01 กุมภาพันธ์ 2553

SUBARU FORESTER 2.5 XT


SUBARU FORESTER 2.5 XT
รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อในประเทศไทยมีให้เลือกมากมายหลากหลายรุ่น หนึ่งในจำนวนนั้นคือรถ Subaru รุ่น Forester 2.5 XTโมเดลใหม่ล่าสุดจากค่ายแห่งดวงดาวที่มีชื่อเสียงในด้านการขับเคลื่อนแบบ AWD (ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา)และเครื่องยนต์บ็อกเซอร์สูบนอนพ่วงเทอร์โบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
Subaru Forester 2.5 XT

รูปทรงโดยรวมของ Forester 2.5 XT ใหม่มีความคล้ายคลึงในรูปทรงด้านข้างของตัวรถที่่มีมุมมองเหมือนกับ Toyota Fortuner แต่มีความดุดันกว่าเล็กน้อย ด้านหน้าของตัวรถประกอบไปด้วยกระจังหน้าและไฟหน้าแบบเรียบๆ จุดเด่นของด้านหน้าอยู่บริเวณฝากระโปรงที่มีสคู๊ปดักลมเพื่อระบายความร้อนให้กับระบบอินเตอร์คูลเล่อร์ของเทอร์โบที่ติดตั้งอยู่เหนือเครื่องยนต์ ต่ำลงมาจากกระจังหน้าเป็นช่องดักอากาศใต้แผ่นป้ายทะเบียน ไฟตัดหมอกทรงกลม แนวของขอบบังโคลนทั้งสี่ล้อถูกดึงออกให้กลายเป็นโปร่งซุ้มล้อขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มภาพลักษณ์ความเป็นรถยนต์สายเลือดแห่งความเร็ว ส่วนด้านข้างของตัวถังมีลักษณะเรียบๆ มือจับที่เปิดประตูสีเงิน บริเวณแนวหลังคามีรูฟแล็กยาวตั้งแต่เสาด้านหน้าไปจนจรดเสาหลังเพื่อบรรทุกของหรือติดตั้งแล็กหลังคา ส่วนด้านหลังของตัวรถประกอบไปด้วยกระจกบานหลังขนาดใหญ่พร้อมที่ปัดน้ำฝนและสปอยเล่อร์เล็กๆติดอยู่เหนือกระจกหลัง ไฟท้ายทรงสามเหลี่ยมมองเห็นได้อย่างชัดเจนในยามค่ำคืน ท่อไอเสียฝั่งละท่อแยกกันซึ่งเพิ่มมุมมองที่ดีให้กับตัวรถมากยิ่งขึ้น
ภายในห้องโดยสาร

ภายในห้องโดยสารยังคงความเป็นรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นอยู่ในทุกอนูของการตกแต่ง วัสดูที่ใช้ประกอบไปด้วยพลาสติค หนัง และอลูมิเนียมช่วยทำให้ภายในของมันดูดีกว่ารุ่นที่ผ่านมามากยิ่งขึ้นแต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ของห้องโดยสารจากค่าย Subaru เอาไว้อย่างเหนียวแน่น แผงคอนโซลเรียบง่าย ไม่รกรุงรัง หน้าปัดท์เป็นแบบ Llluminate เรืองแสงสามมิติทำให้อ่านค่าได้ง่ายขึ้น ใจกลางของกรอบหน้าปัดท์เป็นมาตรวัดความเร็วมีตัวเลขไปสุดที่ 240 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่วิ่งจริงๆคงไปไม่ถึง ด้านซ้ายของหน้าปัดท์เป็นมาตรวัดรอบของเครื่องยนต์ และแจ้งเตือนให้ทราบถึงการทำงานของระบบต่างๆในการขับขี่ ขวามือคือที่อยู่ของมาตรวัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง วงพวงมาลัยสามก้านมีสวิทช์มัลติฟังชั่นเพื่อความสะดวกในการปรับเครื่องเสียงและระบบครูสคอนโทรล คอนโซลกลางด้านบนเป็นชุดเครื่องเสียง ช่องแอร์และปุ่มปรับอุณหภูมิรวมถึงช่องเก็บของเล็กๆที่อยู่ด้านล่างสุด คันเกียร์อัตโนมัตแบบไทป์เกรททิปโทรนิค พร้อมกับตำแหน่งชิฟเกียร์ด้วยสัญลักษณ์ +/- ไว้แก้เลี่ยนยามเบื่อกับการขับแบบเกียร์ออโต้และต้องการจะชิฟเกียร์ด้วยตัวเอง กลางหลังคายังมีซันรูฟไฟฟ้าเพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน กระจกรอบคันมีขนาดใหญ่ทำให้มีมุมมองในการขับขี่กว้างขึ้น ประตูบานใหญ่คู่หน้ากินพื้นที่ไปมากพอควร เบาะหนังแท้คุณภาพสูงปรับระดับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
Boxer 2457 c.c. With Turbo

เครื่องยนต์ของ Forester XT มีให้เลือกสองขนาดคือ เครื่องยนต์เบนซินความจุ 2.0 ลิตรในรุ่นปกติ (2.0 XT) และเครื่องยนต์รุ่นท็อป 2.5 XT วางตามยาวด้านหน้าขับเคลื่อนสี่ล้อ สี่กระบอกสูบแบบนอนยัน ดับเบิ้ลโอเว่อร์เฮตแคม 16 วาว์ล 2457 ซี.ซี. พร้อมกับระบบอัดอากาศเทอร์โบแบบแปรผันไปตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ เค้นแรงม้าออกมาให้ใช้งานได้ถึง 210 ตัวตาม Specifications มาพร้อมกับแรงบิดในรอบต่ำที่ 360 นิวตันเมตร/3600 รอบต่อนาที จากตัวเลขของสมรรถนะเครื่องยนต์ตัวนี้เพียงพอกับการใช้งานในทุกรูปแบบกับรถยนต์ประเภทขับเคลื่อนสี่ล้อน้ำหนักตัว 1565 กิโลกรัม อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรทำได้ใน 7.9 วินาที และไปจนสุดคันเร่งที่ 207 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับได้ว่ามันเป็นรถยนต์ SUV ที่มีตีนต้นจัดจ้านพอตัวเลยทีเดียว ระบบช่วงล่างที่มีชื่อเสียงในด้านการยึดเกาะผิวถนนของค่าย Subaru ยังคงถูกนำมาสานต่อในรถยนต์รุ่นนี้ Forester 2.5 XT มีช่วงล่างแบบอิสระทั้งสี่ล้อ ด้านหน้าเป็นแม็คเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังมีช่วงล่างแบบดับเบิ้นวิชโบน พร้อมระบบพวงมาลัย Hydraulic Pinnion Assist ที่ตอบสนองต่อการควบคุมได้ดีขึ้นมาก พวงมาลัยให้ความรู้สึกกระชับและถ่ายทอดผิวถนนตรงสู่ผู้ขับขี่ ความรู้สึกในการหมุนพวงมาลัยจะคล้ายคลึงกัับรถยนต์ซีดานอยู่บ้าง อัตราทดของพวงมาลัยจะกระชับตัวมากกว่ารถ SUV ทั่วไปทำให้การขับขี่ในทุกย่านความเร็วมีความมั่นใจเพิ่มขึ้น ล้อแม็กขนาด 17นิ้ว รัดด้วยยางไซส์ 225/55/R17 จากบริษัท Yokohama รุ่น Geolandar ระบบเบรคทั้งสี่ล้อเป็นแบบจานดิสเบรคด้านหน้ามีช่องระบายความร้อนอยู่ตรงกลางจาน ส่วนด้านหลังเป็นจานดิสเบรคแบบธรรมดาที่ให้ความมั่นใจได้ดีเมื่อกระทืบแป้นเบรคกันแบบสุดๆ
Subaru Forester 2.5 XT

Subaru Forester 2.5 XT เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ในรูปลักษณ์แบบ SUV ที่มีความน่าใช้งานในชีวิตประจำวันของการเดินทาง ทั้งการขับขี่ในเมือง หรือขับลุยในทางที่รถยนต์ซีดานปกติไม่สามารถวิ่งได้ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมีค่าที่ยอมรับได้โดยไม่ซดน้ำมันจนเจ้าของถึงกับสะดุ้ง ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 6.9-9.5 กิโลเมตร/ลิตรสำหรับการขับขี่แบบปกติในเมือง และ12.5 กิโลเมตร/ลิตรในการเดินทางไกล ราคาของ Subaru Forester รุ่น 2.0 XT อยู่ที่ 1.69 ล้านบาท ส่วนรุ่นท็อปสุด 2.5 XT ทะลุไปถึง 2.42 ล้านบาท กับการนำเข้ามาทั้งคันจากประเทศญี่ปุ่น
Subaru Forester 2.5 XT


Subaru Forester 2.5 XT Specifications

ประเภท...........................รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดกลาง
เครื่องยนต์......................Boxer 4 สูบนอน 16 วาว์ล ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคม AVCS
ปริมาตรความจุ................2457 ซี.ซี.
อัตราส่วนกำลังอัด............8:4:1
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง............หัวฉีดมัลติพอยท์
ความจุถังน้ำมัน................60 ลิตร
ระบบอัดอากาศ................เทอร์โบเดี่ยวแบบแปรผันตามความเร็ว พร้อมอินเตอร์คูลเล่อร์
ระบบขับเคลื่อน................ขับเคลื่อนสี่ล้อด้วยระบบ Symmentrical AWD
ระบบคลัทซ์......................Torque Converter
ระบบเกียร์........................อัตโนมัต 4 สปีด Sportshift
อัตราทดเฟืองท้าย............4.111
แรงม้าสูงสุด.....................210 แรงม้า ที่ 5600 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด.....................360 นิวตันเมตร ที่ 3600 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง...........................0-100 กิโลเมตรใน 7.9 วินาที
ความเร็วสูงสุด..................207 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ระบบพวงมาลัย................แร็คแอนด์พีเนียน พร้อมพาว์เวอร์ผ่อนแรง

ระบบกันสะเทือน

ด้านหน้า............................แม็คเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง
ด้านหลัง............................ดับเบิ้นวิชโบน คอยล์สปริง
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด...........5.3 เมตร
ระบบเบรค.........................ดิสเบรคทัั้งสี่ล้อ ด้านหน้ามีช่องระบายความร้อน

ล้อและยาง

ขนาดล้อ............................7.5x 17J
ขนาดยาง..........................225/55/R17 Yokohama Geolandar

มิติตัวถัง

ความกว้าง.........................1780 มิลลิเมตร
ความยาว...........................4560 มิลลิเมตร
ความสูง..............................1700 มิลลิเมตร
น้ำหนัก................................1565 กิโลกรัม


ที่มา http://www.thairath.co.th/content/life/62259

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น