04 กุมภาพันธ์ 2553

ของดีราคาประหยัด โปรตอน เอ็กซ์โซรา

ของดีราคาประหยัด โปรตอน เอ็กซ์โซรา
รู้สึกว่าคนไทยเริ่มปรับตัว เกี่ยวกับการเลือกซื้อ และใช้รถให้เหมาพสมกับ ความต้องการใช้งานมากขึ้นกว่าก่อน ส่วนหนึ่งเห็นได้จากยอดจองรถเอ็มพีวี หรือรถเอนกประสงค์ รุ่นใหม่ของโปรตอน ตัวเลขพุ่งทะลุ 100 คันไปแล้ว ทั้งๆ ที่เป็นค่ายรถไม่ใหญ่โตจากเพื่อนบ้านมาเลเซียนี่เอง เพราะมันเป็นรถเอ็มพีวี 7 ที่นั่งขนาดกำลังดี แต่มีราคาเริ่มต้นเพียง 690,000 บาท สิ่งที่ผมรู้สึกคือ คนไทยเริ่มใช้เงินให้เหมาะสมกับกำลังซื้อ

แม้โปรตอนเอ็กซ์โซรา จะมีคู่แข่งที่น่ากลัวอย่าง ฮอนด้า ฟรีด แต่ผู้บริโภคส่วนหนึ่งก็เลือก รถจากมาเลเซีย ด้วยเหตุผลในด้านราคาที่ต่ำกว่าถึงคันละกว่า 200,000-300,000 บาท อีกอย่างที่ชัดเจนคือ แบรนด์โปรตอน เริ่มได้รับการยอมรรับจากตลาดมากขึ้น สำหรับผมโปรตอนเอ็กซ์โซรา เป็นการวัดพัฒนาการ การออกแบบและผลิตรถยนต์ค่ายโปรตอน ที่มีทิศทางเติบโตแบบก้าวหน้า ดูได้จากรูปทรงทั้งภายในและภายนอก ที่เทียบชั้นกับรถญี่ปุ่นได้แล้ว

เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนผมได้ร่วมเดินทางไป ชมสายการผลิต พร้อมกับทดสอบ เอ็กซ์โซรา กันถึงมาเลเซีย โปรตอนลงทุนเปิดสายการผลิตใหม่ให้กับรถรุ่นนี้ มีการใช้หุ่นยนต์เข้ามาอยู่ในกระบวนการผลิตมากขึ้น ทำให้ไลน์ประกอบมีความแม่นยำสูง นั่นหมายถึงคุณภาพของรถสูงขึ้นไปด้วย ปัจจุบันมีเอ็กซ์โซรา ออกจากสายการผลิตปีละ 35,000 คัน แต่กำลังการผลิตจริงๆ อยู่ที่ 65,000 คันต่อปี ถือว่าไม่น้อยทีเดียว

เอ็กซ์โซรา ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1600 ซีซี. ตัวเลขสมรรถนะที่ระบุไว้คือ กำลังสูงสุด 125 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด15.3 กก.-ม. ที่ 4,500 รอบต่อนาที มีให้เลือกทั้งเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 4 จังหวะ คันที่ผมร่วมทดสอบเป็นรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ใช่สนามทดสอลรูปไข่ ภายในโรงงานโปรตอน เพื่อจับความรู้สึกอัตราเร่ง และกำลังเครื่องยนต์ รวมถึงระบบช่วงล่างอีกนิดหน่อย

อย่างที่บอกเอ็กซ์โซรา ออกแบบได้สวยงามดี คอนโซลหน้า มาตรวัดต่างๆ ดูทันสมัยดี เพียงแต่วัสดุภายใน เกรดอาจเทียบไม่เท่ารถญี่ปุ่น แต่ผมคงไม่สนเพราะ ราคามันน่าสนใจกว่าเยอะ จ่ายพอๆ กับรถซีดานขนาดเล็ก แต่ได้รถเอ็มพีวี 7 ที่นั่งมาใช้ในครอบครัว ที่นั่งแถวที่ 2 ก็กว้างกำลังดี ส่วนแถวที่สามก็ไม่ถึงกับอึดอัด แถมมันยังพับให้เป็นแนวราบเพิ่มพื้นที่ขนของได้อีก

เจ้านี้เป็นรถที่ดูแล้วคุ้มค่ากับค่าตัว เบาะหนังอาจไม่นุ่มเท่าๆ กับหนังราคาแพง แต่ถ้าดูแลรักษามันตลอด ก็คงใช้งานได้นานเช่นกัน

สำหรับสมรรถนะเครื่องยนต์นั้นเทคโนโลยีระบบวาล์วแปรผัน หรือCPS(Cam Profile Switching) และเทคโนโลยีท่อไอดีแปรผัน ทำให้กำลังและแรงบิดของเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้น และประหยัดน้ำมันในเวลาเดียวกัน แม้ว่าภาพรวมแล้วรอบเครื่องยนต์อาจสูงสักหน่อย อัตราเร่งและการออกตัว ไม่ต่างจากเครื่องยนต์ 1600 ซีซี.ทั่วไป การควบคุมที่ความเร็วต่ำไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าความเร็วสูงสัก 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป ผมต้องเพิ่มสมาธิไปที่การควบคุมพวงมาลัย โดยเฉพาะ ช่วงไต่โค้ง แต่เอาเถอะ ผมคงไม่ซื้อ เอ็กซ์โซรา แล้วไปวิ่งแข่งกับใครบนท้องถนนหรอก เพราะเป้าหมายจริงๆ ก็เพื่อใช้ภายในครอบครัว สุดสัปดาห์ก็พากันออกไปเที่ยวต่างจังหวัดได้ ไปกันได้ทีละหลายๆ คน ไม่ต้องใช้รถ 2 คัน ให้เปลืองน้ำมัน ส่วนวันทำงานก็ใช้เหมือนกับรถซีดานทั่วไปได้ เพราะเครื่องยนต์ขนาดนี้หากไม่ใช้ความเร็วสูงมันก็ประหยัดอยู่แล้ว

ที่เด่นๆ ของ เอ็กซ์โซรา คือระบบช่วงล่าง ซึ่งโปรตอน โปรโมทอยู่เสมอๆ ว่า พัฒนาจากช่วงลางของาสปอร์ตยี่ห้อ โลตัสจากอังกฤษ และผมก็เห็นด้วย ไม่ใช่ขัดแย้งในตัวเองหรอก เพราะเมื่อกี้พึ่งบอกว่าเกิน 150 มันต้องเพิ่มสมาธิ แต่นี่มันรถเอ็มพีวีนะ จะให้หนึบแน่น เหมือนกับรถซีดานก็คงไม่เหมาะ สิ่งที่ได้มาของช่วงล่างโลตัส คือการยึดเกาะถนนที่พอเหมาะกับ ความนุ่มนวลที่ไม่มากเกินไป ทำให้มันดูมั่นคงดีในระดับความเร็วทั่วไป ไม่โครงเครง นั่งด้านหลังแล้วไม่เมารถ

ถึงตอนนี้ผมว่าโปรตอนมาได้ไกลมากๆ เป็นเด็กก็พวกเด็กโตไว แต่สิ่งที่เป็นการบ้านให้กับค่ายนี้ คงอยู่ที่การเดินหน้าสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ทั้งก่อน และหลังการขาย อย่าให้ลูกค้าต้องผิดหวัง


โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
http://www.manager.co.th/mgrWeekly/ViewNews.aspx?NewsID=9520000154309

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น