04 กุมภาพันธ์ 2553

ดุดันได้ทุกอารมณ์ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ Volkswagen Golf GTI


ดุดันได้ทุกอารมณ์ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ Volkswagen Golf GTI
“อย่ามองกันแค่ภายนอก” ผมหมายถึงเจ้าโฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอหรอกน่า ใครจะไปคิดว่า เจ้ารถหน้าตาบ้านๆ 5 ประตูคันนี้มันดุดันได้แบบถึงใจจริงๆ และใครที่คิดซื้อมันให้คุณแม่บ้านขับไปรับลูก ซื้อของตลาดหละก็! ผมแนะนำให้ซื้อแจ๊ส หรือไม่ก็ยาริสไปใช้จะดีกว่า

ทำไมนะหรือ!

เพราะเจ้ากอล์ฟ จีทีไอ คันนี้ มันถูกยัดเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเทอร์โบ ขนาด 210 แรงม้าเข้านะซิ ความร้อนแรงของมันสัมผัสได้ตั้งแต่สตาร์ทเครื่องยนต์ เสียงคำรามจากปลายท่อมันดังเข้ามาสะกิดอารมย์สปอร์ตในหัวใจน่าดู และไม่ใช่เพราะมันใช้วัสดุเก็บเสียงในห้องโดยสารไม่ดี แต่โฟล์คสวาเกน ติดตั้งไมโครโฟนเล็กๆ ไว้ที่ปลายท่อ ส่งสัญญาณมายังโพงเล็กบริเวณคอนโซลหน้า ดังนั้นทุกครั้งที่ผมกระแทกคันเร่ง ก็จะได้ยินเสียงคำรามกระตุ้นต่อมอยู่ตลอด

ตามสเป็ก กอล์ฟจีทีไอ ใช้เครื่องยนต์ที่เรียกกว่า TSI แบบเทอร์โบ 2.0 ลิตร 210 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร ที่ 1,700-5,200 รอบต่อนาที ข้อมูลอัตราเร่าดูแล้วเร้าใจมาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แค่ 6.9 วินาที แถมมันทำความเร็วสูงสุดได้ 238 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบเกียร์เป็นอัตโนมัติ 6 สปีด ดูอัล คลัทช์ ทรานส์มิชชั่น ตามสเป็กที่บอกมา อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ที่ 7.4 ลิตรต่อ100 กิโลเมตร เข้าใจง่ายขึ้นคือ 13.5 กิโลเมตรต่อลิตรนั่นเอง

ความดุดันของมันบรรยายเป็นตัวอักษรค่อนข้างยาก เอาเป็นว่า บนถนนยกระดับบางนา-บางประกง มันขับได้สนุกเกินรูปร่างหน้าตา ผมมองเห็นรถข้างหน้าอยู่ห่างเป็นกิโลฯ แต่ไม่กี่วินาทีผมก็เข้าถึงท้ายรถคันนั้นแล้ว บางช่วงที่มีรถช้ากินเลนเข้ามาขวาสุด การถอนคันเร่งแตะเบรก ความเร็วลดลงโดยตัวรถยังไม่เสียอาการ เมื่อถนนเริ่มโล่ง ลองกระแทกเท้าลงคันเร่งอีกครั้ง ความสนุกก็กลับมา

มีรถบ้านแต่งสปอร์ต 2-3 คัน พยายามเข้ามาประชิด แต่เพียงเพิ่มน้ำหนักลงปลายเท้า ไม่กี่วินาทีอีกเช่นกัน ผมไม่เห็นรถพวกนั้นบนกระจกมองหลังอีกเลย อีกเลย

นอกจากความดุดันของเครื่องยนต์แล้ว มันถูกติดตั้งระบบช่วงล่างแบบที่สามารถปรับได้อัตโนมัติ Dynamic Chassis Control (DCC) ตามความเหมาะสมกับสภาพของพื้นผิวถนน ตลอดจนการเบรกอย่างรุนแรง และยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ 3 โหมด เพื่อให้เข้ากับลักษณะการขับขี่ และสภาพถนน ตั้งแต่คอมฟอร์ทที่ให้ความนุ่มนวล และสปอร์ต แต่ไม่ว่าคุณจะอยู่ในโหมดไหน ถ้าสนุกจนลืมตัว เข็มไมล์มันแตะ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อไหร่ มันจะปรับโหมดช่วงล่างไปที่สปอร์ตโดยอัตโนมัติ

ขณะที่ระบบความปลอดภัยนั้น มีทั้งระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ขณะเข้าโค้ง ที่เรียกว่า XDS เป(ป็นการพัฒนาที่สูงขึ้นของระบบรักษาเสถียรภาพอย่าง Electronic Limited-Slip Differential หรือEDS และ Electronic Stabilizations Program ESP ผลที่ได้คือความนิ่ง และความมั่นคงในการเข้าโค้ง แม้จะใช้ความเร็วสูงก็ตาม

สำหรับวัสดุตกแต่งภายใน สำหรับผมมันเป็นเพียงส่วนประกอบ เพื่อเพิ่มความรู้สึกเร้าใจ และหรูหรา ทั้งที่มันติดตั้งเบาะหนังแท้ เวียนนา แบบสปอร์ต ซึ่งคุณหาไม่ได้จากรถบ้านๆ แน่นอน แป้นคันเร่งและเบรกเป็นสเตนเลส ปัดเงาพร้อมวัสดุกันการลื่นไถล พร้อมด้วยหัวเกียร์โครเมียมหุ้มหนังแท้อีกต่างหาก รวมถึงพวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่น ที่ผมมองว่าเป็นเรื่องปรกติของรถในระดับราคา 2,480,000 บาท

ถึงโฟล์คกอล์ฟ จีทีไอ ก็ยังเป็นรถยนต์สำหรับใช้งานได้ทั่วไป ไม่ใช้พวกรถสปอร์ต และมันก็มีห้องโดยสารที่กว้างพอรองรับผู้โดยสารได้ถึง 5 คน พร้อมด้วยตะขอ ไอโซฟิกซ์ (ISO Fix) ที่เบาะหลังเพื่อติดตั้งเบาะนั่งสำหรับเด็กเล็กได้ด้วย
ดุดันได้ทุกอารมณ์ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ Volkswagen Golf GTI

ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
http://www.manager.co.th/mgrweekly/viewnews.aspx?NewsID=9530000010599

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น