 1,100 ล้านดอลลาร์
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์/http://www.bangkokbiznews.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น