04 กุมภาพันธ์ 2553

เมื่อHonda เข้าสู่วงการภาพยนตร์


เมื่อHonda เข้าสู่วงการภาพยนตร์
ภาพตัวอย่างของภาพยนตร์เรื่อง "Living With Robots"


การพยายามหาช่องทางใหม่ๆ ในการสร้างสีสันหรือกระแส ถือเป็นกลยุทธ์คลาสสิคที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายต่อหลายรายมักจะใช้อยู่เสมอ หนึ่งในรูปแบบที่มักจะใช้กันอยู่เสมอก็คือ การเจาะเข้าถึงคนทั่วไปด้วยในลักษณะ Product Placement โดยแฝงอยู่ในภาพยนตร์เรื่องดังของฮอลีวู้ด หรืออีกวิธีการจับมือกับผู้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์ชื่อดังในการรับเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ หรือไม่ก็ให้การสนับสนุนรถยนต์ (ที่ตัวเองต้องการโปรโมท) เพื่อให้เป็นพาหนะสำหรับดาราหรือคนดังที่ต้องเดินทางเข้าสู่งาน

ตรงนี้ได้ผลแน่นอนโดยเฉพาะกับงานแจกรางวัลใหญ่ๆ อย่าง Academy Awards หรือออสการ์ มีการถ่ายทอดสดไปหลายประเทศทั่วโลก แต่ถ้าไม่สามารถเข้าถึงงานใหญ่ขนาดนี้ได้ งานระดับรองๆ อย่าง Cannes หรือ Sundance ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ...เหมือนอย่างที่ฮอนด้าในอเมริกาเหนือกำลังทำอยู่

ฮอนด้า CR-Z สปอร์ตไฮบริดรุ่นใหม่ถูกนำมาโปรโมทในเวทีนี้


ผ่านจากการสร้างสีสันในงานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ ซึ่งมีขึ้นในระหว่างวันที่ 16-24 มกราคมที่ผ่านมาได้ไม่นาน ทีมงานของฮอนด้าก็ต้องบินลงใต้มายังเมืองพาร์ค ซิตี้มลรัฐยูท่าห์เพื่อร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ Sundance มีขึ้นในวันที่ 22-24 มกราคมนี้

แน่นอนว่าฮอนด้าเป็นผู้สนับสนุนหรือสปอนเซอร์อย่างเป็นทางการของเทศกาล Sundance ในปีนี้ และในเมื่อเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ ฮอนด้าก็เลยกระตุ้นและสร้างสีสันให้กับแบรนด์ของตัวเองกันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการทำอะไรให้สอดรับกับตัวงาน ในวันเปิดงาน ฮอนด้าได้เตรียมภาพยนตร์สั้นที่มีความยาว 10 นาทีเอาไว้ฉายในงานในวาระที่ฉลองครบรอบ 10 ปีของ ASIMO (Advanced Step in Innovative Mobility)

ภาพยนตร์เรื่องนี้มีชื่อว่า "Living With Robots" และได้รับการกำกับโดย Joe Berlinger, (Brother's Keeper, Crude, Paradise Lost, Metallica: Some Kind of Monster) โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็กต์ Dream the Impossible Documentary Series ของฮอนด้า ซึ่งเริ่มการทำงานกันมาตั้งแต่เดือนมกราคม ปีที่แล้ว และ "Living With Robots" ก็เป็นผลผลิตเรื่องที่ 6 จากโครงการนี้ ต่อจาก Dreams VS. Nightmare, Mobility 2088, Failure : The Secret of Success, Kickout the Ladder และ Racing Against Time

ฮอนด้า แอคคอร์ด ครอสส์ทัวร์ รถยนต์สำหรับใช้การพาคนดังเข้ามาร่วมงานเทศกาล Sundance


สำหรับ "Living With Robots" เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าหุ่น ASIMO ตัวน้อยที่มีความสูงประมาณ 130 เซ็นติเมตร ทางฮอนด้าใช้เวลานานถึง 20 ปีในการวิจัยและพัฒนาจนสามารถนำออกจัดแสดงได้เป็นครั้งแรกในปี 2000 และในตอนนี้เรียกว่าเป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่สื่อให้เห็นถึงสโลแกน The Power of Dream ของฮอนด้า

เนื้อหาส่วนใหญ่ของเรื่องจะเน้นไปที่ความคิดเห็นของเกี่ยวกับหุ่นยนต์ ถือว่าเป็นตัวแทนของการเข้าสู่ยุคอนาคต โดยผู้ที่ให้ความเห็นก็มีทั้งบรรดานักคิด, ผู้เขียนบทภาพยนตร์วิทยาศาสตร์, นักปรัชญา, นักวิชาการ และวิศวกร ภาพยนตร์เรื่องนี้จะมีการฉายอย่างต่อเนื่องตลอดงานทั้ง 3 วัน ใครที่สนใจภาพยนตร์เรื่องเก่าๆ จากโปรเจ็กต์นี้ก็เข้าไปดูได้ที่ http://dreams.honda.com/

นอกจากการโปรโมทภาพยนตร์สั้นแล้ว ทางฮอนด้ายังใช้เวทีนี้ในการปลุกกระแสรถยนต์ใหม่ไปในตัวอีกด้วย กับการเผยภาพยนตร์โฆษณาของรถสปอร์ตไฮบริดรุ่นใหม่อย่าง CR-Z ซึ่งเปิดตัวไปแล้วเป็นครั้งแรกที่งานโชว์ในดีทรอยต์ ส่วนในงานนี้มีการนำคันจริงพร้อมกับภาพยนตร์โฆษณาตัวอย่างมาฉายยั่วน้ำลายบรรดาคนรักภาพยนตร์

ในเรื่องจะเป็นการแสดงความคิดเห็นของบุคคลต่างๆ เช่น คนเขียนบทภาพยนตร์วิทยาศาสตร์


CR-Z เป็นผลผลิตที่ฮอนด้าสร้างสรรค์ขึ้นมาและถือเป็นการพลิกแนวทางของรถยนต์ไฮบริดด้วยการเป็นรถยนต์ไฮบริดรุ่นแรกที่จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และถือเป็นรถยนต์ไฮบริดจากโรงงาน หรือ Dedicate Hybrid Car แบบ Mass Production รุ่นแรกที่มากับตัวถังสปอร์ตแท้ๆ โดยในญี่ปุ่นจะเริ่มขายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ส่วนตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาจะเริ่มวางตลาดกลางปีนี้ เช่นเดียวกับยุโรป

การใช้เวทีของ Sundance ในการโปรโมทผลิตภัณฑ์ของตัวเองยังไม่หมดเท่านี้ ทางฮอนด้ายังนำรถยนต์เซลล์เชิ้อเพลิงอย่าง FCX Clarity มาจัดแสดง ซึ่งในตอนนี้ต้องบอกว่าฮอนด้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์เพียงรายเดียวของโลกที่ผลิตรถยนต์ประเภทนี้ออกให้บริการทั้งหน่วยงานราชการ บริษัทเอกชน และคนธรรมดาทั่วไป ต่างจากรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงทั่วไปที่จะเน้นให้บริการกับลูกค้า 2 ประเภทแรก

ส่วนอีกคันที่เน้นการประชาสัมพันธ์ คือ ฮอนด้า แอคคอร์ด ครอสส์ทัวร์ เวอร์ชันอเนกประสงค์สุดหรูของรถยนต์ครอบครัวในตระกูลแอคคอร์ด ที่ผลิตขึ้นมาขายในตลาดอเมริกาเหนือ ซึ่งแอคคอร์ด ครอสส์ทัวร์จะรับหน้าที่ในการพาบรรดาคนดังๆ เข้าสู่งาน โดยในงานนี้ฮอนด้าให้การสนับสนุนรถยนต์รุ่นต่างๆ ที่เป็นผลผลิตซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีการปลดปล่อยมลพิษในระดับต่ำสำหรับใช้ในงานนี้รวมทั้งสิ้น 50 คันด้วยกัน

เมื่อHonda เข้าสู่วงการภาพยนตร์
ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
http://www.manager.co.th/mgrweekly/viewnews.aspx?NewsID=9530000013007

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น