10 กุมภาพันธ์ 2553

สวิฟท์ เหมือนรถล้าน ขับสนุก

สวิฟท์ เหมือนรถล้าน ขับสนุก
ซูซูกิ ถือว่าอยู่ระหว่างการเตรียมที่จะบุกตลาดไทย หลังจากตั้งท่ามาหลายรอบ คราวนี้คงเป็นจริง รถตัวแรกที่ออกมาที่เรียกว่า พอจะแข่งกับคนอื่นได้
ด้านราคาและคุณภาพ คือ สวิฟท์ ที่กำลังทดสอบอยู่ ดูแนวทางของซูซูกิ หลายเวลาก็เห็นว่าจะเอาจริงเอาจังกับรถต่อจากสวิฟท์ก็ เป็นเก๋งใหญ่ที่มาแข่งกับอัลติส

รูปลักษณ์หน้าตาของสวิฟท์ ใช้คอนเซปต์คือ ‘Cubical Design’ ภายใต้ทรง 5 ประตู แฮทช์แบ็ค จุดที่น่าสังเกตว่าดูแตกต่าง คือ เสา เอ สีดำ ดูแล้วนึกถึง มินิ เส้นสาย ที่โค้ง ทำให้รถดูใหญ่ กว่าคอมแพคทั่วไป แม้จะเป็นรถที่ผ่านการไมเนอร์เชนจ์ ที่บริษัทแม่มาแต่ถือว่าไม่เลวนัก ยิ่งใครอยากให้เฉี่ยว ไม่เน้นหรู หาสเกิร์ตรอบคันมาใส่ รับรองจี๊ด ภายนอกโดยรวมถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว

ภายใน เน้นเรื่องความลงตัว พวงมาลัยสปอร์ตสามก้าน ให้มาเป็นของติดรถมาตรฐานเบาะนั่งใหญ่นั่งสบาย แม้ว่าจะเป็นเบาะผ้า ผมบังเอิญชอบเบาะผ้ามากกว่าเบาะหนัง รูปแบบของเกียร์เป็นแบบขั้นบันได หรือ เกทไทร์ฟ ดูมีชาติตระกูลด้วยแอร์อัตโนมัติ

ตำแหน่งของการวาง สวิฟท์ ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ลงตัว ใช้ง่ายไม่ซับซ้อน

ทัศนวิสัย ได้ทุกตำแหน่ง กระจกข้างไม่แคบเกินไป เครื่องเสียง ถือว่าคุณภาพใช้ได้สำหรับรถขนาดนี้เมื่อเทียบคุณภาพวัสดุภายใน รวมๆ แล้ว ถือว่าดีกว่าที่คิดเยอะ โดยเฉพาะฟังก์ชันต่างๆ มีที่มาที่ไป เช่น สวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงที่ติดตั้งบริเวณพวงมาลัยสะดวกต่อการใช้งาน ที่รถใหญ่บ้านเราบางยี่ห้อยังไม่เห็นความสำคัญ ยุคนี้หมดสมัยแล้วนะครับสำหรับการที่ต้องเอื้อมมือไปเปลี่ยนคลื่นวิทยุ รถราคาแพงๆ บางคันยังไม่มีให้ แต่ สวิฟท์ ให้ Keyless start มาด้วย ลองนั่งที่เบาะนั่ง ด้านหลังถือว่าไม่อึดอัด หลังคาสูงช่วยได้มากทีเดียว เบาะสามารถเจาะทะลุไปห้องเก็บของท้ายรถได้ด้วย

ขุมพลังของรถ มาจากเครื่องรหัส M15A 1.5 ลิตร แบบ 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว พร้อม Variable Valve Timing (VVT) t ให้กำลังสูงสุด 74 กิโลวัตต์ ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 133 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ช่วงล่างหลัง Torsion-Beam Rear Suspension พวงมาลัยเพาเวอร์ ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ระบบป้องกัน มีทั้ง ABS EBD พร้อมด้วย ถุงลมนิรภัยคู่หน้า (SRS) เข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ พร้อมที่ปรับระดับสูงต่ำตามสรีระของผู้ขับขี่

สวิฟท์ มีย่านของการตอบสนองที่ดีในช่วงความเร็วปานกลาง ปลายอาจจะขึ้นช้าหน่อย แต่มีไหล ที่เด่นๆ อีกอย่างหนึ่งคือ คุณภาพการควบคุมรถ ช่วงล่างเกาะถนน การดูดซับเสียง ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวระหว่างรถกับคนขับ ความคมและนิ่งของพวงมาลัย รถเล็กๆ ทำมาเพื่อใช้ในเมือง แต่ของจริงต้องถูกให้วิ่งในทางที่ใช้ความเร็วสูง เด่นตรงนี้ดีกว่าตรงอื่นครับ เพราะขับแล้วไม่เหนื่อย

Tags : สวิฟท์ • ซูซูกิ

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์/http://www.bangkokbiznews.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น