10 กุมภาพันธ์ 2553

โตโยต้าเผยลูกค้าไทยเข้าใจรีคอล สหรัฐยอดร่วงเจอปัญหาพรีอุสเพิ่ม

โตโยต้าเผยลูกค้าไทยเข้าใจรีคอล สหรัฐยอดร่วงเจอปัญหาพรีอุสเพิ่ม
โตโยต้า ประเทศไทยเดินหน้ามาตรการป้องกันความสับสน ป้อนข้อมูล คอลล์ เซ็นเตอร์ หลังบริษัทแม่เรียกคืนรถกว่า 8 ล้านคันทั่วโลก
แหล่งข่าวจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้า ในประเทศไทย เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า บริษัทใช้ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หรือคอลล์ เซ็นเตอร์ ทางเบอร์โทรศัพท์ 02-3862000 ในการชี้แจงและทำความเข้าใจกับลูกค้า กรณีที่โตโยต้า สหรัฐอเมริกาเรียกคืนรถเพื่อแก้ไขหรือรีคอล (Recall) ใน 8 โมเดล ซึ่งเป็นมาตรการในส่วนของโตโยต้า ประเทศไทย เพื่อป้องกันความตระหนกและสับสน รวมถึงการให้ผู้บริหารของบริษัท เดินสายชี้แจงทางรายการโทรทัศน์เพื่อชี้แจงอย่าละเอียด ซึ่งสามารถสร้างความเชื่อมันให้กับผู้บริโภคได้มาก ในวันแรกที่มีกระแสข่าว มีจำนวนลูกค้าโทรเข้าคอลล์ เซ็นเตอร์เพียง 52 สายเท่านั้น และจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีสิ่งผิดปกติเป็นนัยสำคัญต่อการจำหน่ายแต่อย่างใด

ออโต ดาตา คอร์ป บริษัทวิจัยอุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐ รายงานว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ของ โตโยต้า มอเตอร์ ในสหรัฐ ร่วงลง 15.8% ในเดือนม.ค. แตะระดับ 98,796 คัน ทำสถิติลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากโตโยต้าได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการเรียกคืนรถยนต์จำนวนมาก โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นที่ทำยอดขายได้ในระดับต้นๆ เนื่องจากปัญหาคันเร่งค้าง

ล่าสุด โตโยต้า เผชิญปัญหาใหม่เมื่อได้รับคำร้องเรียนจากผู้ใช้รถในอเมริกาเหนือและญี่ปุ่น เกี่ยวกับระบบเบรกของรถยนต์ไฮบริดรุ่น พรีอุส โดยผู้ร้องเรียนในญี่ปุ่น มีจำนวน 14 ราย รวมถึง การเกิดอุบัติเหตุเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งรถพรีอุสพุ่งชนรถอีกคันหนึ่งที่สี่แยก มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน ผู้ขับร้องเรียนว่า เมื่อเหยียบเบรกแล้วรถไม่หยุดทันที ส่วนในสหรัฐ สำนักงานบริหารความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ รายงานว่า ได้รับเสียงร้องเรียนมากกว่า 100 ราย ที่เกี่ยวข้องกับระบบเบรกของรถยนต์รุ่น พรีอุส และมีรายงานอุบัติเหตุรถชน ที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายคน

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักบริหารความปลอดภัยการจราจรทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐ เผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินคดีทางแพ่งกับโตโยต้า ซึ่งอาจเป็นการสั่งปรับ แต่ยังไม่มีการระบุจำนวนเงิน

โตโยต้า ประเมินว่า การเรียกคืนรถครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์อาจมีต้นทุนสูงถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ ดอยช์แบงก์ ประเมินว่า ต้นทุนค่าใช้จ่ายโดยตรงในการเรียกคืนรถโตโยต้าครั้งนี้ จะอยู่ที่ระดับประมาณ 556 ล้านดอลลาร์ แต่ค่าใช้จ่ายด้านการต่อสู้คดีฟ้องร้อง การโฆษณา การมอบข้อเสนอจูงใจลูกค้า และค่าใช้จ่ายทางอ้อมอื่นๆ อาจสูงถึง 1,100 ล้านดอลลาร์

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์/http://www.bangkokbiznews.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น